Angel Pov
Halos limang taon Na pala ang nakakalipas ng umalis kami SA bahay..
"Mommy malapit napo ang birthday ko ano pong handa ko?" Tanong saakin ng anak ko mag e-8 Na sya this October kasi eh
"Anong gusto kasi NG baby ko Na handa?" Paglalambing ko namang tanong..
"Ayos Lang saakin mommy kahit simpleng handaan Lang basta buo tayong magpapamilya namimiss Kona kasi sila mamala at papalo pati sila Tito dalawang taon Na kasing Hindi ko sila nakakasama eh at syempre si daddy ang tagal ng Hindi ko sya nakikita puro nalang sya padala ng gift at sulat saakin" nalulungkot Na sabi ng anak ko..
Oo nilihim ko sa kanya ang lahat ang Alam nya nagtratrabaho ang daddy nya SA probinsya Kung saan kami nakatira dati.. anong magagawa ko? Mas gugustuhin ko ng ako ang masaktan kaysa ang anak ko..
Mula ng umalis ako Wala Na akong balita SA kanya Wala Na akong balita SA kanila mas mabuti narin Yun kasi nakapag move on naman Na ako at maganda Na ang buhay namin ng anak ko napag aral ko ang anak ko kahit Na ako Lang mag isa kahit mahirap ang naging sitwasyon ko kinaya ko paring igapang ang buhay namin ng anak ko..
Grade 2 nasi symon ngayon at very proud ako SA anak ko kasi nag aaral sya ng mabuti nung grade 1 sya 2nd honor sya at nakakuha ng tatlong best and awardees nung kinder sya naghakut din sya ng best and awardees Kaya sobrang proud ako SA kanya..
"Mommy Hindi kaba papasok SA work mo? 7:30 Na oh malalate kana" untag saakin ng anak ko ay oo nga pala late nako haist naman..
Nagpalit Na ako ng uniform ko manager kasi ako SA isang sikat Na Cafe dito SA Manila Na promote ako noon kasi matagal Na akong nagtratrabaho SA Cafe nayun eh..
"Ok sige baby aalis Na ako iiwan Na kita dito Kay ninang mo Pat ha? Magpapakabait ka SA kanya ok?"
"Opo mommy" lumabas Na ako SA apartment namin ng anak ko oo nangungupahan kami ng apartment malapit Lang ang bahay namin SA bahay ng best friend ko Kaya naman pag day off nya sya nag aalaga Kay Symon..
Leonard's Pov
It's been 5 years ng umalis sila at 5 years ding naging impyerno ang buhay ko.. nagtratrabaho ako SA Wala pero iniipon ko Yun.. napatawag narin nila akong lahat pati ang pamilya ni angel..
Sobrang miss Na miss ko Na talaga sila gusto ko silang sundan pero Hindi ko Alam Kung nasaan sila ayaw kasing sabihin saakin ni mama Kung asan sila.. ang tagal ko ng naghihintay SA kanila minsan pa nga naiisip Kona Lang Na baka may iba Na sya at may iba Na syang pamilya napapaluha nalang ako bigla bigla pag naiisip ko Yung mga bagay nayun..
"Daddy bakit ka umiiyak?"tanong saakin ni Sydney anak ni Jenny anak anakan ko narin sya
"Ah Wala to baby tears of joy Lang" Pagsisinungaling ko nalang.
5 years old na si Sydney ayaw ng mommy nya Na sabihin Kung nasaan ang daddy nya kasi natatakot sya Na baka masaktan si Sydney pati Rin ako ayaw Kong nakikitang nasasaktan si Sydney napamahal Na saakin ang Bata tinuring ko Na syang parang anak simula ng mawala saakin si symon..
"Daddy magkwento ka nga tungkol Kay kuya Symon?" Ayan nanaman pinapakwento nanaman nya ako tungkol Kay Symon
"Paulit ulit Na Yung kwento Hindi kapaba nag sasawang dinggin?"
"Eh kasi po pag kwinekwento mo saakin si Symon nagiging feeling well ang pakiramdam ko SA tuwing naririnig ko ang kwento nya"
"Osige Na nga" kwinento ko sakanya ang tungkol Kay Symon Hindi ko namalayan nakatulog Na pala sya sa hita ko..