Part 5: Happy ending.

1.2K 14 16
                                    

Ilang araw din ang lumipas, Naging malungkot ang buhay ko. Nawala na ang mga plano ko, kain tulog nalang ginagawa ko. Minsan nga hnd na ako kumakain.

Biglang may natanggap ako na tawag. Si Josh.

Josh: Dre, tara inom tayo! Sagot ko lahat. 

Ako: Sige dre, maliligo lang ako. Punta nalang ako sainyo.

Lumipas ang oras nakarating na ako sakanila, nakatulog na rin ako dahil ang tagal ng iba. Pag gising ko, may humihimas ng ulo ko, may lumalambing sakin. May nagbabantay sakin. Nakahiga ako sa lap niya. 

Binulong ko sa sarili ko, 

" Sana Ikaw to... "

At bigla nalang ako tumayo.

Mae: Gising ka na pala..

Ako: Anong ginagawa mo dito?

Mae: Gusto sana kita makausap.. Pde ba? Dun tayo sa paboritong lugar natin.

Ako: Sige..

Naglakad na kami papunta dun, at syempre. Inaasar kami ng mga kaibigan namin.

Nakarating na kami sa favorite place namin. Naglakad siya palayo..

Mae: Illest..

Ako: Oh?

Mae: Alam mo, matagal na talaga kitang mahal, nung nakita kita, nahulog na ako. Kaso di ko alam kung paano ka lalapitan, kaya tumingin nalang ako sayo mula sa malayo. Laking tuwa ko nung naging close na tayo, kaso nalaman ko na may girlfriend ka pala. Nadurog ako. At ayun, may dumating. Naging rebound ko, tinanggap niya naman. Hinihiling ko na sana ako nalang. Kahit hindi tayo, lumigaya ako sayo..

Ako: b...b..bakit hindi mo agad sinabi?

Mae: Kasi natatakot ako..

Ako: Paano nung birthday ko?

Mae: Nabigla ako Illest, di ko alam gagawin ko.

Naluha ako, umiyak ako sa kinatayayuan ko.. Tumalikod ako..

" Lord totoo na ba to? "

Humarap ako, bigla niya akong yinakap..

Mae: Mahalnamahalkita, mahalnamahalkita.. Wag mo na akong iiwasan please? Ang sakit eh. Di ko kinaya. Wag ka na rin iinom! Or magyoyosi! :(

Ako: Mahalnamahaldinkita! Teka, bakit?

Mae: kasi hindi ko kayang tiisin na alam kong nababawasan ng araw na makakasama kita sa bawat hithit mo ng yosi.

Yinakap ko siya ng mahigpit, hindi ako bumitiw, pero hindi ko na napigil. Papalagpasin ko nanaman ba?

Ako: Illest, kasi..

Mae: Kasi?

Ako: Pde mo ba akong samahan sa pagtanda? Pde bang ako nalang ang mamahalin? Pde bang maging akin ka at sayo ako? Pde maging tayo?

Mae: Oo! Oo! Oo!

Grabe. Di ako makapaniwala sa pangyayari.. Sana hindi na siya mawala. Sana forever na..

At dyan nagtatapos ang kwento ko. Tandaan niyo, kailangan niyo munang masaktan't mahirapan ng sobra sobra, bago mo maranasan ang ligaya na hinahanap hanap mo.

Bestfriend: Based on a true love story.

( some scenes are edited, pinalitan ko kasi masyado confidential. )

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 16, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Bestfriend: Based on a true love story.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon