*****************
"Hahahahaahhaahahha! Si May na naman taya!" sigawan ng mga kasama kong bata sa park naglalaro kami ng tagu-taguan dahil ito na ang huling araw ng bakasyon namin sa summer at may pasok na ulit kami bukas.
"Hoy, bakit ako lagi ang taya madaya kayo!" Sigaw ko sa kanila.
"Eh, bagal mo kasi at bagal bagal mo pa!" Sumbat ni marky at Pangaasar nila saakin."Ayaw ko na! Lagi nalang ako dinadaya nyo ako!" Naiiyak kong sigaw sa kanila.
"Dapat pala di ka na namin sinali! Umaayaw ka naman pala" sumbat sakin sabay akong tinulak ni melanie."Ouch! Pagbagksak ko sa lupa, Bakit mo ko tinulak?" umiiyak kong sagot
"Dahil sinisira mo laro namin kahit saling pusa ka lang naman dito!" Sumbat naman ni melanie na natatawa pa.******
"HAHAHAHAHHAHAHAHAHAH! (Malakas na taawanan ng mga kalaro ko)Tumayo ako para umalis na dahil ayaw nila tigilan pangaasar kahit umiiyak na ko. "Ayoko na maglaro uuwi na ko!" Malakas kong sigaw
"Hindi pwede maging taya ka muna ulit ikaw pala madaya eh!" Pagpigil ni Melanie
"Madaya si Maymay madaya!" Pag sulong na sigaw ni Marky.Hindi nako nagsasalita dahil umiiyak na ko sa ginagawa nilang pang aasar sakin. Gusto ko nang umalis dito ang sama nila saking pinagtulungan nila ako hanggang sa.
"Hoy! Ano? Magsalita ka ikaw na taya iyakin iyakin si May" sumbat muli ni malanie at tinulak ulit ako at nadapa naman ako.
"Yuck si may ang dumi puro lupa yuck yuck ayaw ka namin kasama!" Lalo pang pang aasar sakin ni Melani at MarkyAt Sabay sabay sila nagtatawaan lahat kahit na umiiyak na ko. At biglang may sumigaw.
"Hoy! Anong ginagawa nyo sa kanya? Mga bad kayo" isang sigaw ng batang lalaki kung saan.
Lumapit samin ang isang batang lalaki para pigilan ang mga nangaasar sakin. Lumapit siya sakin at tinulungan niya akong tumayo at
"Kayo ang madadaya dahil pinagtutulungan nyo siya!" Sigaw niya sa kanila
Inalalayan niya ko paalis at palayo sa kanila. Wala akong kalaam alam kung sino itong bata na ito pero buti nalang dumating siya para pigilan sila.
"Ok ka lang ba? Tara maupo muna tayo dun sa swing" sinabi niya at dinala nya nga ako at naupo kami. "Salamat" sabi ko sa kanya habang nagpupunas ako ng luha ko.
"Oh eto gamitin mo muna" iniabot nya ang panyo na saakin at "Bakit ka nakikipaglaro sa kanila inaaway ka naman nila?" Tanong niya sakin.
"Siyempre gusto ko din maglaro at magkaroon ng kaibigan" sagot ko naman sa kanya. "Sa susunod wag ka na sumali sa kanila mga bad sila inaaway nilang lahat" sumbat niya sakin. "Salamat sa pagpigil sa kanila ah" Sabi ko sa kanya.
"Ako nga pala si Edwin kakalipat lang namin dito ni mama sa Juan, Dale street" ang pagpapakilala niya sa akin.
"Ako naman si May yan tawag nila saakin pero tunay ko pangalan ay Mary Aileen at sa San Bero naman kami malapit lang tayo!" Natutuwa kong pag kakasabi sa kanya
"Eh gusto mo maging friends tayo ikaw ang una ko magiging kaibigan" tanong niya sakin. "Talaga!?"
"Oo naman friends na tayo dahil tinulungan mo ko" natutuwa ko naman pagkakasabi sa kanya. "Sige kailangan ko nang umuwi papagalitan na ako ni mama pag late ako umuwi at simula na nang school bukas" pagkakasabi nya. "OH sige ako din oo nga kami din pasukan na bukas! Pero ana magkita ulit tayo edwin" masaya kong pagkakasabi sa kanya. "Pwede ulit tayo magkita dito sa park pagtapos ng school" nakangiti niyang pagkakasabi. "Sige intayin kita" masaya kong sagot,At nag paalam na kami sa isat isa nang nakangiti.....at bukas simula nanaman ng school ayaw ko pa pumasok!!! Sana maging classmate ko nalang si edwin. Ano kaya mangyayare bukas? Mejo excited din ako.
To be continued
-end of chapter 1-
BINABASA MO ANG
BESTFRIENDS -MayWard
ФанфикINTRODUCTION: Ito ay kwento ni Edwin at Mary Aileen isang babae at lalaki na naging matalik na kaibigan nung kabataan nila. At isang araw paano pag nakalimutan mo ang lahat? Dahil si Edwin ay nagkaroon ng memory lost dahil sa isang aksidente at ito...