CHAPTER 1
"Okay,Skye! It's your turn!"
I stood up and stepped in front of the class. The moment she turned on the music, my body automatically danced into the rhythm. Parang nagkaroon ng sariling buhay ang katawan ko habang sinusundan nito ang bawat beat ng tugtog. I got a glimpse of my classmates with their envious eyes on me. Alam kong sa larangan ng pagsasayaw, mahirap akong tapatan. Paano ba namang hindi, the moment I learnd how to walk, tinuruan na ata agad ako ng mommy ko kung paano magsayaw
After the music stopped, I gave them my signature bow then I heard a round of applause.
"Perfect! You're really the daugther of Shelina Oler Bernardo!" said my professor.
I gave her a proud smile.
I am Skye Bernardo, the daugther of Kris Bernardo and Shelina Oler Bernardo. My dad is an entrepreneur and we own a five star hotel. My mom is a retired prima ballerina , pero sikat siya nung kapanahunan niya. Sa ngayon, I am an 18 years old college girl taking up theater and performing arts. I can sing and act pero ang
pinaka-forte ko naman ay ang pagsasayaw like my mom. 'Yung pagkanta ko naman ay nakuha ko kay dad. Kahit pa mukha siyang seryosong business man, pag nakahawak na 'yan ng mic, naku, 'di niyo na siya mapipigilan sa pagkanta.I guest I am so blessed having a talented and lovable parents. At hindi lang ako sa magulang maswete kundi pati na rin sa kaibigan.
After ng dance class namin, naani ag ko agad mula sa pintuan ang isang babaeng kanina pa tanaw nang tanaw sa may entrance ng Dance Studio. Nang makita niya ako, kumaway siya. "Hey! Skye"
That's Arly Lee, one of my best friends. Half-korean siya and she's year older than me, though we areboth a third year college student. Dati kasi medicine ang course na kinuha niya dahil na rin sa family niya. They owned a hospital at dahil only child, siya ang nakadestined na magmana noon. Pero wala talaga siyang interes sa medicine. Lagi na lang siyang bagsak sa karamihan ng mga subjects niya. through pinilit pa rin niya magpatuloy nun dahil 'di rin naman niya alam ang gagawin niya sa buhay niya.
Kaso, dahil nga wala siyang intrest sa pagdo-doctor, palagi na lang siyang nagpapanggap na masakit ang ulo, ang tyan at kung anu-ano pa para lang ma-excuse sa klase. And swear, lagi niyang naiisahan ang mga professors niya dahil award winning naman talaga ang pag arte niya to the point na kahit sino, mapapaniwala niya.
At doon niya na-discover ang tunay niyang talent ang acting naman ang kanyang forte.
"Arly! Matagal ka bang nag-antay?" Salubong na tanong ko sa kanya.
"Yes! What took you so long?"
"Sorry, medyo late nag-dismiss si Ma'am Mila. Let's go?"
"Yep, puntahan natin si charm. Nasa cafeteria na raw siya."
Sabay kaming naglakad ni Arly papuntang cafeteria. Agad naman naming natanaw si Charm na nakaupo doon sa usual place namin-sa may couch sa gilid na katabi ng bintana. As usual, bising-busy na naman siya sa pagbabasa ng libro at halos hindi niya namalayan ang paglapit namin ni Arly.
"Hey Charm! What's up?" tinapik ni Arly si Charm sa balikat.
"Oh, you're here." Tinignan kami ni Charm at nginitian sabay ibinalik ang tigin sa librong kanyang binabasa. Nagkatinginan na lang kami ni Arly at sabay na napailing. Pagka talaga nagbabasa ng libro si Charm, hinding-hindi namin siya makausap. Para kasing pumapasok siya sa iba mundo eh.
Charm Watson is an English Mayor student. Para sa akin, sa aming tatlong magkaka-ibigan, siya ang pinaka pinagpala sa lahat. Bukod sa above average niyang IQ, mayaman, maganda, at siya lang din ang natatanging may love life sa amin. Nasa kanya na ang lahat!Samatalang kami ni Arly, tanging beauty, money at talent lang ang meron. Zero love life.
Marami namang boys na umaaligid sa amin. Si Arly, madalas 'yang makipag-date sa kung sinu-sinong mga commercial model na nakakasama niya. Ako naman, lagi ko silang tinu-turndown. Hindi sa masyado akong choosy -sadyang may isang tao talaga na nagpapatibok ng puso ko ngayon.
YOU ARE READING
HE'S A KIDNAPPER
Short Storyisang kubo sa gitna ng liblib na lugar.Walang katao-tao.tanging siya lang at ang limang lalakingdumukot sa kanya ang nandoon. Wala siyang mahingan ng tulong. Gusto niyang magsisigaw pero alam niya sa sarili niya na walang makakarinig sa kanya. Sa ta...