chapter 4

35 3 2
                                    

Athena's POV

7:52 pm

Ako: yayyy. when should i meet you? omg i'm excited to see you!!

-

*seen*

-

laking tuwa ko at na-seen niya. hindi pa ako nagbibihis ng pambahay. natutuwa lang ako at naalala niya pa rin ako kahit matagal na kaming walang communications at di nagkikita.

-

Ranzelle: hala gurl, masyado kang excited. pero pwede naman kitang mameet.

Ako: hmmn, what's your schedule, para masched natin ang meet up natin.

Ranzelle: hmmn, by monday i have classes from 10 am - 4 pm. then i have some projects to do. by tuesday i have classes from 11 am -2 pm. then i have group project. by wednesday, i have classes from 2pm-5pm.
need ko bumawi ng tulog sa umaga kasi alam mo na, puyat lagi. then thursday, i have classes 7am-10am. then friday, i have no classes, so i might see you on friday na lang gurl.

Ako: okay. friday.so see you Ranzelle!! i really really miss you so much. so what's time?

Ranzelle: hmmn, 11 am? pwede ka?

Ako: sure. no problem. so see you soon!! bye gurl!

Ranzelle: see you soon!

- *end of convo*

pagkatapos naming mag-usap ni Ranzelle, nagpalit na ako ng damit. lumabas ako ng kwarto para uminom ng tubig at nakita ko si Felice. nanonood ng tv. umupo ako katabi si Felice.

habang nakaupo sa sofa, hindi ko pa rin talaga mapigilan ang maging excited makasama at makita muli si Ranzelle.

"huy bat ang saya-saya mo ata? ano kaya pinakain aayo ni Angelo." biro ni Felice. "wala. eh excited lang naman ako na makita ulit si Ranzelle." sabi ko. "talaga? makikita mo na si Ranzelle? kelan?" tanong ni Felice. "friday. saka bat mas excited ka pa?" biro ko. "wala lang." "teka gurl parang sa SIU din napasok si Ranzelle eh. wait nababanggit siya sakin ng mga kaklase ko eh." pilit na nagiisip si Felice. "talaga?" pagtataka ko. "oo gurl. ayun! meron nga. baka yun nga ang tinutukoy nila." sabi ni Felice. "oh, edi okay. para poag lumipat ako kasabay ko siya. ay wait, ano daw course?" tanong ko. "accountancy ata girl." sabi ni Felice. "sige ha, toothbrush muna ako." dagdag pa ni Felice.

Jacob's POV

"bro alam mo, uwing-uwi na talaga ako." sabi ko kay Zack. "alam mo bro ang kj mo. minsan lang to bro oh. saka di ka ba masaya? first time mo kaya to." sabi ni Zack. "yeah i know. pero i'm not happy." sabi ko. kahit namangha ako sa ganda ng fountain kanina. honestly, i really want those kinds of fountains. yung may mga pailaw. tapos ang colorful pa.

hindi na sumagot pa si Zack. habang naglalakad si Zack ako naman ay tinatamad na. ng may nakita akong upuan, ay agad akong tumakbo doon at umupo. hay, parang may humihilot sa paa ko dahil makakapagpahinga na ako. ang sarap sa pakiramdam. ugh.

"oh, bro, pagod na agad?" tanong ni Zack. "anong agad? bro, kanina pa tayong nag-lalakad. pagod na sadya ako." sabi ko. "sige bro. uuwi na tayo. pero gusto mo ng pagkain?" tanong ni Zack. "bakit, libre mo?" tanong ko. "hindi. baka kasi nagugutom ka eh, kain sana tayo." sabi ni Zack. hay nako. akala ko pa naman ililibre ako ni Zack. "uwi na lang tayo bro." sabi ko kay Zack. "sige bro. pero teka, commute ka?" tanong ni Zack. "syempre. coding ako bro diba." sabi ko. "sabay ka na lang sakin bro. papasundo na lang ako kay Mang Renato. tinamad akong magdrive eh." sabi ni Zack. "wow ha. pero sige. salamat." sabi ko.

nang macontact ni Zack si Mang Renato ay ang sabi within 15 minutes nandiyan na daw si Mang Renato. habang nag-aantay, tinanong ako ni Zack.

