Angel PovLakad Lang ako ng lakad papalayo SA kanila ng maramdaman Kong sunod sunod Na ang patak ng ulan SA balikat ko...
"Pati ba naman ikaw nakikisama saakin?"
Umiiyak Kong sabi
"Akala ko ba sya Na? Akala koba binigay mo Na sya saakin? Pero bakit ganun? Panandalian Lang pala!!! Hiram Lang pala?"
Dinuduro ko Yung langit habang umiiyak ako siguro pag may nakakita saakin iisiping baliw Na ako!!!
"Ganun bayun ha? Hiram ko Lang ba sya sa ex nya? Pinahiram mo Lang ba sya saamin? Saakin? Sumagot ka?"
Napaupo ako ngayon ko Lang naramdaman ang sakit ng tuhod at paa ko kakalakad
"Bakit naman ganun? Bakit pinahiram mo Lang sya saakin? Ang sakit sakit eh akala ko sya Na akala ko magiging masaya na? Pero bakit? Babawiin Lang pala sya saakin!saamin!! Bakit mo pa sya binigay Kung sasaktan mo din Lang ako? Kung paghihiwalayin mo Rin Lang kami? Kung ibabalik mo Rin Lang sya sa ex nya?"
Iyak Lang ako ng iyak rito habang naka upo.....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Kinabukasan...Nagising ako SA isang iyak ng Bata..
"Gel ano ba kanina pa iyak ng iyak ang baby mo"
Hindi ko pinansin ang sinabi ni mama bumangon nalang ako kahit Na ang sakit sakit pa ng ulo ko..
"Gel Wala ng Pampers si Symon"
Kinuha ko Yung wallet ko at binigyan ng 500 si mama para pambili ng Pampers..
"Bat mo pa saakin binibigay yan? Ikaw nalang ang bumili"
"May pupuntahan ako ma" sabi ko habang nagsasalin ng inumin ko SA baso..
Naisipan ko kasing lumabas muna pansamantala gusto Kong magpapamilya ng araw gusto Kong makalimut muna SA mga nangyari saakin..
Pagkatapos Kong uminom lumabas Na ako ng bahay...
Pupunta ako SA mga barkada ko para mag inom gusto Kong kalimutan ang lahat.. gusto ko namang lumaya ngayon..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Lumipas ang isang linggong ganun ang routine ko .. pagkagising ng umaga magbibigay ng pera tapis aalis iinom late Na umuwi..Ito naglalaba ako ng damit ko.. ng marinig Kong iyak nanaman ng iyak Yung Bata Kaya pinuntahan ko Na.
"ANO BA? WALA KA NA BANG IBANG ALAM GAWIN KUNDI UMIYAK? HA? *Palo* SINABI KONG TUMIGIL KANA DIBA? *Palo* ANO BA? WALA KANG KWENTANG BATA KATULAD MO ANG TATAY MONG WALANG KWENTA SANA PATI IKAW NAWALA NARIN SAAKIN PARA WALA NA AKONG PROBLEMA"
"GEL ANO BA? Mapapatay muna anak mo SA kakapalo mo ha?" Inagaw saakin ni mama si Symon.
"Eh iyak ng iyak eh "
"Hindi yun sapat Na rason para paluin mo ng ganyan ang anak mo"
"Ano ba ma dinidesiplina ko Lang ang anak ko"
"Dinidesiplina? Ganyan ba ang sinasabi mong pagdidisiplina mo sa anak mo? Ang paulit ulit Na paluin?Nung Bata ka Hindi nga kita pinapalo eh maski ang papa mo"
"Mag kaiba tayo ma! Ikaw buo kayo ni papa Nung pinalaki nyo ko eh ako mag isa Lang akong nag aalaga dyan SA Batang yan dagdag Lang Yan SA palamunin eh"...
"Anong sabi mo?"
"Palamunin Lang yang Batang yan!!"
*Pak* nagulat ako sa ginawa ni mama nakatanggap ako ng isang malutong Na sampal Mula SA kanya.
"Kahit kailan Hindi kita sinabihan ng ganyan kahit pa ang laki ng naging kasalanan mo saakin saamin ng papa mo ni minsan ba narinig mong sinabihan kita ng palamunin ha? Hindi diba? Alam mo hinahayaan Lang kita Hindi kita pinapagalitan kahit gustong gusto Kona"..
Napayuko ako..
"Araw araw Kang ganyan aalis ka ng umaga uuwi ka ng Gabi Na lasing Na lasing hinahayaan Lang kita kasi Alam ko Kung anong pinagdadaanan mo gel Na kahit saakin masakit Na Makita Kang ganyan Na mikata Kang miserable.. pero gel wag naman sanang Yung anak mo ang pagbuntunan mo ng galit.. anak mo Yan eh Bata yan walang Alam at walang kasalanan nak ano ba... Gumising kana"
"KAHIT ANONG GAWIN KO HINDI KO MAGAWANG KALIMUTAN SYA MA!! SOBRANG SAKIT EH ARAW ARAW NALANG PAGKAGISING KO NG UMAGA SYA PARIN YUNG UNANG PUMAPASOK SA UTAK KO EH PAG NAKIKITA KO SI SYMON NAGAALALA KO LANG SYA"
"Anak andito ako eh andito naman kaming handang makinig sa mga sasabihin mo eh handang alalayan ka SA lahat Kung Hindi mo pa Kaya sabihin mo saamin Hindi Yung sasaktan mo ang anak mo nak si leo Lang ang nawala Hindi kami hindi ang anak mo andito pa kami para sayo.. andito pa ang anak mo para sayo nak magpakatatag ka naman para SA anak mo andito kami Hindi ka namin iiwan.."
"Sorry ma sorry sa mga ginawa ko" napaupo ako dahil narealise ko Kung anong mga ginawa ko..
Ang sama sama Kong ina SA anak ko.. Hindi man Lang ako nagpakatatag para SA kanya.. palagi Kong nasasaktan ang anak ko..
"Wag ka saakin mag sorry SA anak mo". Binigay ni mama saakin si Symon..
"Baby sorry!! Sorry Kung napapalo kita palagi sorry Kung nawalan ng time sayo si mommy sorry Kung naging mahina si mommy Hindi ko kasi kinaya Yung ginawa ng daddy mo eh inwan nya tayo.. sorry baby Kung nawalan ng gana sayo si mommy sorry SA lahat ng sinabi ko sayo.. sorry baby pangako simula ngayon babangon si mommy magiging matatag si mommy para sayo... Hinding Hindi kita iiwan baby andito Lang si mommy palagi para sayo kahit Wala Na ang daddy mo"
Hinalikan ko sa noo ang baby ko.. at niyakap sya ng mahigpit..
Simula ngayon Hindi Na ako magpapaapekto SA kahinaan ko magiging matatag Na ako para saamin ng anak ko.. igugugol ko lahat ng oras ko sa baby ko..