chapter 10: shopping shopping

13 0 0
                                    

Angel Pov

Mas maaga pang nagising saakin si Symon kanina halatang excited talaga syang mamili at mamasyal ngayon..

Tinawagan ko din si Pat kagabi para kasama ko SA pamimili ng handa para SA birthday ni Symon..

"Mommy maliligo napo ako" osige nak nakahanda kana ba ng damit mo?

"Opo Mhie " ganyan sya sobrang responsible sya nag hahanda ng gamit nya palagi sya din ang namimili Kung anong isusuot nya..

Ito nagluluto naman ako para SA agahan namin..




Took!took!took!!!

"Wait andyan Na" sabi ko Alam ko nasi patchot to excited din to eh kagabi eh..

Pumunta ako sa sala at binuksan Yung pintuan..

"Gooodddd!!! Morning beshyyyyy!!!!"

Ays ang ingay walang pinagbago 25 Na sya isip Bata parin buti natitiis to ni stephen??

"Di ka naman halatang excited eh no?"

"Eh beshyy naman all this time ngayon kalang manlilibre eh Kaya excited ako napaka kuripot mo Kaya hahaha "

"Abay look ka ha? Osige maiwan ka nalang Hindi na kita ililibre"

"Uyyy joke Lang naman yun eh"

Hays Ewan napaka isip talaga...




*Mall...

Nagsimba muna kami bago pumunta dito SA mall napaka excited nga Tung mag ninang nato eh..

"Kain muna tayo beshy gutom kami ng inaanak ko eh"

Abay makapagsabi to parang may pinatagong pera eh..

"Oo ngapo mommy gutoms Po kami ni ninang" ay oh Di kayo Na patay gutom

"Saan nyo ba gusto?" Walang gana Kong tanong

"MANG INASALLLLLL!!!!!!!" Sigaw nilang dalawa real talk sila ba mag ina??

Hinila Na nila ako papunta SA inasal patay gutom talaga Tung mga to..

Kain Lang kami ng Kain..

"Ay teka dapat may picture tayo hahaha " nilabas ni patchot Yung CP nya para daw mag selfie kami..


"1 2 3 smileeeee!!!! Wow ang cute natin"

Pagkatapos naming kumain naglibot libot Na kami tumitingin ng mga pwedeng bilhin.. bago bumili ng mga handa..

Pumasok kami SA butique ng mga damit at polo shirt at long sleeve ng mga pang Batang lalaki..

Gusto ko kasing bilhan ng bagong damit si Symon para SA birthday nya matagal tagal ko Na kasi syang Hindi nabibilhan ng bagong damit eh..

"Baby mamili kana ng damit mo.. isang t-shirt polo shirt at long sleeve ok?"

"Ok po mommy thanks Po SA gift mommy " sabay hug nya saakin..

"Beshy ang hirap naman pumili ng damit para SA inaanak ko tulungan mo nga ako" sabi ni patchot Kaya naman namili din kami Bali tatlo din ang binili nya..

Pagkatapos naming mamili ng damit nagpunta Na kami SA market ng mall para mamili ng handa ni Symon.

Yung malaking cart ang pinili ni Symon para daw kasya lahat ng bibilhin namin hahaha...

"Nak anong gusto mong handa Ng mabili Na natin?"

"Mommy syempre Yung paburito ko Yung palagi mong hinahanda pag birthday ko"

Una kaming bumili ng mga sahog ng pancit at spaghetti tapos pumunta kami SA counter Ng mga Karne tapos kumuha kami ng Tig apat Na kilo Ng macaronie spaghetti at pancit tapos pumunta kami SA counter Ng mga prutas para SA sahog ng salad..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

.
.
"Grabe nakakapagod ha?ang bigat ng mga dala natin" reklamo ni patchot nakauwi Na kasi kami galing mall at sobrang pagod kami nakatulog Na nga si Symon nung umuwi kami.. eh

"Bhe punta ka ng maaga dito ah? Wala akong kasamang magluluto ng mga to eh"

"Ikaw naman bhe makapagdrama ka parang ang layo Ng apartment mo SA bahay namin ah?"

"Sinisigurado ko Lang "

"Oo tutulungan kita wag ka mag alala oh sya Mauna Na ako Gabi Na kasi tsaka napagod ako thank you sa libre ha?"

"Hoy bayaran mo yun Hindi Yun libre no" Biro ko SA kanya

"Ay Ewan ko sayo basta saakin libre mo yun"

Naglakad Na sya papunta SA pinto

"Good night" pahabol nya bago lumabas ng apartment...

Bumili ako ng pancit, spaghetti, lumpia,    salad, graham, at tsaka bumili narin ako ng ingredients Ng ibabake Kong cup cakes at cake para SA birthday nya magbabarbeque Rin kami.

Kinuha ko Yung cellphone ko sa bag para tawagan sila mama para pumunta SA birthday ni Symon magpapadala para SA pamasahe nila

Ring!ring!ring!ring

"Hello gel "

"Mama nagpadala Po ako Ng pera SA villiarica mga 3,000 para SA pamasahe nyo papunta dito"

"Ang laki naman ata? Naka bili kanaba ng handa ni Symon?"

"Wag nyong alalahanin Yun ma meron napo nakabili napo ako bumili kami kanina kasi ipinasyal kopo ang anak ko"

"Diba may trabaho ka kanina?"

"Wala Po ma binigyan kasi ako Ng boss ko Ng 2 weeks day off para makasama ang anak ko sinabi kasi Ng mga ka worker ko Na mag bibirthday ang anak ko Kaya yun binigyan nya ko Ng 2 weeks day off tsaka bunos daw at regalo para Kay Symon ang bait bait nga Po ma eh "

"Wow talaga? Napaka bait ng boss mo Kung ganun osige kukunin ko bukas Yung padala mo salamat anak"

"Walang anoman Po ma sige magpapahinga napo ako kasi napagod din po kami SA kakapamili kanina si Symon nga Po ang sarap ng tulog"

"Osige Na ngarud babye nak ingat kayo dyan ha?  Tsaka good night"

"Sige Po ma kayo din ingat kayo dyan text nalang po kayo Kung nakuha nyo napo Yung pera sige napo good night ma".

Pinatay ko Na yung tawag. Namimiss konarin sila pero kasi maganda Na ang buhay namin dito Ng anak ko..

Inayos ko muna Yung mga pinamili namin bago matulog..

PAST VS. PRESENTWhere stories live. Discover now