"How are you and your boyfriend?"
My bestfriend asked me. I looked at her and smiled. Di ko masabi ang gusto kong sabihin dahil alam ko ang ugali nya at ng iba ko pang kaibigan.
They are brutal pag dating sa mga taong nanakit samin.
"W-we're fine." I lied.
"O-oh he's here!I will be back, bye!"
Napatingin ako sa don sa pwestong yun and i saw him with his team. Ngumiti ako sa kanya pero hindi sya nakatingin sakin. Sinundan ko ang tingin nya at napansin ko tong nakatingin kung san nag tungo ang bestfriend ko.
"Fran, honey!"
Gulat syang napatingin sakin at lumunok ng ilang beses. Ngumiti ako ng malapad at mabilis syang niyakap.
Sa dalawang taon na relasyon namin ni Fran ay masasabi kong masaya ako. Sya ang pinaka matino sa mga kaibigan n'ya. Wala syang pinansin sa mga taong lumalandi sa kanya. Mas lalo ako nahulog dahil don.
"Are you still busy?"
Tumingin ako sa mga ka teammates nya na nag iwas ng mga tingin sakin.
"Y-yeah. Nahinto lang kami dahil kailangan naming kumain." Sagot nya sakin.
"So later? We will see each other, right?"
Umiwas lang sya sakin ng tingin. Hindi ko maiwasan masaktan. Nararamdaman ko nanaman. He's my first boyfriend, i love him so much.
"My mom invite me a dinner. You know her, she dont like you."
Nawala ng tuluyan ang ngiti ko dahil don.
His mon never like me for him. I dont know why, but we doesnt care about that. As long as we love each other wala kaming pake sa mga taong hunuhusga sa relasyon namin.
"O-okay."
Umalis sya sa harapan ko at bumalik ako sa pwesto ko. Pinag tuloy ko ang ginagawa ko para sa report namin sa dadating na friday and next month instrams na namin at isa ako sa lalaban.
Ang relasyon naming dalawa ni Fran ay alam ng lahat sa buong university. Im the queen and he's the captain. Kaya naman talagang sikat kami dito.
Nang uwian namin ng ala sais ay napansin kong balisa ang mga kaibigan ko. Lumapit ako sa kanila at napnsin naman nila ako agad.
"Gab!"
Gulat nilang sigaw sakin.
"Bakit ganyan mga itsura nyo?" Takang tanong ko.
"ANO SABAY SABAY NA TAYO UMUWI!" malakas na sigaw ni Kyla.
"OO NGA! SOBRANG BUSY KASI NATIN KAYA MINSAN NALANG TAYO MAG SABAY SABAY!" dugtong ni MEL
"Si Ayana pa?"
Nakangiting sabi ko sa kanila kahit ka suspet suspetya ang mga galaw nila.
"Hayaan mo na! Busy sya sa lovelife nya!"
"Meron na syang boyfriend? Bakit di ko alam?" nakangusong sabi ko.
Hinila nila ako paalis dun hanggang sa mapunta kami sa parking lot. Sinakay nila agad ako sa backseat ng kotse ni Kyla at wala na kong magawa kundi umupo dun.
Kinuha ko ang cellphone ko at tinext ang boyfriend kong si Fran para mag paalam na uuwi na ko kasabay ang mga kaibigan ko.
Tinago ko ito at tumingin sa dalawa na tahimik. "Bat ang tahimik nyo?"
Napatingin sakin si Kyla na nag mamaneho at si Mel naman na nakayuko.
"Kamusta kayo ni Fran?" Mel asked.
"He's cold." I said.
"Pwede bang hiwalayan mo na sya?" Nagulat ako sa sinabi ni Kyla.
"B-bakit?" Nauutal na tanong ko.
"Nothing."
Naging tahimik ang byahe namin papunta samin. Bumaba na ko at tumingin ako sa kanila na nakayuko at hindi sila makatingin sakin.
"Kung ano ang problema nyo just tell me okay? Mag kakaibigan tayo."
Napatingin sila sakin at tumango. "W-we're sorry."
Ngumiti ako sa kanila at saka pumasok sa loob ng gate. Tuloy tuloy akong pumasok sa loob namin at bumungad agad sakin sila mommy at daddy na may kasamang isang lalake at isang babaeng mukang kasing edad nila.
"You're here!"
"Hi mom, hi dad." I kissed them both on their cheeks at tumingin ako sa mga kasama nila.
"Goodevening ma'am, sir."i smiled.
"She's really beautiful and my son will like her for sure." They laughed.
"For sure. Your son is nice guy and i like him for my daugther." Kumunot ang noo ko dahil sa pinag uusapan nila.
"What are you talking about?"
Hindi ko maiwasan sumabat sa usapan nila.
Huminto sila sa pag tawa at tumingin sakin."You're getting married to my son dear."
--