CHAPTER 1: Not Once, But TWICE...

28 1 0
                                    

Tapos biglang napapangiti ako sa kakatingin ko sa kanya pero akala ng ilan na napapangiti lang ako dahil sa movie na Confessions of Shophaholic. At nang biglang lumapit sa akin si Krystal Song at itinanong sa akin kung may pagtingin ba ako sa kanya. Ahh, ako may gusto sayo? Wala ah! ang sagot ko. Dahil ayaw ko pang malaman niya ang totoo kong nararamdaman para sa kanya kaya itinatago ko pa ito sa sarili ko. Ngunit ang sabi niya ay Sayang naman! Type din sana kita eh na biglang tumugtog ang kanta ng IKON na "You're my type". at sabay hinalikan niya ako at kinilig naman ako.

Nang dini-dismiss kami ni Sir Ferdinand, hinawakan ni Krystal ang aking kamay at kinilig nanaman ako nang sabi niya na Tara! sabay na tayo umuwi kaya sabay na kaming umuwi na magka-hawak ang aming mga kamay habang tumatawid sa kabila para makasakay kami sa bus.

At nang sabi niya sa akin na Alam kong alam mo na gusto kita at gusto mo rin ako... kahit na hindi pa niya natapos ang sinasabi ay nag react ako bigla na nagtataka ako kung paano niya nalaman na may gusto nga ako sa kanya. Teka! ako? may gusto sayo? paano? at bakit naman kita magugustuhan? ang sabi ko sa kanya at nang OO! Alam ko na may gusto ka sa akin kaya huwag mo nang itago ang nararamdaman mo pero diba nagustuhan mo rin si Vanessa last school year ang sabi nito kay Vurihel. Si Vanessa ang dating crush ni Vurihel ngunit hindi rin ito nagtagal. Oo na, oo na! Aamin na ako! Aamin na ako na may gusto nga ako sayo pero sana pakinggan mo muna ako... Si Vanessa nagustuhan ko lang siya dahil mabait siya at responsible pero ngayon IKAW ang nagustuhan ko, hindi dahil wala na sa school si Vanessa kung di, dahil hindi ka lang responsible at mabait, maganda, masipag, at kpop fan ka rin gaya ko. ang sumbat nito kay Krystal.

At nang nakarating na kami sa bahay namin at ipapakilala ko na siya sa aking mga magulang ay biglang mayroon kaming narinig na Good bye Class! na banggit nito. Yun pala ang lahat ng ito ay isang panaginip lang at nagising at sinabing Good bye Sir! na parang walang nangyari at nagkunwaring nag-seselpon ito.

Umuwi na ako ng bahay dahil wala naman na akong kailangan gawin sa school at sumakay na ng bus. Habang nakahinto ang bus sa bus stop, may pumasok na isang babae na tumabi sa akin. Maya-maya nung malapit na akong bababa ng bus, nagtanong siya sa akin na Anong pangalan mo? Saan ka na nag-aaral? Ikaw na ba talaga yan? na kung makapagtanong siya na kilalang kilala na niya ako kahit na hindi ko naman siya kilala.

Vurihel po pangalan ko at sa HBC po ako nag-aaral. bakit po ba? ano po ba kailangan niyo? para saan po na kailangan niyong tanungin ang pangalan ko? ang sagot ko naman sa kanya na tila na we-weirduhan ako sa kanya at na ku-curious na rin kung bakit niya kaya ako tinanong na ganoon at nung tinanong ko siya di naman siya sumagot sa mga tanong ko. Ang weird niya talaga kaya binalewala ko nalang iyon at bumaba na ako ng bus at dahan-dahan naglakad sa bahay nagiisip ng kung anong dahilan kung bakit ako tinanong ng babaeng iyon. Ano ba ang kailangan niya sa akin.

Nang nakapasok na si Vurihel sa kanilang bahay. nadatnan niyang walang tao rito at pumunta diretso sa kwarto niya at ni-lock ang mga pinto.

Jagiya! Naka uwi ka na ba? Kanina pa ako naghihintay sayo. ang sinabi ng isang misteryosong babae sa bahay nila. At nang idinilat nito ang kaniyang mata nasilayan niya ang isang babaeng napakaganda na nasa harapan niya na nagtatakang paanong nakapasok dito ang babaeng iyon na ni-lock ko naman ang pintuan ng kwarto ko. "Sino Siya?" ang tanong ko sa sarili ko. Hindi ko namalayan na narinig ng babaeng ito ang binulong ko sa aking sarili at sinabing Lahat ng sinasabi mo o sasabihin mo palang ay alam ko na kaagad kahit hindi ko pa itong marinig. Ang weird paano nangyari 'yon? Ano ba siya?

Basta hindi ko na kailangan sabihin kung sino pa ako at alam kong kilala mo na ako. I mean kilala ako ng lahat ang bulong ng misteryosong babae sa kanya. Huh? Kilala na kita? Talaga? ang sagot naman nito sa babae. Oo, Jagiya mo ako eh. Anyways, panoorin mo nalang ang aming bagong MV na "One More Time" sa youtube para maalala mo na ang lahat ang sumbat nito.

V! V! buksan mo ang pinto! ang sabi ng misteryosong babae na may bandang 40s ang edad sa labas ng kwarto.

**To be Continued**




Imaginative LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon