CHAPTER 2

1K 31 0
                                    


DEN's POV

Jus: ATEEEEEEEEEE ATEEEEEEE!!!!!!

Nagising ako sa lakas ng sigaw ni jus sa labas ng kwarto ko tsssk kaya sumigaw ako

Me: jus anu ba!(sigaw ko)

Tumayo ako at binuksan ang pinto sabay sabi sa kanyang WHAT?? Sabay taas ng kilay

Jus: anung what ka jan?nakaligo na kami ate, ikaw kakagising mo lang...ate naman eh, ngayun tayo pupunta sa batangas remember? (bigla nanlaki mata ko)

Me: ngayon ba yun?? (napapout na lang si jus) ok sige maligo lang ako at magaayus ng gamit  I'll make it faster love you baby.

Jus: hayyyy bilisan mo...and don't forget to bring clothes dun tayo matutulog..and since fiesta sa san juan uso daw dun yung basaan sabi ni dad

Me: okaayyy ateee jusss

Napailing na lang si jus sa akin haha nawala talaga sa isip ko.. kaya eto magmamadali na ko mag ayus ng gamit at maligo baka mamaya masigawan na naman ako ng kapatid ko hehe.

Pag labas ko ng room dala dala ko ang mga gamit ko dumerecho ako sa living area kung asan ang mga kapatid ko na inip na inip na sa akin hehe I saw dad na me kausap pa sa phone niya, si tito ruel ata.

Dad: ah sige pare see you later na lang andito na si dennise ko, oo sige sige pare, thanks.. I will, I will. Bye (sabi niya sa kausap niya then tumingin sa amin) anu kids?are you ready?sooooo, let's go! (sabay smile at tuwang tuwa naman ang mga kapatid ko)

Kasasakay lang namin ng sasakyan ng bigla sumigaw si mosh

Mosh: batangaasss here we come!!!!!

Jus: ate yssa see youuuuuuu (sigaw naman ni jus at natawa na lang kami )

Dad: haha magpahinga na muna kayo mejo malayo layo pa tayo, tito ruel told me that Paulo will fetch us sa me lipa kaya matulog muna kayo

Siguru papasundo kami ni tito ruel kasi medyo matagal tagal n rin nung huli naming punta sa kanila kaya di ko alam kung tanda pa ba ni dad yung way papunta kina tito. Kaya matutulog muna ako hehe



ALY's POV

Hi guys ako nga pala si Alyssa Valdez, 16 years old incoming 1styear college and napagkasunduan namin nina papa na sa manila ako magaaral. I love playing volleyball sabi ko nga volleyball ang buhay ko. Simula bata pa lang ako yun na talaga ang hilig ko meron akong dalwang bestfriend, si Marge Tejada at si Kim Fajardo. Kami ni marge magka-kasama kami sa isang university habang si kim naman sa ibang university magaaral kasi dun gusto ng magulang niya, para daw makasama niya yung pinsan niya na taga bulacan actually andito sila sa bahay mamaya kasi fiesta ngayun ng aming barangay. Masaya ako at napakaswerte ko lalo na sa pamilya ko. I am gay and I admit it to my family akala ko nung una itatakwil nila ako, pero hindi, naunawaan nila ako and the rest is history. Sa ngayun nagagawa ko lahat ng gusto ko, madalas ako mapagsabihan ng mga magulang ko sa pagiging pasaway ko pero konting lambing ko lang sa kanila lumalambot ang puso nila hehe pasaway man ako pero hinding hindi mawawala ang respeto at pagmamahal ko sa magulang ko. Meron akong tatlong kapatid, lahat sila lalaki kaya ata ako naging ganito hehe mahal na mahal ko sila at masasabi kong mahihiya ang magkayakap na suman sa sobrang close namin. At eto nga tinatawag na ko ng butihin kong ina.

Mama: yssaaaaa!anak, kelan ka ba bababa dyan mamaya malamig na tong pagkain (tumakbo ako pababa ng dining kasalukuyan sila na nagbebreakfast)

Me: goodmorning family, si mama naman naligo lang ako eh, (kiniss ko isa isa ang pamilya ko ng mapansin kong wala si kuya Paulo) teka asan si kuya pao?

Papa: inutusan ko sunduin yung mamanugangin ko (habang pangiti ngiti pa)

Me: wow! May girlfriend na si kuya Paulo??

Mama: yssa wag ka maniniwala sa papa mo, sina tito mike mo yung sinusundo nila kasama family niya

Me: ma wag ng yssa, ly na lang para mas maganda pakinggan. Anyways, makakarating daw sila tito mike?nakakatuwa naman. (I love tito mike kasi nung bata ako madalas ko siya nakakasama pag sinasama ako ni dad sa manila or pag dinadala niya family niya dito sa batangas every summer vacation, nakacrushan ko pa nga nun yung panganay niya hehe)

Papa: oo naman yun ba pa ang mawawala, alam mo namang sanggang dikit kami nun

Mama: magkasangga sa kalokohan sabihin mo (nagtawanan naman kami) kaya wag ka magtataka bakit puro pasaway mga anak mo

Kuya nikko: grabe ka naman ma malalambing naman kami

Me: oo nga ma, di mo na ba kami love? (at napuno ng tawanan ang aming bahay) oo nga pala ma, pa, sama ako kina kim mamaya mambu-Buling kami sa daan hehe (BULING-BULING = festival sa batangas kung saan basta na lang binabasa yung mga taong dumaraan pero wala naman nagagalit since kinagisnan na nga iyon, maliban na lang yung hindi mismo taga doon at di pamilyar sa buling buling)

Kian: ate sama ako

Me: paalam ka muna ke mama (sabay puppy eyes kay mama)

Mama: nako ly tigil tigilan mo ko ah, wag mo na isama sa kalokohan mo to. At isa pa ly, may I remind you dadating sila tito mike mo uuwe ka naman ng maaga ha, dito mo na rin pauwiin sina kim okay.

Me: yes ma! (sabay saludo) thankyou po, kian di ka daw pwede hehe

After naming kumain tinawagan ko sina kim upang sabihin na papunta na ko sa kanila at agad akong nagpaalam kina mama

Me: maaaa aalis na ko ah punta ko kila kim!labyuuuuu

Mama: okay ingat kayo wag masyado magugulo ha

At dali dali ako sumakay sa bike ko para sunduin sina kim. Siguradong magiging Masaya ang araw na to, anu oras kaya dadating sina tito mike, hay bahala na kahit naman siguru hapunin ako ng paguwe makikita ko pa rin sila, Sa bahay naman sila matutulog eh. Sa ngayon ienjoy ko muna kasama mga kaibigan ko kasi siguradong pag nagstart na ang college life ko baka bihira na naming magawa ang mga ganitong bagay at isa pa ipapakilala daw sa amin ni kim yung pinsan niyang si Ara at si mika na makakasama niya sa university na papasukan niya sa manila.

VP

FALLING for YOUWhere stories live. Discover now