Chapter 15: The Issue
-
-
-
Natatawa si Patrice kasama si Fred habang naguusap silang dalawa sa may front yard, directly to the huge fountain.
"You kissed a guy?" Hindi makapaniwalang tanong ni Patrice kay Fred.
Fred coyly nodded. "I didn't know na binabae pala yung hinahalikan ko sa bar. Funny but it's true. Dala na rin ng sobrang kalasingan."
Hindi napigilan ni Patrice ang matawa.
"It's ridiculous, right? Hindi ko akalain magagawa ko yung mga ganung bagay." Nahihiya paring wika ni Greg.
Sa sobrang tawa ni Patrice ay hindi niya akalain na mahahampas niya ng malakas ito sa braso dahilan upang matumba ito sa fountain. He splashed into the water of the fountain.
Napatakip nalang si Patrice sa bibig at hinintay ang reaksiyon ni Fred. At first she thought that he'll be mad pero napatawa rin siya ng tumawa 'to.
"Sorry." Patrice apologizes between her laughs.
Tumayo si Fred mula sa fountain at basang basang ang tuxedo nito. "No, it's fine." He says between his laughs.
"Hold on, dadalhan nalang kita ng damit. Meron naman sigurong excess si Greg----"
He cuts her off. "No need. I have my extra shirt on the car."
Patrice pointed his slacks. "Basa rin slacks mo."
Napakamot siya sa ulo. "Siguro mag bo-boxers nalang ako." Sabay tawa ng malakas.
"You're crazy!" Sabi ni Patrice at natawa rin
---
Nagising si Patrice na wala na si Greg sa tabi niya. She checked her alarm clock on the bed side table. Halos lumuwa ang mata niya sa gulat ng makitang ala una na pala ng hapon.
She quickly rose from the bed and take a quick bath. After doing some stuffs agad na bumaba siya. Nahiya sya ng makitang nanduon ang buong pamilya nila Greg sa may dining area ng mansiyon.
Kinuha ni Patrice ang lahat ng lakas ng loob na pumasok ng dining area. At the moment she entered the dining area, all attention went to her.
"Ayan pala si Patrice. Asawa ni Greg." Pakilala ni Mrs. Franco sakanya.
"Good afternoon po." She greeted them.
"Aba'y napaka ganda naman nitong babaeng ito." Sabi ng isang matandang babae na sa tingin niya ay nasa late 60's na.
"Thank you po." She flashed a very confident smile then after a minute she roamed her sight around, looking for Greg. At nakita niya si Greg na nakaupo magisa sa may mini bar na hindi naman gaanong malayo sa may dining area.
Isang lalaki ang nagsalita at hinarap ang pwesto ni Greg. "Hindi mo naman sinabi sakin, insan, na ganito pala kaganda yung napang-asawa mo."
Greg's lips twitched, didn't reply anything, then he took a glass of Bacardi. He was just straightly looking on his eyes. His eyes were silent but furious that any moment from now. He'll bite her on the neck.
Imbes na makisalamuha si Patrice sa mga bisita ay pinili niyang lumapit sa kung nasaan si Greg.
"What's wrong?" Salubong na tanong niya rito.