Chapter 2
Maxine's POV
Kriiiiiing!!! Tunog ng aking alarm at sinasabi na Monday na at babalik na ako sa school. This is the time that I don't want to come because I'm coming back to school that means going back to reality but a there's a pinch of happiness na nararamdaman ko, yes! makikiya ko na ulit si Kairish my bestfriend. I can't wait to tell her how my vacation goes and also I can't wait her what she will tell to me. Naligo na ako at nagsuot ng school uniform namin baka kasi malate ako, napakaayaw ko talaga ang maging late. Bumaba na ako at nagluto ng pagkain para sa agahan ko, ayaw kong gutumin sa school baka hindi ako makaconcentrate sa klase at lalong hindi ko maintindihan ang leskyon namin. Nagluto ako ng eggs at ham, mga favorites ko.Hala! OH❕MY❕GOSH❕
7:00 o' clock kailangan ko ng magmadali papuntang school at ayaw kong malate. Hindi ko na tinapos ang aking pagkain at pumunta na sa labas para pumara ng jeep o taxi.Makalipas ang 30 minuto...
Ahhhh!! Nasaan naba ang mga taxi dito. Bakit wla paring dumadaan. Nag-atay pa ako ng 5 minuto para baka may dumaan pero wla parin, kaya bumalik ako sa bahay at napilitan ako idrive ang kotse ko sa bahay kahit wla akong lisence dahil minor pa ako at ang sabi ni mommy kay pwede kong madrive ang kotse kung emergency kagaya ngayon malalate na ako sa school at nagsimula na akong magdrive.
10 minutes of driving...
Hay! Sa wakas nakarating na ako sa school at hindi pa nagsisimula ang morning ceremony namin kaya nagmadali akong lumabas sa kotse at sa exact time na makapasok na ako ng school ground ay tumunog na ang bell na nagpapahiwatig na mahsisimula na ang morning ceremony. Nagmadali na akong pumunta sa linya namin ng mga classmates ko.
Matapos namin kumanta ng mga kung ano-anong mga kanta ay iniwelcome kami ni Ma'am Morgia , school principal namin at nagbigay na ng mga announcement tungkol giving of cards na ngayong Saturday mangyayari.
Matapos magbigay ng mga announcement ay bimalik na kami sa room at as usual naghihintay na si Sir Chiu sa amin, bakit ba kahit isang minuto ay hindi magpalate si sir kasi napakaboring din niyang magturo syempre physics kaya ano ba ang nakakatawa nun.
12 Noon
Hay Salamat!! Lunch time pero lonely na naman ako pero ok kasi wlang manggugulo sakin. Nasa hallway ay may isang lalaking matatangkad na mukang nabadtrip ang lumitaw bigla sa harapan ko at nabangga ko pa. Nagsorry ako kaagad sa kanya at hindi ko inantay ang sagot niya kasi mukang nabadtrip pa ng todo kasi nabangga ko. Nangmatignan ko na ng maayos ang lalaki ay nakilala ko kaagad si Lucas Kyle Motenegro ang nabangga ko. Siya ang pinagtitilian ng mga babae sa school ko kasi hindi lang gwapo siya kundi napakatalino din niya peri may pagkabadboy din na side.
" Ano ba!! Hindi kaba marunong tuminggin sa dinaraanan mo?!?" Pagalit na sabi ni Lucas sakin.
" Sorry po. Sorry po talaga. Sa susunod titinggin na talaga ako sa dadaanan ko." Sabi ko kay Lucas.
Lumakad na ako baka magalit pa siya ng lalo sa'kin at makakain na nga kasi kanina lang ako nagugutom.
Lucas's POV
Nakakabadtrip talaga. Bakit ba ako hindi tinatantanan ng Sophia na yan kasi sabihin ko na I'm over with her ayaw niya patin akong tantanan ng babaeng 'yan naiirita na talaga ako sa kanya. Bakit ba ayaw niyang tanggapin na wl na kami.
Habang nasa hallway na ako palabas sa canteen nang may isang babae ako nakabanggaan mas lalo niyang pinapainit ang ulo ko bakit ba hindi siya tumitingin sa kanyang dinadaanan. Nangmakita ko na ang babae ay, sh*t ang ganda niya, parang kakaiba ang kagandahan niya sa mga babae na nakita ko sa buong buhay ko. Hay! Bakit ba nag-iisip ako ng babae ngayon may pinoproblema ko pa si Gretchen. Hay nako makakain na nga..
Maxine's POV
Thank you Lord!! Tapos narin ang klase namin ngayong araw at nakayanan ko ang boredness sa mga klase namin lalong lalo na ang subject na Health puro mga body parts pinang-uusapan. Papunta na ako sa car park para umuwi na sa bahay.
Ahhhhhhh!!!!! Sigaw ko. May lalaki akong muntik na masagasagaan pero nagpapasalamat ako kasi hundi ko siya nabundol kasi wla pa naman akong driver's lisence kasi minor pa ako kaya wla. Lumabas ako agad sa kotse para tingnan lalaki na malapit kong mabundol.
Hala!?!? Omygashhh!!! Si Lucas Kyle Montenegro ang malapit kong mabangga. Ang dami ng atraso ko sa kanya ngayong araw na to nakakahiya na." Ikaw na naman Miss!!??!? Bakit ba hindi ka tumitingin sa daanan mo sinama mo pa ako sa katanggaan mo. Malapit mo akong mabangga. May Driver's Lisence kaba?? Tara pumunta tayo sa prisinto para makasuhan ka. Sabi niya.
" Nako Lucas wla akong lisence. Wag naman natin dalhin to sa prisinto pwede naman nating pag-usapan to. Pangako gagawin ko ang lahat wag lang mo akong idemanda magagalit ang parents ko" Sabi ko sa kanya na nagpapaka-awa para lang hindi lang maidemanda niya ako.
"Sigurado kang gagawin mo lahat?" Nakangiti niyang sabi sakin.
" Ummmm, oo susundin ko angblahat at gagawin ko ang lahat wag lang mo gawin yun. " Sabi ko sa kanya na naka-evil smile.
-------------------------------------------
A/N::
Sorry po talaga guys kung matagal akong nakapag-update. Napakadami kasing works sa school at sana suportahan niyo ang story ko... Thank you
-itsmesoffiah
BINABASA MO ANG
He Is The One For Me
RomanceMeet Allysa Maxine Cruz isang mahiyain na highschool student na ang kanyang normal na buhay ay biglang nangbago dahil sa isang lalaki. Insert Lucas Kyle Montalbo here. Isang famous at gwapo na lalaki sa Dream High University, for short Campus Heartt...