Sabado ngayon at kailangan kong pumunta sa school para sa ilang projects na kailangan kong tapusin kasi malapit na ang Insurance of Card namin ngayong First Quarter. Nag prepare na ako tsaka umalis sa bahay. Wala yung driver namin kaya naman nag communte nalang ako, ayoko rin naman kasing mag drive kasi tinatamad ako. Pag karating ko sa University dumiretso kaagad ako sa classroom. Marami namang tao dito mgayon kasi busy rin ang ibang estudyante. Pero pag dating ko sa room walang katao tao, mamaya pa kasi sila Asshie. Umupo ako at inilabas ang mga kailangan ko gamitin.
" Whooo kaya mo yan Alliah, kakayanin mo yan " cheer ko sa sarili ko para magawa ko ang dapat kong gawin.
Kinuha ko ang phone ko at isinalpak ang earphones ko habang nakikinig ng music.
" Somebody said you got a new friend
Does she love you better than I can
There's a big black sky over my town
I know where you're at I bet she's around
And yeah I know it's stupid
But I gotta see it for myself
I'm in the corner watching you kiss her
Oh, oh, oh
And I'm right over here. Why can't you - " kanta ko habang gumagawa ng thesis ng biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito si Chance na naka black t-shirt na v-neck at naka faded jeans. Agad siyang naglakad sa kinaroroonan ko. Umupo siya sa katabi kong upuan kaya naman napatingin ako. Ibinalik ko ang tingin ko ng hindi man lang niya ako tinapunan ng tingin." Alliah " - tawag niya sa pangalan ko.
" I'm sorry for what happened yesterday, I didn't mean it. I'm sorry " diretsong sabi niya. Okay hindi ko inaasahan ito." It's okay Chance I already forgive you. Pero sana hindi na ito maulit " sabi ko. Habang nakatingin sa mga mata niya.
" Don't worry I won't let that happen again I promise " sabi niya habang nakataas ang isa niyang kamay. Napatawa naman ako dahil medyo makulit din siya. Para bang pagkasama ko sya ang gaan gaan ng loob ko sa kanya. " Tara tapusin na natin ito para maipasa na natin " pag anyaya ko sa kanya. Agad naman siyang sumang ayon at inumpisahan ang gagawin niya. Habang nagsusulat ako nakikita ko ang mga titig niya sa akin, pero iiwas siya kapag titingin ako sa kanya kaya hinayaan ko nalang.
" Chance's POV "
Hahaha! Hindi ko akalain na ganon pala yung Alliah na yun, masyadong pa easy to get. I don't like that kind of girl for pete's sake. Kaya ko lang nagawa yun kasi dare yun ng mga gago kong kaibigan.
* Flashback *
" Oh! Bro What's with that face " tanong ni Sandro sa akin pagkarating ko sa tambayan namin. May tambayan kami dito at para siyang isang condo na kasya kaming anim. Pinasadya namin ito para may matambayan kami pag boring ang prof namin. Nung una hindi sang ayon dun si Mommy pero nung tumagal pumayag na sya, wala naman na kasi siyang magagawa. We own this school and ako ang mag mamanage nito in the future.
" Oo nga bro, ano bang nangyari away ba yan, tara resbakan natin " - singit ni Shion agad ko naman siyang inirapan para tumahimik. Pero hindi siya natinag at sumuntok pa sa ere. What a crazy friend.
" Nothing " tamad kong sabi sabay upo sa couch. Ipinahinga ko ang ulo ko sa couch habang nakapikit at hinihilot ang sintido ko. Hanggang ngayon kasi dinaramdam ko pa ang pag iwan sa akin ni Allyson, the girl that I love. It's been 2 years noong mangyari yun pero umaasa parin ako na babalik sya, At isa pa yung babaeng nakaharap ko kanina Ughh! I'm so frustrated right now.
" Ah! Alam ko na. Siguro naalala mo na naman si Allyson na iniwna ka ng walang sinasabing dahilan at mas lalong uminit ang ulo mo nung matamaan ka ng bato na sinisipa ni Alliah, tama ba? " - tuloy tuloy na sabi ni Sandro. Wait how did they know about that. " Sinabi kasi sa akin ni Chiena na naglasing ka daw kagabi kaya alam naming si Ally na naman ang dahilan and nakita namin kanina ang eksena niyo ni Alliah kung yan ang gusto mong malaman " sabi ni Sandro na nakangisi pa. WTH!
" Bro! We have a dare for you " malademonyong ngisi ni Levi habang tinataas baba ang kanyang kilay.
" What is it? " walang gana kong tanong. Dahil alam ko namang kahit anong dare ang ipagawa nila sa akin nagagawa ko.
" Make that Alliah fall inlove with you at kapag inlove na sya sayo sabihin mo na may girlfriend ka na at hindi mo sya magugustuhan. hamon nila sa akin. That's it I will accept this dare to break that assuming lady ( evil smile ).
" Pero bro! Bestfriend siya ni Kirsten, hindi ko hahayaang saktan niyo siya. " kontra ni Charwin. Agad namang tinapik ni Levi ang balikay ni Charwin. " Don't worry bro everything will be alright just go with the flow " iiling iling na sambit ni Sandro kay Charwin.
* End of the flashback *
That's it! I accepted the deal and now I'm starting to ruin this Alliah girl. Better to prepare your self dear co'z I will broke you the way girls broke me.
----------------------------------------------
That's all for today. Sorry for the typos and grammatical errors. Sana po nagustuhan ninyo yung update ko. Te amo.