"bro, kilala mo na ba si 'Airport Girl'?" tanong niya. "hindi pa nga eh. kelan ko kaya siya makikilala?" sabi ko. "soon bro. soon. just wait for the time." sabi ni Zack. tumango-tango na lang ako. siguro nga i should wait the time till i met her. even if accidentally or it's just she pop out like a popcorn. i'm gonna see you Airport Girl.

nang dumating ang sasakyan nina Zack, ay sumakay na kami. "bro san ka bababa?" tanong ni Zack. "sa may bakery bro. para hindi na kayo papasok sa subdivision." sabi ko. tumingin sa relo si Zack. "maaga pa naman bro. hatid ka na namin. saka kasama ko naman si Mang Renato. alam naman ni Mommy yon. diba Mang Renato?" sabi ni Zack. "yes sir!" sagot ni Mang Renato.

nang dumating na sa harap ng bahay namin, ay agad akong bumaba at nagpasalamat kay Zack. hindi na ako nakatanggi kasi magpupumilit at magpupumilit si Zack. pagpasok ko ng bahay ay tulog na lahat ng tao. as usual. dumuretso na agad ako sa kwarto ko. binagsak ang bag sa kama. nagtanggal ng polo. humiga sa kama. hindi ko alam pero, sobra ang pagod ko. hindi ko inaasahan na sumagi sa isip ko na may homework pala ako. pero hindi ko na inintindi pa iyon. tinatamad na ako at gusto na magpahinga. saka wala namang pasok bukas. sabado kasi. napapikit ako hanggang sa makatulog na ako.

Athena's POV

"Athena, Athenaaa!!"
"Athena, gising naa."
"Athenaaaa"
"Athena, tanghali na."

minulat ko ang aking mata at nakitang si Felice ang tumatawag. aga-aga nanggigising, ano oras na ba. ala-siete lang. aga naman ata ni Felice. "oh Felice, aga mo ah?" tanong ko, habang nag-uunat. "ano ka ba gurl, may malaking kaganapan ngayon." sabi ni Felice. "ha? ano? wala akong alam diyan." sabi ko. "biglaan kasi gurl." sabi ni Felice. "san tayo pupunta?" tanong ko. "theme park." sabi ni Felice. "ano oras? sino kasama?" tanong ko. "mga 1pm & mga kaklase ko. sama na pati si Angelo." sabi ni Felice.

okay na yung kasama si Angelo kesa naman ma-op ako kasama mga kaklase ni Felice.

-

lumabas ng kwarto si Felice at Athena atnapa-upo sa sofa. maya-maya pa ay nagtanong si Athena. "Felice, ano nga ulit course mo?" tanong ni Athena. "Civil Engineering. bakit?" sabi ni Felice. "uhm, wala lang. parang matatalino ata mga kaklase mo." sabi ko. "hindi naman. tama lang." sabi ni Felice.

lumabas ng kwarto ang Lolo at Lola ni Athena at Felice. habang si Athena at Felice naman ay naka-upo lang sa sofa. kinuha ni Felice ang kanyang cellphone sa kwarto niya. at may pinakitang litrato kay Athena.

*ctto*

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


*ctto*

"pogi ba gurl?" tanong ni Felice. "hmmn, ayos lang. wala ka bang matinong pic niya?" tanong niya. "wait." sabi ni Felice. habang naghahanap si Felice ng litrato ng kaklase niya ay nagtanong ulit si Athena. "sino ba yan?" tanong niya. "si Jacob." sabi ni Felice. "oh eto na gurl!" dagdag pa ni Felice.

 "oh eto na gurl!" dagdag pa ni Felice

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

*ctto*

"that boy was familiar to me." sabi ni Athena.

Not Again In AirportWhere stories live. Discover now