Chapter 9

257 11 0
                                    

SIYA YUNG ROKU!??

WOW. And ganda naman niya. Di naman mapag-kakaila na maganda siya.

Bumalik nako sa dorm kasi pinauna nako ni Akane. Naabutan si Hiro sa loob ng kuwarto namin.

"Asan yung tatlo?" Tanong ko sa kanya.

"Library." Sabi niya at kumuha ng baso.

"Hmm. Ah! Kilala ko na pala yung R!" Excited kong tanong sa kanya.

"Pfft!! Cough* Cough*" Dapak! Nilapitan ko naman siya tsaka hinimas yung likod niya.

"Ano bayan. Iinom lang sasamirin pa." Pagbibiro kong tanong.

"Ehem. Na-nahulaan mo na?" Tanong niya sakin.

"Oo naman. Syempre ang galing galing ko eh." Pagmamalaki ko.

"Sino?" Seryoso niyang tanong.

"Si... Roku." Sabi ko sabay inom rin ng tubig.

"Roku... Who's that?" Tanong niya.

I frowned. Eh tanga pala to eh! Iisip isipin yung babaeng yun tas hindi kilala!

"Oh. Now I get it. Sige balik nako samin." Sabi niya sabay talon sa bintana.

"Ano raw?" Hayy. Bayaan na nga yung lalaking yun. -_-

===

"Ahh." Hmm. Nakatulog pala ako.

Bumangon nako sa kama at nakita kong si Riye na mahimbing ang tulog.

"Anong oras kaya to natulog kagabi?" Sabi ko. Tumayo nako at naghilamos. Oo nga pala. Wala si Maam Reina kaya wala kaming afternoon class. So kahit saan saan kami ngayon. Si Akane naman, ayun nagpasama kay Ken bibili raw ng French fries. Siguro bumili pa yun ng mga damit. Yaan na nga yun.

Nag-online nalang ako. Namiss kong masocial media imfairnes ah! Kasi simula ng dumating ako dito sa Tantei High eh nagfocus nako sa pag-aaral.

"What the..." Oh my sa Oh my naman yung Friend request ko.

"Dapak. 5324 requests? Famous ko naman.." HAAHA. Pagbigyan.

Bale yung mga kakilala ko lang yung inaccpet ko tas yung lima. habang nag-scroll down ako, may bagong nagpop out nanaman ng friend requests.

"Chim Chim?" Tanong ko. Binuksan ko yung profile niya at nakita ko yung picture ni Roku. Ahh. SO eto pala account niya.

Nung inaccept ko ito ay may nag-add nanaman sakin.

"Lilith?Sino naman toh?"

binuksan ko yung profile niya at nakita ko yung profile picture niya is a knife with blood... Ok... That was scary.

At biglang nagtaasan yung balahibo ko nung makita ko yung photos niya... Kami. Kaming anim! at ngayon may bago siyang pinost na status.

'Scared already?'

Fuck...

Ang una ko agad isipin ay tawagan si Hiro.

"Akemi?" He said at the other line.

"Hiro... Come here." I said and hanged up.

===

Wala pang tatumpung minuto ay may kumatok na sa bintana ng kusina.

Lumapit naman agad ako doon at pinag-buksan si Hiro.

"What is it?" He said softly.

"I'll show you something." I said whispering and letting him to come inside the bedroom.

"Sino yan?" He said after showing the profile of this mysterious guy.

"Yun nga ang hindi ko alam eh." I said and sit on the bed.

"Tingin mo sino?"Sabi ko sa kanya.

"Siguro sila Mame nanaman at ang 6 na haliparot niya." Pambungad ni Akane na kanina pa pala nasa harap ng piontuan ng kuwarto.

"Parang hindi naman ata." Sabi ko.

"We are not sure." She said and join me at my bed.

"We won't be sure unless we hack it." Hiro said and faced me.

"Hack? Illegal yun diba?" Tanong ko sa kanya.

"Kaysa namnag palagpasin natin to diba?" He answerewd.

"Tama nga naman si Hiro, Akemi. " 

"Fine" I said giving up.

"Marunong kaba?" Tanong ko sa kanya.

"H-Hindi." Sabi niya. Natawa naman ako nang kaunti at tumayo.

"Tara sa Computer room." Sabi ko at lumabas na. Sinundan naman nila ako kaya nagpatuloy nalang ako sa paglalakad.

Umupo kami sa magkakahilerang upuan at ako naman ang nasa gitna pumuwesrto.

"Ay teka nga pala. Nasan yung tatlo?" Tanong ko sa kanila.

"No Idea." "Ewan." Sabay nilang sabi.

"Wow. Ang gagasnda niyo kausap ah?" Sarkastiko kong sabi at humarap nalang sa computer.

' I-type niyo tong site'

Sabi ko sa utak ko at sinend ang link.

"Then?" Hiro said.

"I-log in niyo yung account niyo jan tas isesend ko sa inyo yung name nung account. MNagkaibang tab ha? After that e i type niyo yung address na ibibigay k o sa inyo. Iba-iba yung ibibigay ko sa inyong address because I'm not sure if what is what." Mahaba koing  explanation.

"Ok." Sabi nila.

'Humanda ka...'


===

After three minutes.

"Akemi. Is this the account?" Lumapit naman ako sa kanya ng mabilisan pero... nadismaya ako.

"Hindi eh. Ang hinahanap natin ay may pangalang  Lilith Hemderson." I said.

"So.. eto ba?"  Nilingon ko naman si Hiro at namanghga.

"WOW. Lahat na siguro na sa iyo Hiro ah?" Pabirong sabi ni Akane sabay hampas sa balikat niya.

"Oo  siya nga. Tignan mo yung messages niya." Hinila ko naman yung inuupuan ko kanina palapit sa kanya at nakibasa.

"Wala pa siyang namemessage ni isa." Sabi ni Akane.

"Damn it." I said quietly.

Habang nakatingin ako sa creen ni hiro ay may napansin akong lalakiing nakatingin rin sa amin sa labas ng pintuan.

Dahil napansin ako ni Hiro ay tumingin siya doon.

As soon as we looked at it, the man runs away.

"Fuck. Tara!" I exclaimed loudly, get up my seat and start chasing the man.

Damn it...













Hi Annoidicts! Pasensya na sa short update ko at masyado ako0ng madaming ginagawa. Palapit na ang Grading period kaya mas-mas ako sa pag-aaral. Hehe sipag noh? Choss. Thank you for supporting this story and promise I will pay back next time. Kamsa :>


Tantei High (RETURNED) ON-HOLDWhere stories live. Discover now