Chapter Four

47 0 0
                                    

I'M ALREADY IN CHAOS. Everything was so fucked up, di ko akalain na may mas ilalala pa ang sitwasyon ko ngayon. Dahil lang sa isang gabi ng pagkakamali mabilis na nagkanda leche-leche ang pangyayari.

Felix and Ethan are friends.

I'm so really doomed.

"So, the woman I'd been slept with is my friend's fiancée?" Sa tono ng pananalita niya alam ko na may halo iyong pagkagulat at sarkasmo.

Nakayuko lang ako, rumaragasa ang luha sa pisngi ko, malalim ang paghinga at nanigas sa kinatatayuan. Ayokong humarap sa kanya.

"What the hell Princess—Marga whatever your name is, it's so fucking crazy!" Napapikit ako dahil sa sigaw niya, mas lalo akong napaiyak "What do you think you're doing on that night, huh?! Fuck! Pumayag ka na may mangyari kahit na may boyfriend ka at kaibigan ko pa?! This is bullshit!"

"Di ko ginusto lahat ng nangyari!" I put all the courage to speak "Sa tingin mo ba di ako nagsisisi dahil sa kaputahan kong nagawa?! Nagsisisi ako! Kaya wag mo kong pagsalitaan na akala mo ako na ang nakilala mong napakaduming babae dahil nagsisisi ako kung bakit ko nagawa 'to!" Napipiyok na ko dahil sa pag iyak ko pero tinibayan ko ang loob ko "At ikaw? Ikaw na unang lumapit sakin noon at naghahanap ng masusundot mo akala mo wala ka ding kasalanan! Wag kang magturo dahil ako aminado ako sa nagawa ko pero ikaw dinidiin mo sakin lahat! Para sabihin ko sayo, tayong dalawa may kasalanan dito!" Pinunasan ko mga luha ko "We're both the criminals here stop acting like you're the victim!"

Sa sobrang panghihina napaupo nalang ako at parang batang umiiyak.

I'm really sorry Felix. I really am!

"Mahal na mahal ko si Felix..." Tinignan ko ng derecho si Ethan sa mata "P-Please...ayoko na masira ang meron kami. Ikakasal na ko, a-ayoko na magulo pa ang lahat. Para na din kay Felix, wag na natin palalain ang sitwasyon Ethan..."

Hinihintay ko na sumang ayon siya. Hinihintay ko na sabihin niya na di na siya magsasalita o guguluhin lalo ang pangyayari. Hinihintay ko na ibaon nalang niya sa limot ang gabing iyon.

Pero di ko nakuha lahat 'yon

Umiwas lang siya ng tingin sakin, pero ilang segundo tumingin siya ng deretso sa mga mata ko. Napaka lamig ng aura niya.

"I don't know what I can do now especially I already found you"

And he leave me dumbfounded and hanging with his questioning statement.

Bumalik na ko kung nasan si Felix. Seeing him happy like this was an achievement for me. Masaya ako na napapasaya ko siya. Pero hanggang kailan kaya ganito? Paano kung malaman niya?

"Hey hon, you okay?" Tinignan niya ko ng maigi "Did you cry?"

"I'm just h-happy. I'm so happy that we're getting married"

Bago kami makasal dapat maayos ko na ang gulo na 'to.

"WHAT DO YOU THINK ON THIS?" Tinuro ni Felix yung Classic Italian Style table setting na nasa brochure na hawak niya.

Andito kami ngayon sa coffee shop for the appointment para sa table setting and catering sa kasal namin.

"Okay lang naman sakin mahal" I said nonchalantly.

Sinara niya yung brochure at bumulong sakin "Honey are you okay? Napapansin ko kasi na lately wala ka sa mood. Pwede naman natin 'to ayusin nalang sa ibang araw"

"I'm not in the mood Felix" napayuko ako "I'm sorry"

"Moodswings I guess" binigay niya yung brochure sa organizer na kasama namin "We'll just talk on the other day. My fiancée's not feeling well"

Erotic Fantasy Series #1- Ethan SyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon