Prologue: Sign을 보내, Signal 보내

36 2 0
                                    

Gaya ng dati, Trapik nanaman sa Heart and Brain of a Christian o mas kilala bilang HBC. Si Vurihel habang naglalakad sa hallway ng papuntang Senior Highschool Building Grade 12 na kasi siya kaya last school year na niya 'to sa HBC, napatingin siya sa phone niya **7:30 na . Omo, seven- thirty na pala, my gosh late nanaman ako ani niya. Dumaan si Sir Dani at sinabing Oh Vurihel, leyt ka nanaman. Bakit ka ba palaging late tanong nito sa kanya.

Ah Sir, kasi po hindi kaagad ito nakasagot dahil nag-iisip pa lamang ito ng excuse niya. Leyt ka nanaman nagising? tapos sasabihin mo nananaman na trapik ang sinabi nito kay Vurihel. Ah, Sorry po sir. Aagahan ko na po next time. Ang magalang na sagot naman ni Vurihel kay Sir Dani.

Dumiretso na ito sa kanyang klasrum, Gauss ang seksiyon ng kanyang klasrum. Mr. Vurihel Lee, leyt ka nanaman! palagi ka nalang leyt! Magpa-sign ka kay Sir Dani ng Tardiness Slip mo. sabi ng kanyang first teacher para sa araw na yun na si Sir James. Ah uhmm, actually sir tapos na po. nakasalubong ko po kasi kanina si Sir Dani sa baba kaya nagpa-sign na rin po ako ng tardiness slip po ang sagot ni Vurihel kay Sir James. sige umupo ka na. ang sagot nito. Pumunta na ito sa kanyang upuan nasa bandang harapan sa kanan ng teacher.

** Recess Time

Kasama ni Vurihel ang kanyang mga kaibigan papunta sa canteen na nasa kabilang building pa. Vurihel, bakit ka kasi naleyt dapat h'wag ka nang pumasok pabirong tanong ni Jovit Ahyy, grabe ka sa akin, ha! ang sagot nito sa kanya. habang kami ay nakikipagbiruan, nakarating na rin kami sa canteen. At pinapanood ko lang silang kumain ng mga baon nila dahil walang akong balak na kumain ng Recess dahil nag-iipon ako para sa isang espesyal na tao para sa akin ngunit hindi pa ito nalalaman ng mga kaibigan ko na mayroon akong nagugustuhan na babae sa klasrum namin.

** Makikipagpalitan na ng klasrum para mag sama ang may magkakaparehong strand sa Academic Track

Saan yung room natin mga ABM? ang tanong ko sa mga kaklase ko na ABM rin ang strand. Hindi ko alam ang sumbat ni Matt. Sinundan lang namin ni Matt ang iba namin mga kaklase na papunta sa 3rd floor ng SHS Building at sa klasrum pala ng mga Grade 11- Descartes ang klasrum namin ng mga ganitong oras.

Ok Class! ang sabi ng aming guro sa subjek na business finance na si Sir Ferdinand at pinanood niya sa amin ang Confessions of a Shophaholic. Ang mga iba ay nanonood sa nasabing movie ngunit ang mga iba ay tila inaantok at natutulog, yung iba naman ay nakatutok lang ito sa kani-kanilang gadget. Kaya ako na kakapanood ko lang ng movie kagabi ay isa rin ako sa mga nakatutok sa phone ko na tila pasulyap sulyap kay crush...

** To be Continued**

Imaginative LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon