"Inamin mo din sa wakas!!!" sumbat ni Emilly sabay palo sa ulo ko."Ano ibig mo sabihin!?" Gulat ko tanong.
"Wala lang gusto ko lang mailabas mo nasa puso mo tagal mong tinago yan!" Sagot niya
"Huh ano!? Nagugulahan ako aka ko ba gusto mo ko...." sagot ko.
"HUH!? arte ko lang yun para mailabas mo feelings mo isa pa halata naman si Mary Aileen gusto mo simulat sapul eh saka di mo ba nahahalata sa sarili mo hindi ka pa nag ka girlfriend!?!?" Sabat saakin ni Emilly.
"Ah kasi wala naman ako nagugustuhan eh teka lang inaasar mo ba ako!?" Sabi ko.
"Hindi ah maka shojo romance adik kasi ako, gusto ko lang mahuli kayong dalawang isda kayo na di nagtagpo ang feelings" sagot niya.
"Pero hanggang bestfriend brother lang tingin saakin ni Mary Aileen" sabat ko.
"OH?! bakit di mo siya tanungin?! Para malaman mo talaga ang nararamdaman niya?!" Sagot ni Emilly.
"Huh? Hindi niya ko kayang tingan bilang boyfriend niya parang kapatid lamg turing niya sakin" sagot ko.
"Paano mo nga malalaman? Kung di mo tatanungin oh wala kang balak sabihin?" wika ni Emilly.
"Hoy!!!! Edwin Emilly?" sigaw ni mark habang papalapit samin.
"OH Mark?! Torpe ng kaibigan mo!" sabi ni Emilly.
"HAAHAH oo nga pagong yan parehas sila ni May! Bagay talaga sila!" Pagtawa ni Mark at pangaasar.
"Huh? Anong meron ngayon bakit parang close kayo? Si May nasaan?" naguluhan kong pagtatanong.
"Boyfriend ko yang si Mark, at kami nag set up sainyong dalawa na nagtataguan" sabat ni Emilly.
"ANO?!!!!!! bakit wala kayong sinasabi samin ni May akala tuloy niya...ah" sagot ko at naputol ang sasabihin ko.
"Si Mary Aileen mo umuwi na! Wala ka parin balak umamin sa kanya bro?" Sabat ni Mark.
"G....usto ko nang sabihin nararamdaman ko bro...." sagot ko.
"Habulin mo hindi pa malayo yun!" At Pagtulak sakin ni Mark at Emilly.
"Bilisan mo!" Sigaw nilang parehas.
Agad na ko kong tumakbo para habulin si May? Binilisansa abot nang aking makakaya May?! nasaan ka?? Nasaan ka MAHAL KITA!!!!!!!!!!! nasaan ka!? Sinisigaw ng isip ko habang tumatakbo maabutan kita May!!!! Gusto ko na sabihin sayo na ikaw lang..............hangaang sa nakita ko siya sa kabilang kalsada.
"MAYYYYYYYYYYYYYYYYY!!!!" malakas na pagtawag ko ngunit hindi ako naririnig.
"MARY AILEEEEEEEN!!!!! MAY!!!!! MAY!!!! MAY?!!!!!!!!!!!!!!! SANDALI" ulit kong pagtawag.
Hanggang sa napahingo siya at nagpatingin na sakin at nakita na ako.
"MAYYYYYYY!!! sandali langggggggg!!!!" Pagsigaw ko.
Agad na pagtakbo ni May papunta sa tawiran at sumisigaw
"EDWINNNNNNNNN?!!!!!!" Sigaw niya sa pangalan ko.
Hanggang sa magkatapat na kami nang magkabilang kalsada nang biglang tumawid si Mary Aileen.
********BEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEPPPPPPPPPPPPPPP*****
Isang malakas na busina ng koste ang narinig ko na umaandar papunta kay May masasagasaan si may!.
"MAYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYY............?" Agad na gumalaw ng mabilis ang katawan ko....
*BEEEEEEEPPPPPPPPPPPPPPPPPPP!!!! *BEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEP!!! *BEEEEEEEEPPPPPP*
Inabot ko si May sa abot nang aking makakaya at tinulak siyaaaaaaaaaaaaa nang......
"DUGGGGGGGGGGGGGGGGG!!! *BEEEEEEEEEEEEEEEP!!!*
Biglang nagdilim nalang ang paningin ko at pagbagsak sa mainit na kalsada at manhid na katawan ko ang aking nararamdaman na may mga dugong dumadalow sa muka ko at boses ni May na tumatawag saakin at bigla paghawak sakin ni May......
"Edwin?!! EDWIN??"
Ang tanging pagtawag ni Mary Aileen sakin sa madilim kong paningin.
"Hoho Miss Pagong...na...abutan na d...in kita..." At biglang pagbagsak ng luha ko.
"Edwin?! EDWWWWWINN??! Tulonggggg po si Edwin!!!'!??" ang tanging naririnig ko na sigaw niya.
"Mayyyyy.........." Pagdilat ko at nakita ko ang umiiyak na muka ni May.
"EDWIIIIIIIIIIIIIIN?!" Pagtawag niya saakin at pumapatak ang luha niya.
"Ma....y! W....a...g k..ang u.....miyak...." pag pilit kong abot sa muka niya.
"Edwiiiiin!" Tanging sumbat niya at paghawak sa kamay ko sa muka niya.
"May.... ma.....saya... a....ko..... na i....iiii..kaw ang minahal kong babae simula noon hanggang ngayon.." pagtulo ng luha ko sa hindi ko na nararamdaman ang katawan ko hanggang sa nagdilim na ang lahat.....
EDWIIIIIIIN?! EDWINNNNNNNNNNNNN?!patuloy na pagbuhos ng luha ko.
"Tulooooooong po!!! tulong po!!!!! Tulungan niyo po kami!!! Edwin? Gumising ka Edwinnnn!?! Edwinn Mahal din kita!!! Edwinnn!!!! Edwin?? Mahal na mahal din kita gumising ka Edwiiiiin ang daya mo Edwin Edwin" tanging sinisigaw paghagulgol ko sa harap na at paghaplos puro dugong muka ni Edwin. "Edwin?!! Edwin....?!! gumising ka......****WEEEEEEWOO WE WEEEE WO WE WOOOOOO****
Isang ambulansya ang dumating.
"Miss??? Kaylangan ka na magamot" pagtayo sakin ng isang medics na nasa ambulansya.
Wala ako na ko maramdaman sa sarili ko na parang di ko magalaw ang katawan ko habang patuloy ang pagbagsak ng luha ko sa harap ni Edwin.....
"Edwin?!.... Edwin?,.... EDWINNN?!.... EDDDDDDDWINNNN?!!" pagtawag ko sa pangalan ni Edwin habang sinaskay siya sa ambulansya.........
*WEE WOOO WEEE WOOOO*
Tanging nakatulala nalang ako sa harap nang puro dugong katawan ni Edwin hawak ko ang kamay niya patuloy paring umiiyak...... Edwin......
*****HOSPITAL*******
"May?! Ano nangyari?!!!!" Boses ng isang babae papalapit saakin ang Mama ni Edwin.
"Kasalan ko po sorry po tita kasalan ko po patawarin niyo po ako" pagluhod ko at pagyakap kay Tita Cath"
"Mary Aileen tumayo ka...." paghawak sakin ni titia at pagyakap.
"Titaaaaa! Sorry po.... Tita si Edwin..." pagyakap ko habang patuloy pagbuhos ng luha ko.
"Wala kang kasalanan May......" pagyakap din sakin ni titia habang umiiyak din..."
At inalalayan ako ni tita at naupo kami habang hawak ko ang kamay niya.
"Mahal na mahal ka ni Edwin May....lagi ka niyang iniisip at kinikwento sakin lahat ng nangyare sa school niyo..." biglang pagkakasabi ni tita sabay higpit na hawak sa kamay ko.
"Mahal ko din po siya tita kaso nahuli na po ako ang lahat tita hindi ko nasabi ang nararamdaman din ng puso ko para sa kanya" pagpatak ng luha ko at pagayakap sakin ni Tita..
*MAKALIPAS ANG MAHIGIT ISANG ORAS*
"Kayo po ba ang nanay ni Edwin kailangan ko po kayo makausap" ang sabi ng doctor paglabas mula sa emergency room.
Agad na tumayo si Tita at niyakap ako at bulong na pagsaabi
"Magiging maayos din ang lahat May gigising para sayo si Edwin!"
To Be Continued
-end of chapter 5-
BINABASA MO ANG
BESTFRIENDS -MayWard
FanficINTRODUCTION: Ito ay kwento ni Edwin at Mary Aileen isang babae at lalaki na naging matalik na kaibigan nung kabataan nila. At isang araw paano pag nakalimutan mo ang lahat? Dahil si Edwin ay nagkaroon ng memory lost dahil sa isang aksidente at ito...