Chapter 3

463 29 2
                                    

Back on case 0.0

After nong incident nayon eh medyo naging alertive nako sa paligid ko. Mukha kasing di pa talaga tapos ang war ng senshin at shinigamis eh. Nag assign din si papa bang secret bodyguards na pagala gala sa forest para maging bantay ulit.

Tapos na nga pala yung short vacation namin. Ang bilis nga ng oras eh, di pa kasi inixtend para makagala pa noh? Pagbaba ko sa sala, nkita ko ang complete attendance ng atama family sa sofa.

'Anong meron?'

Pagkasabi ko naman agad non eh napatingin clang lahat sa akin.

"Nee chan!--"

'Shhhh! Pakihinaan ang Boses riye' sci ni akane.

Tinuloy ko ang pagababa sa hagdan habang naka kunot ang noo

'What's wrong? ' tanong Kong nagtataka

'Look' napatingin nman ako sa tinuro ni ken...

Whhaaaa!???

Lalapitan ko sana si papa nang pigilan ako ni hiro.

"Why!?" Galit Kong tanong

"Sh. We'll explain later. But for now..." Naghand sign naman si hiro sa kanilang apat palapit sa amin, tax bigla nilang tinakpan yung mata ko tsaka bunganga ko...

"Hmmmhmhnhmh!!!!!" Wahhh!!! Wut are they doing!??

'Mga ugok! Hindi ako makahinga'

Naramdaman ko namang binaba ni Ewan yung panyo sa ilong ko. Hooo! Welcome back oxygen!!!

"Bwisit kayo. ano may galit kayo sa akin?" tanong ko sa kanila...
.
.
.
.
.
Okay wala ata silang intention na sagutin yung tanong ko. -__-

Naramdaman Kong may bumuhat sa akin tapos narinig ko ang pagbukas ng pintuan ata ng kotse yun.

"Aray ah!" Sakit sa pwet! Ibagsak ba naman ako sa upuan!

"Gigil niyo ko. ano ba kasing meron?" Tanong ko ulit

"May pagkatalkative kadin pala akemi noh?" Narinig kong sabi ni Ken sabay tsk naman ni Akane

"Nagsalita ang Hindi" sagot naman ni akane

"Nagreklamo ang baliw"

Okay mukha namang balik nanaman sila sa pagiging aso't pusa mode nila and I guess na binubugbog na ni Akane si Ken .... tsk tsk

"Guys, I think we should just be quiet for a while" Wooh! buti nalang andito si Riye. Simula kasi noon at si Rite na ang nagpapatahimik sakanilang dalawa

After some minutes ay huminto na ang sasakyan at naramdaman ko naman na lumulutang ako... Yep! I am Flying~~~ Charr!. may bumuhat sa akin

Binaba rin naman agad ako at naramdaman kong tinannggal na nila yung blindfold ko..

Medyo malabo pa yung paningin ko kaya hindi ko masyadongmaaninag kung nasan ako...

...Nasa tantei high kami? anong meron dito!?

"Bakit tayo nandito?" Tanong ko

"Obvious ba? May case dito sa school. I mean sa forest ng school."Sabi naman ni Akane

"I mean.. ba't may pa blindfold kuno pa?" Tanong ko ulit

"None of your business." Wala naman akong marinig na naguusap sa utak ko.

Dumiretso naman kami sa Midori Building... Tahimik naman dito. Wala naman kming nakakasalubong. Paakyat na kami sa 5th floor pero syempre nauna na si Reiji. 
Padating namin doon ay nakita namin si Reiji na chinicheck ag palapulsuhan nang isang babae.

'she's dead' sabi sa amin ni Reiji sa utak.

Nilapitan namin siya nang may mapansin akong parang gumagalaw sa likod nang pintuang pinasukan namin. Hindi kaya...?

Dahan dahan ko namang sinummon ang bow and arrow ko. Pero ang ikinatataka ko ay ang cardsni mama ang naunta sa kamay ko. What..??

Edi pinabayaan ko nalang at dahan dahang lumapit doon sa tao. Nang makalapit ako doon ay biglang nawala.

"Where did it go?" Tanong ni Riye sa akin. Nasa likod ko lang pala siya at yung apat ay abala sa pag-iimvistegate sa namatay na tao.

'Riye, target on 4 o'clock' Sabi ko sa kanya.

Nang marinigg niya naman ako ay naging alert siya. Nang tinignan ko iyong lalake ay bigla siyang nawala. Saan nayon--

"Ahhh!"SIgaw ko nang maramdama ko ung sakit na nanggaling sa maliit na karayom sa braso ko. Biglang namanhid ang buong katawan ko at andaming dugo agad ang lumabas sa kaliwa kong kamay. Lumabas ito sa mga maliliit na butas ng skin ko. I can see it clearly. Then I feel something on my eyes. It's like its turning something in some color an then i feel it change back.

Nakita ko namang kinalaban ng apatyung lalake. Para silang si Dash the incredibles sa sobrang bilis nilang kumilos apat  pero hindi parin nila mahuli ung lalake. Nilapitan naman ako ni Riye agad.

"Nee-chan, are you okay?Don't move, I will take out this needle." Sabi ni Riye. Pinisil niya muna yung palad ko tsaka niya tinanggal. May ilalagay pa sana siya sa akin nang bigla siyang napahawak sa leeg.

"Riye!" Sigaw ko. Bigla siyang napatayo at biglang bumagsak sa katawan ko.

"Helppp." Sabi ko. Lumapit silang apat sa akin. BInuhat ni Reiji si Riye.

"Ako nang bahala sa kanya." Sabi niya tsaka siya tumalon sa bintana.

"Akemi!" Sigaw ni Akane sa akin habang hawak niya yung braso ni Ken

"Im.. alright." Sabi ko sa kanya. Binuhat ako ni Hiro.

"Of course... you're going to be alright." 


Natapos din itong chap. 3 na to bwiset -__- *



Edited Note:

Hi po sa mga readers ko!! Kahit nabibilang ko lang kayo :'(

Gustoko lang po sanang humigi ng lttleeeee favor. Pag maguupdate po ako ng chapter paki vote naman po <3 <3 tsaka pafollow narin po. Try niyo rin pong basahin yung iba kong story na hindi pa tapos ;( Lovelots

Tantei High (RETURNED) ON-HOLDWhere stories live. Discover now