habang nasa eroplano si Athena, naiisip niya yung mga magagandang memories niya sa Pilipinas tuwing siya'y nagba-bakasyon. French Citizen siya, pero pure filipina. she raised in France. dahil ang kanyang magulang ay doon nagta-trabaho mula noong siya'y bata pa. kaya napagdesisyunan ng kanyang magulang na pasunudin si Athena at ang kanyang dalawang kapatid. doon na rin nakapag-aral si Athena. she's a college student with a course of Bachelor of Science in International Travel and Tourism Management. pinili niya ang kursong iyon dahil mahilig siyang magtracvel. she even want to explore new things she never explored once in her life. nasa 3rd year college na siya. at ngayong malapit na ang pasko, nakagawian na nilang magbakasyon sa Pilipinas.
nang maglanding ang eroplano nila, excited siyang makita ang kanyang pinsan na si Felice. si Felice lagi ang napapagsabihan niya ng problema. hindi siya mahilig magsabi ng problema sa kanyang magulang.
paglabas niya, hindi niya matanaw ang pinsan. kaya naisip niyang mag-earphones na lang. *playing Malaya by Moira* sa lakas ng volume ng kanyang music, hindi niya mapakinggan ang ingay sa airport.
Athena's POV
ang tagal naman ni Felice. inip na ako. asan na ba yung babaeng yon. sabi niya maaga pa daw siya. wala pa naman akong bagong sim para contact-in siya.
papunta ako sa may upuan ng biglang...
"aray!" sabi ko. wala akong ideya kung ano ang sinasabi ng lalaki sa akin. nagsosorry ba siya? di ko siya marinig dahil malakas ang volume ng music ko. di ko alam ang sinasabi niya. di ko magets kung ano ang form ng bibig niya. di bale na nga.
umupo na ako sa upuan at nagbrowse ng nagbrowse sa fb. di ko alam na kanina pa pala ako tinatawag ni Felice. di ko siya marinig. kaya tinapik niya na lang ako.
"huy! Athena! Athenaaaaaa!!!" tinanggal niya earphones ko. "oh, andyan ka na pala. san ka ba galing? kanina pa kita inaantay. ang tagal-tagal mo." pag-aangal ko. "eh ano pa? edi bumili ng pagkain. tagal mo eh." sabi niya. "wow ha. inuna mo pa yang pagkain kesa sakin? diba dapat sabay na lang tayo kumain?" sabi ko. "oo na. oo na. sabay na tayo. ano ba gusto mo?" tanong niya. "hmmmm" sabi ko. "puto bumbong!!!" sabay naming sinabi yon sa isa't-isa. "tama! puto bumbong! favorite mo yon diba?" sabi niya. "oo. kilala mo talaga ako." sabi ko. "eh kaso gurl wala pang puto bumbong sa ngayon." sabi niya. "ha? hmmmn, isaw na lang!" sabi ko. "sige."
umalis na kami sa kinauupuan ko at lumabas kami ng Airport. bigla na lang sumagi sa isipan ko yung lalaking nakasagian ko kanina. sino kaya siya? bakit siya nagfflash sa isipan ko? pamilyar ba siya sakin? hayyy ewan. di bale na nga.
"uy gurl okay ka lang?" sabi ni Felice. "oo naman. sino kasama mo?" tanong ko. "actually wala. nagtaxi ako papunta dito. para sayo." sabi niya at ngumiti. ngumiti na lang din ako sa kanya. namiss ko angsimoy ng Pilipinas. sa France ang lungkot. dito naman, ang saya. kasi dito ka nanggaling. iba talaga ang Pilipinas.
"kamusta naman sa France?" tanong ni Felice. "ayon. okay naman. malungkot nga lang." sabi ko. "hanggang kelan ka naman dito?" di ko alam eh. di ako sure if January 20." sabi ko. "pero ang sabi ni mama. if maganda grades ko, baka dito na ako mag-4th year." dagdag ko pa. lumiwanag ang mukha ni Felice. she missed me a lot. na miss niya yung kulitan nila in same school but different courses.
sumakay kami ng taxi at sinabi ang lugar kung saan kami uuwi.
pagdating namin sa bahay, may pa-surprise pala sakin ang pamilya ko. nakakatuwa kasi hindi ko alam na may paganito sila. i missed them so much. really.
"WELCOME BACK, ATHENA!!!"
sinalubong ako nina lola at ang saya. "asan mama mo?" sabi ni lola. "ay nasa France pa po. may mga inaayos pa po. pero bago po magpasko uuwi po siya ng Pinas." sabi ko. "mabuti naman kung ganon. may gusto ka bang kainin?" tanong ni lola. "meron po! isaw!" sabi ko. "oh, Angelo, samahan mo si Felice bumili ng isaw. eto ang pera." sabi ni lola. "opo lola."
"kamusta ang France?" sabi ni Angelo. "okay lang. di masaya." sabi ko. "ha? bakit naman?" sabi niya. "malungkot sa France. Mahirap aralin mga languages." sabi ko. "oo nga no. tas wala ka pa masyadong close." ngumiti lang ako.
pagkabili namin ng isaw umuwi na agad kami ng bahay.
kumuha agad akong ng isang isaw at kinagat. ugh i miss yhis kind of food. i miss Philippines. i miss the food in Philippines. i feel i'm in heaven.
sobra kong namiss ang isaw. ang malasang isaw.
"oh Athena, may boyfriend ka na ba?" biro ni lolo. "ha? 'lo wala ho." sabi ko at tumawa. "eh 'lo pano naman yan magkakaboyfriend kung binabasted niya mga manliligaw niya?" sabi ni Felice. "hayaan mo na apo. baka naman nagaantay lang siya ng oras. mag-antay muna tayo." sabi ni lolo. "oo nga naman. ikaw talaga, Felice." sabi ko
pagkatapos naming kumain, dumiretso ako sa kwarto at nagbihis ng pambahay na damit. humiga ako at pumasok na naman sa isip ko ang lalaking nakasagian ko sa airport kanina. teka, sino ba siya? gusto ko malaman pangalan niya. sana magmeet ulit kami. sana magkita ulit kami sa isang pagkakataon. pumukit na ako at natulog. goodnight boy. hope that we'll meet to each other soon.