Chapter 16 - sneak peek

163 5 0
                                    

Hiro / Akane / Reiji 


"Guys. Luto na yung Ramen." Tawag ni Akane kanila Hiro at Reiji na kasalukuyang nakatingin sa mapa. 

"Hala. Sige na, lalamig oh. My gash, sayang effort ko." Pagdadrama ni Akane na may papunas punas pa ng luhua.

Tumayo na si Reiji at pumuwesto sa maliit na lamesa habang si Hiro ay tumango lamang sa kanila.

Nagsimulang kumain ag dalawa ng tahimik ng makarinig sila ng isang putok ng baril.

Napalingon si Reiji sa maliit na bintana habang si Akane ay patuloy lang sa pagkain.

"Deer Hunters." Maikling sagot ni Akane na pinapaikot pa ang noodles sa cup gamit ang tinidor. Tumayo na rin si Hiro at nagsimulang mag-prepare ng kakainin.

Patapos na si Akane nang maalala niya ang biniling compass na ibinenta sa kanya sa harap ng suermarket na nadaanan nila.

Kinuha niya ito sa slingbag niya at pinagmasdang mabuti.

"Nasa south-east tayo ng canada. At ang Red-Heart ay nasa south around 98 kilometers from here." Mahabang sabi ni Reiji na sarap na sarap sa noodles.

"Tsk. That's a long trip." Pareklamong sabi ni Hiro.

"Kailangan nating gumawa ng outline."

"Magpadala tayo ng blackboard." Sabi ni Hiro.

"Ne." Sinimulang i-dial ni Akane ang number ni Riye at walapang 3 segundo ay sinagot agad nito.

===

Akemi's POV

"Riye! Akane's calling you." Pasigaw na tawag ni Ken sa bintana ng girl's dorm.

Pinatago namin ang cellphone kay Ken nang makarating kami sa Tantei-High at nakalimutan namin itong kunin pabalik.

Bumangon naman si Riye sa kama at pinagbuksan ng bintana si Ken. Kinuha nito ang cellphone niya at sinagot. Bumalik naman si Ken sa Dorm ng boys at ni-lock ko na ang bintana. 

"Yes?" 

Tinignan ako ni Riye at nginitian.

"Uh-huh. Sige sige." 

Tinabi ko naman ang mga librong binabasa ko at pinatong sa side table.

"Okay. Goodnight."

"Ay ganun ba? Hehe. Sige good morning nalang."

 "Anong sabi?" Tanong ko habang umiilalim sa kumot ko.

"Let's bring daw ng foldable blackboard." Sabi niya at tumalon narin sa kama.

"Hmm." Tanging sagot ko nalang at nakatulog na...


===


"Okay. I'll inform you when we arrived there." Sagot ko kay Hiro at pinatay na ang linya.

Pinaupo kami ng stewardess sa First Class at maya-maya pa ay umandar na ang eroplano.

Si Riye ay nakatulog naman agad sa upuan niya habang ako ay nagsimulang buksan ang MacBook at nag-search through net ng recent news.

Nang i-scroll down ko ay nakita ko ang balita na tungkol sa bumagsak na eroplano na galing rin sa airport na pinanggalingan namin.

"Wait." Iniscan ko ng maigi ang picture nang mapagtanto na yun dapat ang muntik nang masakyan ni Ken while boarding.

Bigla namang may tumawag sa cell ko kaso ang sasagutin ko na ay nag power-off toh.

Shet. Low batt

"Ugh... I need the rest room." Nilingon ko ang isang binata na kasing tangkad ni Ken na diretso sa banyo. Hmm. Magkakulay pa sila ng buhok hehe.

Sinimulan ko namang tirintasin ang sarili kong buhok ng isang deretson dikit-anit. Natapos ko na ang pagtatali ng buhok ko ay napansin kong hindi pa bumabalik yung lalaki.

"Shocks. Naiihi na ko." Tumayo naman ako sa seat ko at dumiretso na rin sa banyo. Nangalay kamay ko dun ah.

Papasok na ko ng girl's room nang may maamoy akong pamilyar. Ano iyon?

Natapos na kong mag-cr ay lumabas na ko nang mapansin kong nagkukumpulan ang ilang stewardess sa harap ng boys room.

"Anong meron?" Sabi pa ng isang stewardess.

"May patay." Namumutla namang sagot ng sa. Wait.... may patay? So yung naamoy ko kanina is...

Sinilip ko ang cr ng boys at nakita ko yung lalaki kanina na nakapulupot sa isang plastic na nakadilat ang mata.

Lason. Yun ang ipinampatay.

So dahil ba sumasakit ang tiyan niya is because of the poison?

Nangg mapansin ko ang isag sulat ballpen sa leeg nung lalaki.

"1 down, 5 more to go." Bulong ko habang binabasa ito.

"Excuse Miss. Bumalik na po muna kaso sa seat niyo. " Utos sa akin ng isang lalaki at ipinagtulakan ako palabas.

Bumalik ako sa upuan na gulong-gulo.

Tinignan ko naman si Riye at napatigil ang tingin kay Ken na naka-mask.

'1 down, 5 more to go'

Wait... so ibig bang sabihin noon ay si Ken ang napatay niya at kaming  lima ang punto niya? HA!?



Tantei High (RETURNED) ON-HOLDWhere stories live. Discover now