Jaide
Pagkadating na pagkadating ng apartment ay hinagis ko ang lahat ng bagay na makita ko dito sa loob.
"Jai!!!! Wait! Jai!!! Tama na. Jai!" pag awat ni Margo sa akin. Wala akong pakialam basta mailabas ko lahat ng galit ko sa lalaking yon!
"Argghhhhhh!!" sigaw ko habang pinagpapatuloy ang pagwawala ko sa loob
"Jai! Stop it! Anu ba!" sigaw sa akin ni Margo. Di parin ako nagpapaawat ng may humablot sa braso ko.
"Anu ba Josh! Let me go!" bakit ba nandito itong lalaking to?
"Bibitawan lang kita pag huminahon kana" kalmadong sabi niya "Margo, bigyan mo siya ng tubig" agad namang sumunod si Margo at pumuntang kusina
"What are you doing here?" hinihingal kong sabi
"Tinawagan ako ni Margo, ang sabi niya hindi ka daw okay at abot hanggang labas ang pagsigaw at pagwawala mo. Di ka niya kayang awatin kaya ako ang pinapunta nya dito" bwisit talaga yunh babaeng yon. Dapat siya nalang ginawa kong punching bag eh!
Nilibot ko ng paningin ang buong apartment.
Eeh?
"Look what you have done" sabi ni Margo sabay abot sa akin ng tubig
"Okay. Sorry. I just can't help it. Inis na inis ako sa lalaking iyon and guess what?" kinuwento ko sa kanila ang buong pangyayari
Flashback
Monday. Ang unang araw na pinakakinaiinisan ko sa buong buhay ko. Tskkkkkk.
"Are you ready?" tanong sa akin ng tukmol na katabi ko.
"I was born ready SIR" sarkastiko kong sabi
"Okay. So here's my schedule. You need to remind me time to time. Understand?" inabot nya sa akin ang notebook na puro laman ng appointments nya. Tsk. "And also dapat hindi ka umalis sa tabi ko. You will be my secretary also. Naiintindihan mo ba?" tumango nalang ako ng sapilitan dahil wala naman akong choice. Tsk.
--
"What's my schedule for today?" tanong nya sa akin. Agad ko namang tinignan ang notebook na binigay nya sa akin kahapon.
Mr. Alonzo's Appointments
Tuesday
Photoshoot at 9am to 12nn
Interview with the PECKY and TECKY show 4pm to 6pmWednesday
Guesting at Sunday Pinasaya - 12nn to 2:30pm
Dinner Date with the Family - 7pm onwards"You have your photoshoot at around 9am to 12nn at Trinoma" casual kong sabi. Mukhang kelangan kong masanay sa routine nato. Huhu.
End of Flashback
"Gusto mo Jai palit tayo ng trabaho?" tanong ni Margo at kinikilig pa ang bruha.
"Gusto mong masapak kita bruhilda ka?" taas kilay kong tanong sa kanya
"Sabi ko nga mananahimik nako eh" buti naman at tumahimik na sya. Habang si Josh naman ay nag-aayos ng mga gamit na hinagis ko knina
"Girls, baka gusto nyo kong tulungan dito? Lalo kana Jai." inirapan ko sya at nagsimulang maglinis ng apartment.
--
- PearLenggay ❤
BINABASA MO ANG
100 days of living (ONGOING)
Teen Fiction"Will you please stay? With me for good?" - Xander