Jinyoung was on the verge of crying when he saw Daehwi. Naka tayo ito sa dulo ng lawa habang nakatali ang mga kamay at paa. May duct tape din ang bibig nito. At tila pagod na oagod na.
Hindi nito magawang maka alis sa kanyang pwesto dahil sa pagkakatali ng kanyang mga paa at baka konting galaw lang niya ay mahulog siya sa lawa. He can't sit, he can't move. His back was facing the end. I want to run and hug him and tell him everything will be okay but I can't...
Itinutok ni Ana sa direksyon ko ang baril niya. Inosenteng naka ngiti siya sa akin na para bang wala siyang hawak na baril at normal lang ang nangyayari.
"Hanggang saan ang kaya mong isuko para kay Daehwi?" Naka ngiti nitong tanong.
Napa buntong hininga na lang si Jinyoung bago sumagot ng may buong sinseridad.
"Lahat."
Napa ngiti na lang si Ana bago kinalabit ang trigger ng hawak niyang baril.
"Nakikita mo 'to?" Itinaas ni Ana ang kanyang kaliwang kamay kung saan may hawak siyang tali. Sinundan ni Jinyoung ng tingin ang pinag mulan ng tali at ito pala ay ang kadugtong ng tali sa paa ni Daehwi kung saan pag hinila ay maa-out of balance ang binata at mahuhulog sa lawa.
"Dahil mabait ako. Pag bibigyan ko kayo ng pangalawang pag kakataon at nakasalalay ang lahat sayo, Bae Jinyoung."
Unti-untig nabuhayan ng loob si Jinyoung. Ngunit nawala din agad lahat ng pag asa niya ng tumuloy sa pag sasalita si Ana.
"Babarilin mo ang sarili mo o babarilin mo si Daehwi? Parehas kong hawak ang buhay niyo at isa lang ang hahayaan kong mabuhay."
Agad na napatingin sa baril na hawak niya si Jinyoung. Sa oras na yun ay tanging si Daehwi lang ang iniisip niya. Mula noong pagkabata nila hanggang sa naging sila. Kung paano sila nagkahiwalay at kung paano sila muling nag kita.
Unti-unting itinaas ni Jinyoung ang baril na kanyang hawak at itinutok niya ito sa sariling sintido. Nilingon niya muna si Daehwi bago marahang ngumiti sa binata.
Mula sa malayo ay tanaw niya ang pag buhos ng luha nito. Gusto niya man punasan ang mga yun ngunit hindi pwede. Nginitian niya ang binata at dahan dahang binigkas ang mga salitang nais niya sabihin sa binata upang maintindihan nito.
"Everything will be alright. Trust me. I love you Lee Daehwi. Ikaw lang."
He pulled the trigger.
At sa mga oras na yun tanging pag putok na lang ng baril ang madidinig sa lawa.
BINABASA MO ANG
Sikstinayn || Jinhwi
Short Story"Mahal kita. Mga Sikstinayn."- Bae Jinyoung Twentitri Book 2