(Sorry for the long active... =Hanu raw? ) Hayyy...
Secret PlaceAndito na kami ngayon sa likod ng bahay namin dito sa Garden. Habang binabaon nila yung bx ni Demi ay napaiyak nanaman ako.
'Kung ako bayung nasaksak, Nabubuhay at maligaya parin si Demi?'
'Don't stress ourself out.' Napatingin naman ako kay Hiro nang inabutan niya ko ng panyo. Kinuha ko naman ito at pinunas sa mata ko.
"Ha...haha. Anubayan Demi! Pinapaiyak mo nanaman ako. Nakakainis ka talaga." Sabi ko habang pinupunasan parin yung mata ko. Naku, para lang akog tanga. Punas ako ng punas pero patuloy padin naman sa pagpatak yung luha ko.
Niyakap naman ako ni Riye tsaka ni Akane. Pinalo ko naman ung kamay nilang dalawa.
"Sige pa. Mas lalo niyo kong papaiyakin eh." Pabiro kong banta kaso mukha nga lang akong alien kasi nakangiti ako habang patuloy parin akong umiiyak.
"Tara." Napatingin naman ako kay Hiro nang hawakan niya yung kanang braso ko.
Pinunasan ko naman yung luha ko gamit yung manggas ng sweater ko. "Saan?" Tanong ko rito.
Ngunit nginitian lang niya ako. Hinila niya yung kamay ko at nagsimula na siyang maglakad...
"Hiro?" Tanong ko rito ng makarating kami sa gubat. Lumingon naman siya at binigyan ako ng Bakit-look.
"Saan ba talaga tayo pupunta?" Tanong ko rito. Lumingon naman na siya sa daanan tsaka nagsalita.
"Sa Secret place ko." Sabi niya. Nilingon ko naman siya pero iniiwas niya yung mukha niya sa paningin ko.
"W..What?" Tanong niya sa akin at medyo binilisan ang lakad. Did I see it right? Nag blush ba si Hiro?
===
Huminto naman si Hiro.
"Bakit?" Tanong ko ulit dito. Binigyan niya naman ako ng.. salamin?
"Anti... Fog sight?" Tanong ko ulit dito. Nagmumukha na tuloy akong Question robot sa kanya. NApangiti naman ako.
"Isuot mo nalang." Nung sinuot ko na ito ay nagsuot na rin siya ng sa kanya. Then lumapit siya sa isang sakura-tree. Wait.. wHAT?? Bat may ganyan dito sa gitna ng gubat??
May pinindot siya doon sa gilid ng sanga then bigla akong nakaramdam ng.. paglindol.
Tsaka ko narealize na may bumukas sa bandang harapan ni Hiro. Sa may paanan niya may pintuan na nasa sahig.
Binuksan niya ito tapos lumabas ang napakaraming usok... So this is what the glasses for huh?
Pero dahil ngab hindi ko masyadong nakkita yung fog dahil sa salamin ko ay may nakita akong hagdan.
Nilingon niya muna ako.
"Ladies first." Sabi niya. Naglakad naman ako papunta doon tsaka nagsimulang maglakad pababa.
Siguro mga thirdfloor ang nalakad ko pababa parang ganon. Nang biglang parang lumiwanag yung daanan.
"Woahh." Nasabi ko nalang ng maranasan ko kung nasaan kami.
Nasa isa kaming Living Room na parang Garden narin sa sobrang daming vines at flowers sa paligid.
"I built this 7 years ago." Napalingon naman ako sa pagkagulat.
"7 years?? Ibig sabihin mga 10/11 years old ka palang non?" Sabi ko sabay lapit doon sa isang gold na flower.
"Hmm. Sabi kasi ni Dan noon... I should build a place that me and my~ ah. Kung sino ang makakaenjoy." Nilingon ko naman siya tsaka tinaasan ng kilay.
" Me and my... What?" Sabay smirk ko rito. Nagsmirk rin naman siya.
"Wala akong sinabing ganyan." Sabay talikod niya sa akin.
Lumapit naman ako doon sa mga blue tulips. Wow. May gantong klaseng bulaklak pala? Habang inaamoy ko ito ay nakuha ng atensyon ko ang isang weird na bulaklak.
"Huh." Nasabi ko nalang nung malapitan ko ito. Para siyang isang sunflower pero patulis yung mga petals niya at kulay red ito. Yung gitna niya rin ay kulay green.
"Hiro. Anong klaseng bulaklak ito." "I dont know" Ay pusa! Eto nanaman siya sa pagsulpot sulpot kung saan saan. Bigla naman siyang napatawa.
"Sipain kita diyan eh." "Hmm. Hindi ko naman natatandaan na tinanim ko yan. I just notice it that today." Sabi niya at inoobserbahan yung bulaklak. Then may napansin ako sa gitnang gitna ng bulaklak. akmang hahawakan ni Hiro yung bulaklak nang marealize ko kung ano iyon. Eto yung nakita ko week ago na hawak ni Heri. Isang science student teacher.
" Hiro dont." Sabi ko rito. pagpipigil ko sa kanya. NIlingon niya naman ako.
"May nakita akong maliit na pebble diyan. Sa pagkaalala ko rito ang sabi ni Heri ay pag nahawakan raw ito ng isang tao ay sasabog daw ito. It contains smoke na nakakapaghimatay at nakakapanghina and also reduce our powers. Ano nga daw ito? Neru..."
" Neru Kemuri Koishi." Sabi niya nang makita niya rin siguro ito.
"Napakagaling." Napakapit naman agad ako sa laylayan ni Hiro nang biglang may nagsalit doon sa dilim at pumalakpak pa. Bwisit. Mahilig ba talaga silang manggulat!?
"Amazing talaga." Sabi rin ng isang tao. NAng lumabas na ang mga ito ay narealize ko kung sino ang mga ito...
The Seven Hanran.
YOU ARE READING
Tantei High (RETURNED) ON-HOLD
Misterio / SuspensoThe Untold Story behind the Last stage was about to be discover.