chapter 36

5.2K 109 6
                                    

Nasa loob sila ng office ni Mother Superior. She has no idea kung bakit sila biglang pinatawag lahat.

"So we finally meet you and God she is understating when she said your handsome! Your dropped dead gorgeous yourself!" nakangiting sabi ng Aunt Sister Helen niya habang pinatsadahan ng tingin si Hulk

Katatawa siya dahil parang atang igigisa ng mga pari at madre ang binata.

Nakaupo ito sa harap ng mga pari at madre na nag alaga sa kanya samantalang naka upo sila ni Christian sa di kalayoan.

"So I've hear your looking for Sister Helen, are you here to ask Isa' hands in marriage. We could do the ceremony for free" si Father Alfred ang nagsabi.

Gusot niya tampalin ang kanyang ulo habang napaubo naman si Christian

"Father! Kukunin ko na ba ang espada?" seryosong sabi ni Father Ramon "patyon ta nalang naton siya!"

Gusto niyang matawa, dahil alam niyang nenerbiyos si Hulk, namumutla ito at hindi makapagsalita.

"Ay waley naman pala itong uyab mo" nakangising sabi ni Sister Marideth "tilawan! (coward)"

"Oo napipi ata! Pabalikin mo na iyan sa Espanya! Ipapakasal nalang kita kay Sergio" pailing na sabi ni Father Ruel.

"No! I won't allowed you to marry her to that man! Over my dead body." biglang sabi ni Austin na ikinabigla ng lahat "Daphne is not going to marry anyone but me!" he kneeled before them "let me marry her instead" halos nagulat ang lahat sa ginawa ng binata, maging siya ay nagitla

"And how sure are you? You broke her heart, remember?" pag aasar pa ni Father Alfred sa kanya

"Yes I know thats why I am here, I will do anything to have her back even beg if I have too, please"

"stand up young man, madali naman kaming kausap, if you can do.all our wishes we might change our mind"

Tumayo si Austin at ngumiti "I am more willing to do father"

"Okey for me, You have to clean the bathroom in every floor. If you can do That the I'll give you Isa's hands in marriage" ano daw? every floor?

"Father!" protesta ni Daphne sa kanila.

"Okey I do that" Austin replied.

"Hayaan mo kami Isa, if he thinks he can get you as easy as.that then.he's wrong!" si Father Ruel ang sumagot "for me.you have to wipes the tables and chairs. Then mop the floors"

"I will"

Then isat-isa na sila ng demand.

"You need to water the plants every day" si Sister Marideth

"Sure"

"Get some grass for the carabao" si father Ruel

"i do"

"Cook dinner" sabi naman ng kanyang tiyahin, na Ewan!

"With pleasure"

"Feed the pigs and bath them" si Father Ramon

"Sure!"

"help Isa with her chores and stay here for a month" pahabol ni Mother Superior na kakapasok lang sa kanyang opisina. Abay nakisali pa talaga si Mother!

"With all my heart" he winked at her.

Parang mamabaliw ni Daphne sa mga pinagagawa ng madre at pari sa kay Hulk.

Hindi siya makapaniwala na ang damuho ay pumayag naman. Kung hindi lang nito alam, lahat ng gawain ng mga madre at pari ay pinagawa sa kanya.

They are about to have their lunch in a long buffet table when her phone buzzed.

"Turn off your phone Isa!" saway ni Mother Superior sa kanya na agad niyang sinunod, saka binalingan nito si Austin "so young man, do you know how to pray Grace before meals?"

"Yes" tipid na sagot ng binata

"Then lead the prayer"

Nagulat siya ng nagkrus si Austin at mas lalo siyang nabigla nang magsalita na ito, espanyol nga lang

"Señor nos bendiga y estos tus dones que estamos a punto de recibir de tu generosidad por medio de Cristo nuestro Señor Amén. {Lord bless us and these thy gifts which we about to receive from thy bounty through Christ our Lord Amen}. At nagkrus uli ang binata.

Tinapunan siya ng mga pari at madre ng isang makahulogang tingin.

"La próxima vez cuando rezas la Gracia, dilo en inglés.{Next time when you pray the Grace, say it.in English}" nakangiting sabi ni Mother Superior.

Kumain sila ng tahimik, biglang bumilis ang tibok ng kanyang puso ng panay ang sulyap ni Austin sa kanya

"Take a picture it last longer" naismid na sabi ni Father Ruel ngunit sinaway ito Sister Helen.

Nakita niyang namula ang mukha ni Hulk, nakagat niya ang kanyang ibabang labi para pigilan ang pag guhit ng ngiti sa mukha niya. Hulk looks cute when he blush... Pambihira nagba-blush din pala ang isang lalaki.

Nasa kusina sila ni Sister Helen, naghuhugas ng pinggan. Nasa office ni Mother Superior si Hulk at si Christian naman ay hinatid ni Father Ramon sa airport, babalik na ito sa Spain para pansamantalang mamahala ng Airline at Wine Factory.

Napailing nalang siya ng maalala ang ginawa ng mga madre at pari sa kay Hulk at nakisali pa si Mother Superior

"Mahal ka niya talaga" puna ni Sister Helen

"Nino po?"wala sa sariling ta no ng niya.

"Si Austin, ang uyab mo"

"Yes, pero kayanin niya kaya iyon lahat?"

"Oo naman, sure ako diyan." nakangiting sabi ni Sister Helen "all he needs is a little motivation from you"

"Like what?"

"Like He can kiss you every task he finish'

"Tita!"

"Wag ka ngang pakipot, he flew from Spain all the way here at take note lumuhod siya sa aming lahat, he is asking our blessing kahit hindi kailangan, for a man who is born with a golden spoon in his tongue, and CEO at the same time, he earns my respect. Bihira lang ang papayag sa conditions namin"

"natatakot ako" she confess

"Bakit ka matatakot?"

"Baka mahulog na talaga ako sa kanya"

"Ay praning ka talaga! Buang ka!" Sister Helen rolled her eyes and smirk.

Tumawa lang siya ng mahina at umiling.

She smile dahil bumaliktad ang mundo.kung ginawa siyang labandera at plantsadora noon ni Hulk abay mas matindi ngayon ang gagawin nito.

Abay ang pag ibig nga naman hahamakin ang lahat makuha lang ang matamis na Oo ng sinisintang dilag...

MY SWEET SEDUCTRESS (Daphne Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon