Chapter Five: The Accusation

81 8 2
                                    

"There's only one truth"
- Shinichi Kudo
_______________________________________________

POV OF ACE

Lumipas ang isang araw simula no'ng nabalik ko ang kwintas. Kinabukasan no'n ibinalita sa amin ni Mother Olivia na tama kami, na miss placed lang nila 'yung kwintas at nagpanic lang talaga sila agad. Ngayon ay araw nanaman ng Lunes and it's the time to go back to our school. Every week end lang kasi kami pinapayagang umuwi sa amin and every school days ay tumutuloy kami sa dormitory ng school.

Nagpaalam na rin ako sa mga bata at kina Mother Olivia na aalis na ako. It was still six in the morning at ala-syete y media pa ang pasok ko. Maaga talaga ako ngayon kasi usually traffic ang daan kahit maaga at may kalayuan din ang school mula sa bahay-ampunan and just so you know, ayaw na ayaw ko ang nalelate sa klase. It's not because I want to be the top one in our class but it's because I don't want to grab the attention of everyone. Kaya as much as possible iniiwasan ko ang maging late kahit saan.

To my surprise, ang aga kong nakarating sa school ngayon ewan ba pero parang himala yata dahil walang traffic ngayon.

Noong makita ko ang nakaukit na "Hiroshima High School" sa gate ay agad ko nang inabot ang bayad ko at bumaba mula sa taxi na sinakyan ko. It was still six thirty in the morning so I decided to go to my dormitory room para ilapag 'yung iba kong gamit at pumunta na sa cafeteria nitong school para bumili ng foods, para kahit papaano ay may laman kahit kaunti itong t'yan ko. I buy a cup of chocolate fudge and sandwich. Since may mga students na rin na dumarating dito sa cafeteria I decided to go to our classroom at doon kumain at magpalipas ng oras. Ayaw ko kasi na maraming nakakasalamuha na tao.

Noong pipihitin ko na ang door knob ng pinto, nagulat ako no'ng may naaninag akong tao sa isang sulok at nagsalita.
"Good morning." He said with a cold voice that give chills to my spine. Siguro dahil ito ang unang beses na marinig kong nagsalita ang kaklase kong 'to o dahil siguro ganito talaga ang impact ng salita n'ya.

Instead of greeting him back, dumeretso ako sa upuan ko at nilapag ang bag, chocolate fudge at sandwich na binili ko.

"Is that your way of saying good morning too? If it is, well good morning three." What are he saying? Kumain ba 'tong taong 'to? Ano kayang sumapi sa kanya at nagkakaganito s'ya? The Jeroakim Perez that I knew was nerd and introvert and doesn't want to interact with anyone, but the one I'm seeing right now was different, biglang dumaldal at kinakausap ako? Wait, ako ba talaga ang kausap n'ya o may kausap s'yang hindi ko nakikita?

"And yeah, I'm talking to your drinks, sandwich and to myself. Just great! Is it amazing?" He said like he can really read my mind.

"Seriously? Are you crazy?"
"No. If you forgot, I'm Kim not crazy." he uttered with a smirk.
"Pilosopo." I murmured, hoping that he didn't hear what I've said.

"Anyway, did you review our lessons in Chemistry I? We have our summative test later, 200 items." He looked at me seriously this time.

"Are you kidding me?" Wala naman akong narinig na sinabi si sir no'ng Friday na may pa-summative siya ngayon. Ginogood time ba ako nitong lalakeng 'to?

"As expected, you didn't pay any of your attention when Sir Morquez announced it last friday."
"Did he announced it? How come na hindi ko man lang narinig."
"Only yourself can answer that, but I guess you should review first our lessons before it will become to late and the peaceful environment will become noise polluted." I take my chemistry book and do what he suggested. Buti nalang talaga at napa-aga ako. Everything happens for a reason talaga. I eat my sandwich and drink my coffee while reviewing our lessons. Silence reign in this classroom hanggang sa unti-unting nagsidatingan ang mga estudyante.

Case MagnetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon