Chapter Three

58 2 0
                                    

"WOW, IT'S BEAUTIFUL"

He hugged me from my back "Do you like it?"

Nasa lugar kami sa Alfonso Cavite. A dinner date under the stars. Yung damuhan ay puno ng umiilaw na mga bulaklak at puro maliliit na ilaw ang nakapulupot sa mga puno. Ang ganda ng pagkakaayos ng table at may tumutugtog na violin kung saan. Everything was so magical.

"I really like it honey!" Halos gusto ko pumalakpak sa sobrang ganda ng paligid "But Felix. Did I missed something important? Walang may birthday satin, di rin natin monthsary at lalo namang di natin anniversary?"

"Hmm there's nothing wrong of giving a special dinner date for the very special girl of my life" He kissed me on my cheek and held my hand "Let's go. Kanina ka pa gutom"

Pinaupo niya muna ako bago siya umupo sa sarili niyang upuan. Di ko alam kung bakit pero ngayon lang talaga siya naghanda ng ganitong dinner date. Parang sumasabog ang puso ko sa sobrang saya, he even gave me a bouquet of beautiful flowers. This night is so romantic!

Habang kumakain ay kung ano ano lang ang pinagkukwentuhan namin at makailang beses niya ko sinabihan ng 'I love you' na tinutugunan ko naman agad. Nang matapos kami kumain at makapagpahinga ng kaunti ay nagsilapit malapit sa lamesa namin ang mga tumutugtog ng violin. Pinatugtog na naman ulit ang 'The Gift'

Tumayo si Felix at nilahad ang kanyang kamay "Shall we dance?" He looks like a prince charming. He really is!

"Yes you may honey"

Hinapit niya ang bewang ko habang nakapulupot ang braso ko sa leeg niya. We're just smoothly swaying around. Eyes on him, eyes on me. This moment is very surreal.

"Marga..."

I looked at him "Hmm?"

He smiled sweetly at me "I love you so much. I love you to the point that I don't want to lose you. I want to be with you always and forever. I want the whole you..."

Napakunot ako sa tinuran niya "What are you trying to say?"

He stepped back kaya nagtaka ako. Di ko alam pero sobra sobra ang kabog ng dibdib ko.

WE'RE JUST WAITING for the cue when I heard my friend saying that we already need on the scene.

Lahat ng family and close friends ni Felix ay nandito holding a cardboard na bubuo sa salitang 'WILL YOU MARRY ME MARGA?' And take note, we're wearing a mask. What for?

My friend is really cheesy to do this kind of stuff. Pero wala akong magagawa dahil mahal niya kung sino man ang maswerteng babaeng iyon. And damn, he's getting married!

Lahat kaming may hawak ng props ay nag aligned sa respective place namin. Wala pang clue yung girlfriend ni Felix na nasa likuran niya kami, she will got surprised as fuck for sure.

Felix already stepped back

"Look at your back honey"

What the?

Looking at her, she's really surprise. Me as well pero magkaiba kami ng dahilan.

Siya ay dahil sa mga nabasa niya.

At ako naman dahil sa kanya.

Hinigpitan ko ang kapit sa hawak kong props. I don't care kung malukot 'tong letter M na hawak ko! The hell!

Lalong bumibigat ang pakiramdam ko habang nakikita siyang naiiyak sa sobrang saya.

Pumunta sa harapan niya si Felix dahilan para mapunta ang atensyon ng girlfriend niya sa kanya.

He bend his knees down "Marry me Margarette..."

"Y-Yes Felix I'll marry you"

Princess said while crying.

The crowd cheered and I am here, shocked as hell.

Princess and Margarette are the same woman.

I fucked my friend's fiancée.

I CAN'T EXPLAIN kung ano ang nararamdaman ko ngayon. Mix emotions.

Oo masaya ako dahil ikakasal na kami ni Felix, we're already engaged. Pero yung iyak ko dalawa ang dahilan.

Una ay dahil sa ikakasal na kami. Pangalawa ay lalo akong naguilty dahil sa mga nagawa ko.

Everyone was full of happiness right now, a pure one. Pero ako di ko magawang maging masaya lang. Masyado akong binabagabag ng konsensya ko.

"Hey bessywap! Congratulations!" Niyakap ako ni Diane na kinikilig kilig pa "Lemme see the ring, bitch!" pinakita ko yung diamond ring ko at halos maging star na kakakutitap ng mata ni Diane "Omygosh! Ang ganda ng singsing mo! For keeps! Parang si Felix!"

Yeah for keeps. Which means di pang lokohan lang. Felix didn't deserve me.

Napangiti nalang ako kay Diane nang hinapit ako ni Felix at binigyan ng champagne.

"Everyone, let's celebrate the new chapter of our life being engaged. Cheers!"

"Cheers!"

Sabay sabay namin ininom ang champagne nang mapansin ko na parang may bisitang bigla nalang umalis. Who's that?

Sinundan ko lang siya ng tingin hanggang sa mawala na siya sa paningin ko. Bakit parang pamilyar siya?

"Honey, what's the problem?" Nawala yung paningin ko sa lalake at binaling ko ang atensyon ko kay Felix "Honey..."

"N-Nothing. I think one of your colleagues already leave"

"Oh?" Sabi niya na parang napagtanto niya kung sino "Si James. But I usually calling him EJ, he's my college friend"

Napatango nalang ako "I see"

Hinalikan niya ko sa noo "So Marga, we need to prepare our wedding as soon as possible. I want it to be held by the next two months"

"Next two months?!"

Kumunot ang noo niya "Oh bakit parang gulat na gulat ka? Ayaw mo ba?"

"N-No Felix it's not just that" Natataranta kong tugon "I think the preparation will be in rush. A-Ayoko naman na mukhang minadali ang kasal! G-Gusto ko pulido lahat, every single details of it" Bakit ba naman kasi parang tutol ako jusko naman!

"Sa bagay..." He sounds agreed "Okay, di natin mamadaliin mahal. I want everything will be perfect. Because what I want is the best for you" Hinalikan niya ko sa labi ko ng marahan "I love you Marga"

"I love you too"

Buti naman at di kami makakasal agad. I want to sort things out first bago ko pasukin ang bagong yugto ng buhay ko. Gusto kong makasal ako na may kapayapaan ako dito sa puso ko. Ayoko na dalhin pa ang mga kagagahan ko hanggang sa mag asawa ako. Pero paano? Paano ko gagawin yun?

"Honey, punta lang ako ng wash room"

What should I do? It's a matter between trust and our relationship. Kung sasabihin ko dalawa lang pwedeng mangyari, maghihiwalay kami o tatanggapin niya. But knowing Felix, he will never having a doubt of leaving me once na sinabi ko which is I can't afford. I'm so afraid of losing him. I don't want that, I love him.

Pero kung itatago ko lang 'to habangbuhay ko dadalhin ang konsensya. Habangbuhay ako magsusuffer at di ko alam kung magiging masaya ba ang buhay mag asawa namin ni Felix kung sakali.

Masyado nang sumasakit ang ulo ko! Bakit ba naman kasi hinayaan ko mangyari ang lahat!

"Cess..."

Bigla akong napatigil sa paglalakad.

"Or should I say, Margarette"

Sapo sapo ko ang dibdib ko, halos di na ko makahinga sa sobrang bigat sa pakiramdam. Nanginginig ang mga tuhod ko. At di ko na din napigilan ang luha ko.

Lumingon ako sa lalakeng tumawag sakin sa dalawa kong pangalan. Sa totoo kong pangalan at sa pangalan ko sa club na binigay ko kay...

"Ethan.."

Siya yung umalis kanina. S-Siya yung kaibigan ni Felix.

I fucked my fiancé's friend

Erotic Fantasy Series #1- Ethan SyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon