Brilliant Academy
Chapter 5
-------
Pamela's POV
Di ko mapigilang mapangiti nung makita ko si Arkin.. Sya ang bestfriend ko noong nasa Castle Universty pa ako.. sya ang ka una-unahang lalaki na naging kaibigan ako noong 1st year ako noon at sya din ang First Love ka.. Umalis sya noon papuntang America at bali-balita pa na doon na sila titira..Naalala ko tuloy noong mag paalam sya sa akin...
*FLASHBACK*
//April 28,2012.//
Ang lakas ng ulan ngayon at di ako makalabas dahil nga baka magkasakit ako.. Pinagtataka ko din kung bakit summer eh umuulan??
"Mam Pamela hinahanap po kayo nung ka-klase nyo na si Arkin.."
Parang nag ningning ang mga mata ko nung marinig ko ang pangalan ni Arkin. kaya dali dali akong pumunta sa may living room pero wala sya.. pinag lololoko ba ako nung maid na yun?!
"Pamela dito!" Napatingin ako sa sumigaw mula sa labas.. Si Arkin! Kaya kumuha ako ng payong at lumabas ng gate namin.
"Arkin basang basa ka na! Pasok ka muna!" alok ko sa kanya pero binigyan lang nya ako ng ngiti.. fake smile..
"Wag na pamela may sasabihin lang naman ako eh..." Napatigil sya bigla at hinawakan ang isang kamay ko.. "Pupunta na kaming America.." Para naman akong sinakluban ng langit at lupa..
"Bakit?? Hanggang kelan kayo dun?? babalik ka pa ba??" Sunod sunod na tanong ko.
"Dun na kasi yung bagong branch ng company namin eh at napag desisyunan ni dad na yun na ang gawing main office ng Company namin kaya kailangan naming tumira dun..." Inilagay nya ang kamay ko sa tapat ng dibdib nya..
"Mamaya na ang flight namin..Ma-mi-miss kita Pamela... At...Mahal na mahal kita.." Nakaramdam ako ng kirot nung bitawan nya ang kamay ko... Dapat masaya ako kasi mahal ako ng taong mahal ko pero.. aalis sya.. Bigla nalang tumalikod si Arkin at naglakad palapit sa isang grey na kotse at agad sumakay..
"Arkin!" tumakbo ako at hinabol yung sasakyan.. Habang umiiyak ako.. Ayokong umalis si Arkin!! "Arkin!" tawag ko pero hindi pa din humihinto yung kotse hanggang sa madapa ako..
"Arkin..Bakit??.. Bakit kailangan mong umalis??.."
*END OF FLASHBACK
Wala akong nagawa kundi mag antay sa kanya noon.. Pero naging bali-balita sa school na dun na daw sila titira at di na babalik dito sa pinas..Pero andito si Arkin! Bumalik sya!
"Pamela! huy!" Napatingin ako kay amber na kanina pa kaway ng kaway sa harap ko.. "Dun ka nga muna sa gilid mukhang tulala ka ah.. O mas mabuti kung magpahinga ka na.." bago sya umalis ay inayos muna nya ang sumbrero nya..
Pero bago ako umalis tumingin muna ako sa direksyon ni Arkin...Wala na sya?? Teka.. Imagination ko lang ba yun?? Baka nga...Bumalik nalang ako sa dorm para makapag pahinga at makapag ayos na din ng dadalhin ko pa-uwi dahil saturday bukas at pwede kaming lumabas ng campus..
***
Maaga akong naka alis ng campus at ngayon nakasakay na ako ng taxi pa-uwi.. Susunduin sana ako ni kuya kaso nabanggit nyang may date sila ni Ate Yuri kaya sabi ko wag nalang... After siguro 1 hour ay nasa tapat na ako ng bahay namin.. at nag doorbell. agad bumungad sa akin si Agoth, isa sa maid namin dito.
BINABASA MO ANG
Brilliant Academy (Slow Update)
RomanceBrilliant Academy is The most Prestigious Art School in the Nation and has produced a number of Famous Stars.Also known as 'School Of Stars'. Are you ready to enter Brilliant Academy??