DEN'S POV
Almost an hour na kaming naghihintay sa pagbaba ni yssa, mukhang hindi naman nila napapansin na di pa rin siya bumababa kasi sina daddy patuloy lang sa pakikipagkwentuhan kina tita, samantalang si jus naman libang na libang kina kuya nikko at si mosh naman patuloy lang ang pakikipaglaro kay kian, medyo naiinip na ako kaya di na ako nakatiis at tinanung ko na kay kuya nikko.
Me: ahhmm.. kuya sadya ba matagal maligo si yssa? (napatingin naman ito sa kanyang relo)
K.Nikko: oo nga noh, mabilis lang yun maligo eh, anu na kaya nangyare dun (pumunta sya kina tita) Ah, ma excuse me po, bakit ang tagal naman ata ni yssa.
Tita: Oo nga noh, saglit lang mare, pare ha, akyatin ko lang si yssa dun
K.Nikko: naku ma, ako na po
Medyo naguilty naman ako, kasi kung di ko sinabi di na sana sila maaabala, kaya naman tinawag ko na lang si kuya nikko.
Me: ahh kuya nikko, ako na lang tatawag sa kanya, kung okay lang sayo.
K.Nikko: ako na lang nakakahiya naman sayo hehe
Me: No worries kuya, nahihiya din kasi ako sa iyo naabala ko pa kayo sa usapan niyo nina kuya paulo, kaya please kuya ako nalang po. (nagsmile naman siya sa akin)
K.Nikko: okay sige :) alam mo naman ang room niya diba?dun pa rin naman.
At ayun nga, wala na akong sinayang na oras. Dali-dali akong umakyat sa kwarto niya, kakatok na sana ako ng bigla ko maalalang di ko nga pala siya papansinin. Tumagal pa ng ilang minuto ang pakikipagtalo ko sa sarili ko kung kakausapin ko ba siya pero nanaig ang pagkamainipin ko.Nakailan na akong katok wala pa rin sumasagot, kaya dahan dahan kong pinihit ang doorknob and boom hindi pala ito nakalocked. Pagpasok ko ng room ni yssa, tumambad agad sa akin ang himbing na himbing na si yssa..tssskkk...napailing na lang ako sa babaeng ito, tingnan mo tong mokong na to sarap na sarap ang tulog habang kami maputi na ang mata sa kakaantay sa kanya...tssss. Kaagad ko itong nilapitan, mukha namang mabait pag natutulog hayy.. mukha ring nakaligo na ito kaya ginising ko agad ito..
Me: yssa... yssa.. (habang sinusundot sundot yung pisnge nito) yssa... yssaa.
Naalala ko nung mga bata pa kami mahirap talaga ito gisingin at naalala ko rin na may atraso pa nga pala ito sa akin, kaya nakaisip ako kung paanu man lang ako makaganti sa kanya hehe. Nilapit ko ang bibig ko sa tenga niya at hinanda ko ang kamay ko sa me gilid niya at nagbilang sa isip... in 1.. 2.. 3..
Me: YSSSAAAAAAAAAA GISIIIIIIINGGGGG NAAAAAAHHHHHHHH!!!!!!!!(sabay kurot sa may bewang niya ng baong baon!hahhahhhahahhahaha Bigla naman itong napaupo sa gulat at napabaluktot sa sakit!hahahahaha if only you could've seen her face hahahhah benta!i guess nakabawi na ako hihi dali dali ako lumabas ng kwarto at bumaba papunta kina mommy and feeling ko naman di niya ako nakita ng maayos haha)
Nang makababa na ako, napansin ako nina tita kaya naman agad nila tinanung kung nasaan si yssa.
Tita: oh dennise where's yssa?
Den: ahh, pababa na po tita, nakatulog po kaya ginising ko pa
Tita: oh okay, thankyou dennise, ahh tara na, sa dining na lang natin hintayan si yssa since pababa na naman ito.
ALY's POV
YOU ARE READING
FALLING for YOU
FanfictionI whisper ''I'm afraid of falling'' She smiles ''I'll catch you''