Breaking the Rule
May party sa mansyon ng Lim family. Kasama ni Abby si Maya habang may kaumpukang mga elites. Nakapalibot kina Maya ang mga co-interns nya, si Ms.Yna, ang family ni Sir Chief pero may kausap si Sir Chief. May isang girl na maarte at co-intern ni Maya at kinausap si Abby.
Jean: baby! Did you know Maya pala.
Abby: Yes! Yaya ko sya.
Jean: She’s your Yaya!
Maya: Bakit po Mam? May masama po ba sa pagiging Yaya?
Jean: How come at naging intern ka? Sino ka ba! Biglang sisingit si Sir Chief.
Sir Chief: What’s wrong with Abby’s nanny? (hahawakan nya ang kamay ni Maya) (at nagulat si Maya) And The one you’re talking to is my GIRLFRIEND.
Mabibigla ang mga nakapalibot sa kanila at si Maya
Maya: Sir Chief…(amaze)
Sir Chief (nakatingin kay maya)
Maya: you heard me ryt.
Mapapatingin si Sir Chief kay Maya at sasabihin nya “u heard me right” habang nakatingin kay Maya at saka lingon si Sir Chief sa girl.
Magugulat si donya esme sa sinabi ni Sir Chief at sasabihin:
Donya ESME: What do you mean Ricky? meron ba kong hindi nalalaman dito?
Sir Chief: lets talk sa Porch mama, papa
Nakahawak pa rin si Sir Chief sa kamay ni maya papunta sa porch kasunod ng family.
Donya Esme: U may talk Ricky
Sir Chief: I did it kasi inaapi na si Maya
Donya ESME: why ganun ka kaconcern kay maya? di mo yan gagawin kung wala ka man lang nararamdaman dito (turo sa dibdib ni Sir Chief)
Sir Chief (buntong hininga): fine! (titingin kay maya) yes!may feelings ako kay maya(nakatingin pa rin kay maya)but…
Manang Fe: bakit ricardo?
Sir Chief: she has Simon.
Maya: huh? (nagtaka)
Donya ESME: Who’s Simon?
Sabel & Doris (magkasabay): manliligaw po yan ni maya! (sabay-sabay nagkatinginan sa dalawa)
Donya ESME: u mean matagal ka ng nagseselos kay Simon?
Sir Chief: I do. hindi naman bato ang puso ko.
Nikki: Oh my Gee Daddy! Is it true? You’re inlove with Maya?!
Sir Chief: Absolutely Niks.
Donya ESME: Yes!!! Finally!(tinginan ang lahat kay donya esme)
Sir Chief: why ma?
Donya ESME: Remember what i told u before “Wag na wag kang magkakamaling pakawalan yan si Maya” & u said “Of course ma, I will”.
Sir Chief: Yes, i remember that ma (titingin kay maya) hindi naman kasi mahirap mahalin si maya.
Donya ESME: i’m glad you found theright girl Ricky!
Sir Chief: im not sure if maya resist me.
Maya (nakatulala pa rin kay SC)
Sir Chief: Maya has Simon so I don’t have the right.
Abby (lalapit kay SC): U really luv Yaya
Sir Chief: Yes, I am baby.
Abby (lalapit kay Maya): Di ba Yaya, you always make story to me about “The King & the Princess”? And that Princess is you. You said “may ibang ka-date ang mahal na hari at nalungkot ang prinsesa”. And I ask you “the Princess is You, right Yaya?” and you said “Yes”. And you said “ang bait ng daddy mo kaya mahal na mahal ko!”