Chapter 3: "Confused Feelings"

311 22 3
                                    


*KINABUKASAN*

*RAIN* *RAIN* *RAIN*

  "Hala umuualan pala?! Di kami makakapagbike ni May" ang sabi ko sa sarili ko at agad na akong bumangon.

   "Edwin baba na kain ka na tumawag ang daddy mo kinakamusta ka" sigaw ni mommy Kath ko sa baba habang nag luluto.

        Ako nga pala si Edwin Paul Collins 15, at H.S na kaklase ko si May simula ng mga bata pa kami. Pusong bato at titibo tibo siya lakas manuntok haha. Pero nung mga bata kami crying baby girl siya. Sabay kami lagi pumapasok sa school sakay ng bike ko. Pero maganda siya at masayang kasama.

"TING!* (tunog cellphone)

Nag text si May

May: Morning! *-*
(reply text convo)
Ed: Umuulan di kita mapuntahan :(
May: Ok lang yan Edwin sabay ako kay kuya
Ed: Pasok ka na?
May: Maya maya ikaw?
Ed: Kahiga pa
May: Tamad!
Ed: hahahaha pagong!
May: Ligo na ko bahala ka nga!
Ed: Sige bye see you maya :)

Bakit ba kasi umuulan!!! Pagsigaw ko sa ilalim ng unan. Agad nadin akong bumangon para maghanda sa klase.

*MINUTES LATER* (tapos na magbihis papasok na)

"Edwin ayan na trycyle sa labas" sigaw ng mom

"Agad na akong bumaba at nagpaalam Mom una na ko!" Sigaw ko pagpapaalam.

"Ingat ka mga gamit mo baka mabasa yan" pag papaala ng mommy.

"Opo mom ako nang bahala bye love you" paglabas ko ng pinto at sumakay na ng tricycle papuntang school.

Kami lang ni Mom Kath ko ang magkasama dahil nasa Germany ang Daddy ko at Ate ko daw. Maliit palang ako ay iniwan na kami ni daddy hiwalay na sila pero sinusustentuhan parin kami at kinakamusta ni Mommy. At malayo din ang loob ko sa kanya.

*SCHOOL*

Habang pababa na ko ng tricyle at nag aabang sakin si Mike sa labas dahil tinext ko siya kanina habang nasa daan.

"Morning Bro di mo kasabay si May?" Tanong niya

"Bakit? Iniintay mo?" Agad kong tanong at tingin sa kanya.

"Tinatanong ko lang bro chill selos ka parin?" Biro niya.

"Di wala, wala di kami kasabay ngayon" Sagot ko.

"Gusto si May ano?" Tanong niya.

"OO naman pati ikaw kaibigan ko kayo eh" seryoso kong sagot.

At di sa inaasahan ay nagkabungguan kami ni Emilly.

"OUCH!!" Daing niya at napakapit sakin.

"Sorry Emilly di ako na...." pag sorry ko at boses ni may ang narinig ko.

"Umagang umaga kayo ha!" Biro niya at sabay umalis ngunit hinila siya ni Emilly.

"May, sorry mali ka" sumbat ni Emilly.

"Saan ako mali?" Sagot ni May.

"Bro swerte mo dalawang babae nag agawan sayo oh!" Birong bulong ni Mike.

"Baka mali ka nang iniisip May" tanong ni Emilly.

"Ah Hindi? Kaibigan ko si Edwin kaya support ako sa kanya diba ed?!" Tingin niya sakin at sabay pumasok sa room.

"OO naman!" Nakangiti kong sagot

Ah! Oo ng ano bang iniexpect ko? Matalik na kaibigan nga lang pala kami!?. Bakit parang may mali? Di ko maintindihan. Gusto ko ba siya dahil kaibigan ko siya? Pero nag selos ako nung sila ni Mike nagyakapan siya ba hindi ng nakapit sakin si Emilly? Mga tanong sa isipan ko.

"BRO!? Huy nakatulala ka diyan" pag tulak sakin ni Mike.

"Ah wala tara pasok na tayo sa loob" pag aya ko.

Tuluyan na kami pumasok sa room at naupo sa mga upuan namin at binati ko si May.

"Good morning! May?" Bati ko.

"Morning Edwin Ok ka lang ba? May sakit ka ba?" Bati niya at agad akong tinanong sabay lagay ng kamay niya sa noo ko.

"Oh ok ka naman pala akala ko may sakit ka angtamlay mo" nakangiti niyang pagkakasabi.

"Cocern ka na sakin ngayon ah" nakangiti ko din sagot.

"OO naman" agad na sagot ni May.

Ang saya ng naradamdaman ko kung pwede lang niyakap ko na to eh kaso di pwede edwin madaming tao chill ka lang Edwin! Ano tong ibang saya sa puso ko?

Class continues.... ... ... .... ... ..

"TIMELASPSE*

(LUNCH BREAK)

"Edwin?!" Isang tawag ng babae sa likod ko.

"Yess Ma..y...? Emilly!?"  Agaod kong nakakahiyang sagot akala ko si May.

"Ah si May? kasama siya ni Mike" sabat ni Emilly.

"Ah ganon ba sige hanapin ko sila puntahan ko?" Sagot ko.

"Wait! Di ba dapat di mo na sila guluhin?" Pagpigil niya at hawak sa braso ko.

"Bakit?!" sagot ko.

"Di mo ba napapansin may gusto sila sa isat isa Edwin" seryoso niyang pagkakasabi.

"Huh di ko alam yan wala naman sila sinasabi" naguluhan kong sagot.

Agad niya akong hinila ni Emilly sa labas ng room at nakita namin si May at Mike nang magkasama nagtatawanan at narealised ko nga ah baka siguro gusto nga nila ang isat isa at bagay sila parehas at

"OH Edwi.....n" pagtawag nila saakin at pero hinila ako ni Emilly.

"Wag na natin sila guluhin Edwin" bulong niya sakin.

"Siguro nga hayaan ko na sila" ang mahina kong naisagot.

At hinila ako ni Emilly hanggang sa nakarating na kami sa canteen. At sabay kaming kumain at hindi ko na nakita si May at Mike.





To Be Continued

-end of chapter 3-

BESTFRIENDS            -MayWardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon