Four
.............................................................Lala's POV
"Sabi niya mahal niya ako. Pero bakit ganito? Bakit niya ako iniwan?" Puno ng emosyon na sabi ni rade. Walang paligoy ligoy na kagad niyang, straight na tinunga ang baso na puno ng alak. Mahahalata mo na lasing na lasing na ito dahil pulang pula na mukha nito.
"Tol, intindihin mo na lang. Alam mo naman kung gaano kahirap ang sitwasyong pinasok niyong dalawa." Tinapik naman siya ng kaibigan niya sa balikat bilang suporta.
"Alam ko naman yun tol eh! Na iintindihan ko naman. Pero ang hindi ko maintindihan. Ganun na lang ba ka dali sa kanya kalimutan lahat ng pinagsamahan naming dalawa? Tol, nahihirapan naman din ako. Napapagod, at nasasaktan. Pero, kinakaya ko. Kasi, mahal na mahal ko siya at hindi ko kaya na mawala siya." tuloyang bumuhos ang mga luhang kanina pa niya pinipigilan sa kanyang mata. Mararamdaman mo talaga ang sakit sa bawat letrang kanyang binibitawan.
Nawala ang konsetrasyon ko sa pinapanood ko ng biglang humikbi ang katabi ko. My god! She's crying like a baby. Agad kong dinapot at binato sa mukha niya ang isang box ng tissue. At ayon sapol. Headshot.
"Aray naman!" Reklamo niya sabay himas ng parteng tinamaan ko.
"Ay ang OA! Pwede kana mag artista!" Sabi ko sa kanya .
" Talaga?" At baliw lang. Naniwala naman.
"Oo!" Sinakyan ko naman ang trip ng babaeng to.
" oh well puno ng tubig." Napatingin naman ako sa kanya. "Sa mukha ko bang to at katawang, mala nadine lustre eh. Artistahin-artistahin talaga." At napatayo pa ito habang naka hawak sa bewang niya.
Mukhang binabahandara sa mukha ko ang seksing katawan niya.
"Baka kamo, nadine na lustrade (loose tread) na yang tornilyo ng utak mo! Ahaha." pangaasar ko sa kanya
"Hmp! Ayos na sana eh. Pero why you always sira sira the mood! Kainis ka!" Nakasimangot sabi nito at umupo sa tabi ko. Tahimik nalang niyang itinutok ang mata niya sa pinapanood namin.
"By the way." Napatigil naman ako at napatingin kay casie ng nagsalita siya. Baliw lang. Kung kanina nakalukot ang mukha nito ngayon, I can see smirk in her face. Oh my! I don't like that face.
"Hmmm." Pambibitin niya. Parang masama ata ang kutob ko dito.
"So is it true?" Straight na tanong niya sakin.
"Ha?" Pang maang-maangan ko.
"I heard what happened yesterday. So is it true na tinulongan ka daw ni syion your lubiddab. Este labidab, dun kay trixie na sampalin ka sana?" Panlilinaw niya sakin. Sabi ko na nga ba tama ang hinala ko. Si casie to eh. Ang babaeng dakilang chismosa.
"Yeah." Sagot ko. Well. Denying infront of her is useless. Malalaman at malalaman niya rin naman ang totoo. Si casie pa.
"So?"tanong niya ulit sakin.
"So?"nakanoot na tanong ko rin sa kanya.
"Duhh. Tell me details. I want galing, mismo sa bibig mo yung whole story." nakatutok ang mukha niya sakin na para bang nakahandang makinig sa bawat salitang bibitawan ko.
"At the start." Pagsisimula ko. Nakafucos parin siya sakin halatang interesadong intersado talaga. Tsk tsk.
"Walang kwento." Napalagalag naman ang balikat niya dahil sa sinabi ko. Inaasahan niya talaga ata magkwekwento ako.
Hmm. Magkwekwento ako sa kanya pero gusto ko siyang asarin muna.
"Lala naman eh." Halata sa mukha niya ang pagkadismaya. Nagpapadyak pa ito.
BINABASA MO ANG
ANG ASAWA KONG ASWANG
FantasyGhoul, vampire, werewolf, and witches/warlock. - mga sikat na mythological creatures sa ibang bansa. At syempre, hindi magpapatatalo ang pinas jan. Meron din tayong ipinagmamalaki, at yun ay ang sikat na ASWANG. Pero, paano kapag isang araw. Ang mal...