CHAPTER 1

2.5K 38 1
                                    


DEN's POV

It's already 5pm na nung matapos ako sa pagaayos ng mga requirements ko sa school. By the way I am Dennise Michelle Lazaro, kakagraduate ko lang ng highschool and now I am entering my college life and ofcourse with my bestfriend Ella pareho kami ng school na papasukan. Naghiwalay na kami ni ella and kakasakay ko lang ng kotse ng biglang mag ring ang phone ko.

Me: Hello mom?

Mom: Hello honey, are you home na?

Me: I'm on my way pa lang po

Mom: okay, you can eat your dinner na paguwe mo, ask manang na lang to cook for you baka gabihin kami ng uwe, we are about to go home na kanina when your dad bumped your tito ruel.

Me: tito ruel??as in tito ruel na bestfriend niyo ni dad?

Mom: oo yung pinupuntahan natin nung bata pa kayo every summer vacation (oh I see) and by the way he's with yssa and your tita lita, they invited us for dinner. So, see you later honey!iloveyou..bye

Me: okay mom, regards na lang po kila tito, love you bye.. (and ended the call)

-- -- -- -- -- > Fastforward < -- -- -- -- --

Katatapos ko lang kumain, at naisipan kong dito na lang sa sala magpahinga, hintayan ko n lang sila mommy it's already 8pm na pero wala pa rin sila haayyy.... mejo naiinip na nga ako eh. Ng bigla ko naalala sila tito Ruel, by the way si tito ruel yung bestfriend nina mom and dad, and everytime dad was telling their love story ni mommy eh hindi nawawala sa kwento si tito ruel who helped him a lot para daw mapapaOO si mommy, napapailing na lang ako sa tuwing nagkkwento si daddy makikita mo sa mukha niya how he really loves mom. And natatandaan ko pa every summer vacation pumupunta kami sa batangas, sa province nila tito ruel natigil lang yun when I was 10 years old kasi pumunta sa ibang bansa yung family nila because of some business matter, apat yung anak nina tito ruel, si kuya Paulo, Si kuya nikko, si yssa (sya yung madalas naming nakakalaro ni jus everytime pupunta kami sa kanila) at si kian yung bunso nila, baby pa sya nung pumupunta kami sa batangas, anu na kaya hitsura nila ngayun matagal tagal na rin kami wala communication since nagabroad sila. Okay, medyo naiinip na ko aakyat na sana ako sa kwarto ng biglang me nag dingdong. (siguru sina mommy na to) dali dali ako lumabas, at hindi nga ako nagkakamali sina mommy na nga ito.

Me: welcome home family!!!!!

Dad: hahaha, hi honey did you eat dinner na?

Me: yes dad. (isa isa hinug and kiss ko sila dad, mom, jus and mosh) how's the dinner?

Jus: great ate!ang saya nga eh ang saya kasama ni ate yssa, sayang wala ka..(napapout naman ako don)

Mosh: eh panu hindi magiging great ke ate jus kilig na kilig sya ke ate yssa hahhahha

Jus: eh bakit ba totoo naman eh, ate do your remember ate yssa?grabee ang tangkad na niya ngayun and di pa rin siya nagbabago bully pa rin pero di naman nabawasan pagkacrush ko sa kanya hihi (kilig na kilig ah)

Mom: hahaha tumigil na nga kayo naiinggit na yung ate niyo, by the way ate ang laki na ng pinagbago ni yssa baka di mo sya makilala pag magkita kayo.

Dad: sorry jus, ke ate mo si ate yssa mo hahahahahhahah

Me:dad!bakit ako na naman nakita mo huhu pareho kami babae bakit sakin?dapat ke mosh na lang huhu

Dad: haha honey child abuse yun hahah aayaw ayaw ka jan baka pag nakita mo si yssa tulo laway ka hahahhaha (and my family laugh harder)

Me: over my dead body tssss (ewan ko ba dito ke dad, kasi nga malaki utang na loob niya ke tito ruel and college pa lang magkakaibigan na sila di pa kami pinapanganak pinagkasundo na nila kami, na dapat daw papakasalan ng anak niya eh yung anak ni tito ruel kaya lang masyado matanda para sa akin sila kuya Paulo, si yssa naman kaedad ko nga kaso babae naman kaya ayun kahit na pareho kami babae parati pa rin niya ako niloloko na what if kami ni yssa magkatuluyan hayyy binubugaw na ko ng sarili kong pamilya) tsaka as if naman na magustuhan ako nun eh pareho kami babae baka nga me boyfriend na yun eh.

Jus: dad, kung ayaw ni ate ako na lang (napailing na lang ako sa sinabi ni jus haha)

Dad: den anak, yssa is gay kaya me chance kayo (seriously????) kwento ni tito ruel mo, yssa is 14 nung nagsabi sa kanila, ganun talaga wala sila magagawa, he also said na tanggap naman daw nila kasi bata pa lang napapansin na nila and for the record mukha pa nga natuwa tito ruel mo eh me chance daw kami maging magbalae hahahaha (kaloka tong si dad)

Me: hay nako dad, pati ako binubugaw mo (sadface)

Mom: kaw talaga dad lage mo na inasar si ate (sabi ni mommy na tumatawa pa din)

Dad: (hinug ako ni dad) kaw naman anak di ka na mabiro, ikaw pa rin naman ang masusunud kung sinu iibigin mo, ang masasabi ko lang whatever it is, whoever is it andito lang kami ng mom mo, as long as you are happy (aaawwww that's why I so love my family, anu pa ba mahihiling ko I have the best family in the world kaya mahal na mahal ko sila )

Me: aaaawww thankyou dad okay group huggggg (kaya ayun group hug)

Jus: basta ate huh pag ayaw mo ke ate yssa akin na lang sya hehe

Me:sayong sayo na hahahhahaha (tuwang tuwa naman itong si jus)

Mom: by the way honey we're going to batangas this Saturday, they invited us kanina, fiesta daw sa kanila.

Nagisip ako kung me lakad ako sa Saturday, natapos ko na naman mga kelangan ko kaya siguru naman wala, kaya umoo na lang ako ke mommy and besides, namiss ko n rin umuwe ng batangas. Ayun patuloy parin pagkukulitan namin nina daddy and jus when mom call it a day at nagyaya na sya magpahinga napagod rin ata. Umakyat na ko sa room ko at nahiga ng bigla ko maalala si yysa. Anu na kaya hitsura nya ngayun bakit crush na crush siya ni jus, pero sigurado ako pilya at bully pa rin sya hehe I can't wait to see her bakit parang bigla ako naexcite hehe hayyy makatulog na nga.



FALLING for YOUWhere stories live. Discover now