"I HAVE A BOYFRIEND, MOM!"
"GAB, LOWER YOUR VOICE! SHE'S YOUR MOM!"
"This is not right mom, dad. I have a boyfriend and we love each other. So please mom, dad. Don't."
"YOU'RE GETTING MARRIED. NO ONE CAN STOP THIS."
I closed my eyes and my tears started falling down to my cheeks. Tumakbo ako papunta sa kwarto ko at mabilis na ni locked yun. Dahan dahan akong pumunta sa kama ko at hinihiga ang sarili ko sa kama habang walang humpay ang pag tulo ng luha ko.
Mabilis kong kinuha ang cellphone ko at tinawagan si Fran. But he didn't answer his phone.
"Fran answer your phone please."
Halos naka sampong tawag na ko pero hindi nya sinagot. Tinawagan ko ang
Cellphone ni Ayana at naka ilang ring lang ay agad na nitong sinagot ang tawag ko."H-hey!"
"A-ayana." Pagak na tawag ko sa pangalan nya.
"Gab! Ano nang yare?!"
"A-ayana, my mom wants me to get married" Nahihirapan na sabi ko. " A-ayoko. A-ayana please help me. P-please."
"G-gab. Alam mo naman na di kami close ng mommy mo diba? She hates me."
"N-no. Not that. M-Makikipag tanan ako kay Fran. Ayokong ikasal."
"WHAT?! BALIW KA NA BA?!"
"I dont have a choice, Ayana. Mahal naman namin ni Fran ang isa't isa!" Inis na sabi ko. "Just help me for this, okay?"
Hindi ko na narinig ang boses ni Ayana at binaba ko na ang cellphone ko. I closed my eyes.
"IKAKASAL ka na pala pre."
Tinignan nya ng masama ang kaibigan nya.
"Kaya pala nag aayang uminom!"
Nag tawanan ang mga kaibigan nya dahil don. Napabuntong hininga sya at napatingin nya sa cellphone nyang umiilaw. Napatayo sya at di na sya nag paalam sa mga kaibigan nya.
Sa pag labas nya ng Bar ay agad syang sumakay sa kotse nya at saka sinagot ang tawag nya.
"NASA BAR KA NANAMANG BATA KA!"
Nilayo ko ang cellphone ko sa tenga ko at napailing nalang ako.
"Pauwi na ko, mom."
"Buti naman hihihihi. Bilisan mo ah? Ganda ng magiging asawa."
Mabilis nyang pinatay ang cellphone nya sa di nya namalayan ay mabilis na pala ang pag dra drive nya pauwi sa kanilang bahay. Mahina syang napamura ay hininto nya ang sasakyan nya sa gilid. Hindi nya maintindihan ang sarili n'ya. The age of 25, he's successful man, tinitingala ng lahat. Kayang kaya pag sabayin ang negosyo n'ya, kaya nya kumuha ng babaeng handang bubuka sa kanya mairaos lang ang init ng katawan.
Mahal na mahal nya ang taong nag luwal sa kanya at ang ama n'ya. Binigyan s'ya nito ng kalayaan, binigay lahat ng gusto n'ya at kahit kailan hindi ito nag kulang sa kanya. Kaya naman susundin n'ya lahat ng gusto ng mga ito para lang sa ikakasaya ng pamilya nya.
Masasabi nya nalang sa sarili n'ya na sobrang swerte n'ya. Lahat lahat ay nasa kanya na kaya wala syang karapatan sumuway sa mga magulang n'ya.
Napabuntong hininga s'ya at sinimulan ang pag dra drive nya papunta sa bahay kung san sya nag karoon ng utak.
Sa pag dating n'ya don ay agad naman sumalubong sa kanya ang kababata nyang kapatid na babaeng si Star, nakapusod itong messy bun habang mapupula ang pisnge at labi. She's 5 years old.