Chapter 13 "Black Ball"

40 8 2
                                    


Black Sparkling Dress, White Crystal Earings, White High Heels, and a Black Tied Mask.

Tumunog ang kampana na nagsisimbulo na malapit na ang Hating Gabi.

Hindi parin ako makapaniwala sa Dressing ko, hanggang ngayon tumatayo parin ako sa harap ng salamin ni Dap.

"Are you ready? " sabi sa akin ni Dap sabay hawak sa dalawa kong balikat.

"Ok na ba 'to?"tanong ko sabay gumalaw-galaw para tignan kung okay na nga ba ang damit ko.

"Akala ko kase Black dapat suotin dahil ---"

"Dahil sa word na 'BLACK'?"sabi ni Dap na nagpatuloy sa aking pinapaliwanag.

Tumawa siya.

"Sabi ko naman sayo eh, Ok na 'yan"mahinhin niyang sabi .

"Wait a minute"sabi niya sabay punta sa maliit na drawer na nasa kanan ng kama niya.

"Sa'n na ba 'yun"pabulong na sabi ni Dap, habang ako'y nagmamasid lang sa porma ko sa salamin.

"Ano na naman ba 'yan? "tanong ko pero walang sumagot, busy kase siya sa paghahanap.

"There you are"sabi niya makalipas ang ilang minuto ng paghahanap.

"Ano ba 'yan? "lumapit ako sa kanya at tinignan kong ano yung hinahawakan niya.

Bigla siyang tumalikod at nagulat ako sa nakitang box na hawak niya.

Ito ay isang Box,

Plain Blue Box with a White Ribbon sa gitna, mukha pa 'tong bago .

Inopen niya ang box at lumabas ang pinakamagandang bracelet na ngayon ko lang nakita sa buong buhay ko.

"Wow"walang tunog kong sinabi.

Binigay niya sa akin ang takip neto at kinuha ko naman ito, Para akong bata, yung parang first time lang nakakakita ng ganito kagandang Bracelet.

"This is for you"Kinuha niya ang braso ko at nilagay ang bracelet sa wrist ko.

Pinagmamasdan ko lang ang bracelet.

"It's from my father's father."she continued.

Silver ang kulay ng bracelet at parang dahon ang mga design niya.

"It's not just an ordinary bracelet, so use it well, you'll find out soon the use of it. "dagdag niya.

"Thankyou Dap"yinakap ko siya.

"Pero di pa ako tapos"kumalas ako sa pagkayakap sa kanya nung nagsalita siya.

"Meron din ako. "Tinanggal niya ang Little Foam ng kahon at 'don ko nakita ang isa pang bracelet na tinutukoy niya.

Silver rin ito pero ang design niya ay circles at may parang bell sa gitna.

It's kinda weird but it's beautiful.

"Ako na" Kinuha ko ang bracelet sa kamay niya ng sinusubukan niya itong ilagay sa wrist niya.

"It's from my mother's mother, di ko akalain na mukhang bago parin siya hanggang ngayon"

Nagpatuloy lang siyang magsalita tungkol sa bracelet.

"Done"sabi ko.

Bumalik kame sa salamin.

"Now we're perfect" sabi niya habang pinagmamasdan niya ang suot niya.

Dap is wearing a Blue Dress with White Earings, A Blue Little Bag and A Blue Mask.

The Chosen OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon