chapter 2: how about the last song?

9 0 0
                                    


"Mabuti naman at naisipan mo pang bumalik." Sabi ni Jane, na Auntie ni Lucas at manager ng banda nila.

"Okay, can we just start the meeting already?" Tanong ni Lucas. 

"Boys, can we please talk in private for a while?" Agad namang lumabas sina Jiro, Joel at Gab.

"What's the big deal Lucas? What's happening to you?" Tanong ni Jane kay Lucas.

He just shrugged. "I know you and Naomi dated for almost three years but..-"

"It was just two years." singit ni Lucas. " Well then, two years lang naman pala eh? Napakaraming babae ang nagkakandarapa para sayo, don't wreck yourself chasing over a girl like her." Agad namang sumagot si Lucas sa mga nasabi ni Jane. "Yes, it was just two years, but that was the happiest two years of my life." Simula nang naghiwalay ang mga magulang ni Lucas, si Naomi at musika lamang ang tanging nagpapasaya sa kanya.

"Okay, I understand. But please wag  mong hayaan na masira din ang career mo! You promised your fans to release a full album with 8 songs! The ads were everywhere, they're all waiting for it. last year mo pa sinimulan isulat yang album na yan and now we're only down for the last song. Would you like to release it like that? without the last song?" Tanong ni Jane.

"No!" nagulat si Jane sa kanyang narinig. It was Joel, kasama sina Jiro at Gab na kanina pa pa lang nakikinig sa usapan nila. "Luke! Ano na pare? Pinangako natin sa mga fans yung eight songs na yan....nag pa pre order na rin tayo." Hindi parin kumikibo si Lucas.

 "Do you want other songwriters to write the last song for our album, ha Lucas?" Tanong ni Gab. "No, Never" Sagot ni Lucas.

 "Then do it, magpakalalaki ka, magmove on ka jan sa ex mo at sumulat ka ng kanta!" Agad namang napatayo si Lucas sa sinabi ni Gab. "Anong sinabi mo?!" agad namang pinigil nina Jiro at Joel ang dalawa. 

"Jiro, Joel ilabas nyo muna si Gabriel!" Agad namang lumabas ang tatlo.

"Hijo, I'm giving you a whole month to write the last song! I know its hard to write a love song for the album, while you're still moving on sa taong inspiration mo sa pagsulat ng kanta, but then I want you to try. I will book you and your bandmates........ and yes kasama si Gabriel, on a vacation sa Batangas. I want you to find yourself and I want you to come back with the last song, or else I will get a different songwriter to do that for you." 

Pagkatapos makausap ni Jane si Lucas dumiretso na siya sa studio, kung saan ay inaantay naman sya ng mga kabanda. 

"Sorry Luke!" Agad na bungad ni Gab pagdating ni Lucas. "that's bullshit bruh, it's all my fault." Sagot ni Lucas sabay upo sa sofa. "Alam mo pare, tama si Manager eh! Tara na sa Batangas! Tutulungan ka namin sumulat ng kanta at syempre..... humanap ng bagong chix!" Biro ni Jiro at agad naman silang nagtawanan. 

"Okay, we'll see." Matipid na sagot ni Lucas.




The Last SongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon