TSG 2 - Kismet

87.3K 1.9K 160
                                    

"Didn't mean to take you for granted. Didn't mean to show I don't care. Didn't mean to throw away this once in a lifetime chance of being with you." --Kismet, Silent Sanctuary

---

Bakit ka pa kasi pumunta? naiiling niyang tanong sa sarili. Nakapamulsa siya habang naglalakad palayo ng simbahan. They were all headed to the reception pero hindi na niya kayang magtagal pa doon. Tama na 'yong ilang oras niyang pagpapasakit sa sarili nya ngayong araw.

If he stays longer, he might burst into tears. The love of his life just got married and he happened to be there by her side, the whole time, as her best man! Can he have it any worse? The answer is yes! He actually did.

Kanina ay may nadaanan siyang isang matanda na nag-presintang hulaan ang kapalaran niya. Hindi siya mapagpaniwala sa mga hula. Para sa kanya, sinasabi lang ng mga manghuhula ang mga bagay na gustong marinig ng mga taong hinuhulaan nila.

His spirit needs that kind of uplifting... so he indulged himself. Kahit man lang sana sa hula, maging masaya ang takbo ng kapalaran niya.

But what the old woman had told him left him confused. Galing sa nakaraan. The girl is someone from his past. He could have met her before and he didn't even have the slightest idea that he was meant for her. Pero sino? High school friend ba niya? Dati nilang kapitbahay? There are so many people from his past. It could be anyone.

Minamahal mo sa kasalukuyan. That narrowed it down to Jasmine. It has to be Jasmine. He'd known her all his life. Hindi buo ang nakaraan niya kapag wala ito. And he's still very much in love with her. So it has to be Jasmine.

Matutuwa na sana siya sa hula ng matanda nang dagdagan nito ang huli nitong sinabi.

Makikilala mo sa hinaharap. Lalo na siyang nalito nang isali nito sa usapan ang tatlo niyang kaibigang babae na ngayon ay masasaya na sa piling ng mga lalaking mahal nila.

"At ang isa ay mahal mo pa rin hanggang ngayon."

"Opo."

"S'ya ang makakatuluyan mo, hijo."

Nailing siyang muli. He knew better than to believe those tattletales. Kasal na si Jasmine at kung may paraan man para maging sila sa bandang huli, alam niyang hindi iyon mangyayari nang wala silang nasasaktang ibang tao.

Imposible. Sobrang imposible.

 

The traffic light turned green just as he was about to cross the street. Parang traffic light lang ang buhay niya. Magulo. Kapag go, hindi pwedeng lumakad. Kapag pwede nang lumakad, red light naman. Wrong timing palagi.

When it turned red, he readied himself to cross the street. Sakto namang namataan niya si Femi. She's a few steps ahead of him. Napakunot ang noo niya. Bakit nandito si Femi? Kanina lamang ay kasabay ito nina Gale papunta sa reception. And why is she wearing a flowery dress when she's on her bridesmaid's dress just a while ago?

At nasaan si JT?

The light turned green.

"Femi!" tawag niya rito. Hindi ito lumingon. He called her again. Baka nga naman kasi hindi lang siya nito narinig noong una.

"Fem—" Panic struck when he saw her start crossing the street. Mabibilis ang takbo ng mga sasakyan. Siguradong mabubunggo ito.

He ran towards her and pulled her out of the street just before she got hit by a speeding van.

"Sira ka ba! Nakita mo nang green yung traffic light tapos—"

Natigilan siya nang matingnang mabuti ang mukha nito. She was crying. Mugto na ang mga mata nito kaiiyak. It's like she's been crying the whole time she was standing next to the street.

T-Shirt Girl (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon