RTG: 3

104 9 0
                                    


MISSION-DEAL

[ICE POV]

I really couldn't believe it, she's totally changed that so fast. And I admitted that I couldn't take away my eyes on her during our battle but honestly, I had been hypnotized by her beauty specially those eyes. And also I  remembered of what master Douglas told me.

"Hide yourself to her" at alam ko kung ano yun. Yun ay wag kung ipakita kay Red ang tunay kong lakas kaya yun ang dahilan kaya sumurrender agad ako. Ano ba talaga ang binabalak mo master?

"Ice." Napatayo ako ng magsalita si Master na kakapasok lang sa office ko, how come di ko napansin yun? Well pano nga bang hindi eh puro si Red ang iniisip ko. Tsk silly me.

"What can I help you, Master?" *bow*
Dumeretso siya sa gawi ko at tinapik ang balikat kaya napaangat ako.

"I want you to guard her" I know he's talking about Red.

"Yes I will, master" nagbow lang ako ulit.

"I don't want her to know about this, if you are going to disguise then just do it." para bang hindi siya mapakali kapag malaman ito ni Red, I mean itong pagpapabantay niya sa kaniya.

"Yes master, but can I ask?" he then raised his hand just a sign to stop.

"It is not the right time for you to know Ice. But I trust you. I need to go" napaupo ako sa upuan ng makalabas si master.

Ano ba talaga ang plano niya? Kung ano man yun ay tutuklasin ko. Walang sekreto ang hindi mabubunyag.

[MASTER DOUGLAS POV]

"I know he's wondering why, Doug, for sure he will find a way by himself" ~Andrew; of an oldest committee

"Let him be" ~ I said while pouring a wine

"Paano kung malaman niya? Lahat tayo malilintikan nito Douglas!" ~Greg; one of an oldest committee too, pabagsak niyang hinampas ang lamesa kaya ang atensyon namin ay nasa kanya.

"I won't let that happen. I will make it sure bago pa niya malaman ay mauunahan na siya ni Red, just leave it to me counselors. I will take all the responsibilities after all"

"Be sure on that Douglas, as we told you before back then" ~Joey; he take a sip of tea.

Nasa harap ako ng mga oldest Supreme Masters/committe, we are called to be MASTERS in our agent department. Nagmemeeting kami about sa next mission ni Red. And it is really controversial for her. The reason why I asked Ice to guard her, its for us to have eyes for Red. I know what she can do for. I know her potentials but not totally all. And ayaw rin naming malaman ni Ice kung ano man ang pinaplano namin.

It's either one will lost or both of them.

"Meeting Adjourn" as we ended

I dial a person to be sure that my plan will be on my hand mabuti ng sigurado.

————————

"MOM!! You promise me!! Please!! Don't— Mooooom!!! "

BLAAAG!!!

Napabalikwas ng gising si Red dahil sa napanaginipan na naman niya ang tagpong iyon. Hindi niya alam kong bakit yun ang lagi niyang napapanaginipan at sino ang batang babaeng yun at ang ina nito. Minsan napaisip siya na marahil ang batang yun ay siya. Nagising nalang kasi siya na ang Uncle Douglas na ang tumatayong magulang nito kahit sa edad na 7 taon ay hindi niya ni minsan tinanong kung nasaan ang mga magulang nito.

Biglang tumunog ang radar phone niya na gawa lang naman sa Agency nila at para lang sa mga taong agents na katulad niya.

"Yeah, ok" binaba na niya ang radar phone at nagsimula ng gawin ang daily routine niya tiyaka umalis.

(HEADQUARTER) —

"I want you to take a look that guy. He's Anderson son, soon to be the heirs of Anderz Company. Find some details or transactions with him. He's not an ordinary man. I want you to  disguise as one of his colleague. I will send to you the informations. You may go now"
as they done talking with her uncle umalis na siya ng walang paalam.

Nakasalubong pa niya si Ice sa daraanan but as if she do not see him and walk away.  Si Ice naman ay takang-taka kong ano ba ang misyong pinapagawa ng uncle nito. Yes he knew that Douglas was her uncle. He knew it from the very start.

Master, ano ba talaga ang plano mo?
Waring gumugulo sa utak ni Ice bago umalis.

≈≈≈≈

MATAPOS mareceive ni Red ang information na sinend ng Uncle niya ay kaagad din niya itong pinag-aralan at binusisi bawat detalye.

Magaling si Red sa technologies at weapons kaya madali lang niyang nakuha ang info tungkol sa anak ni Anderson na siyang bago niyang misyon.

Nakapag-ayos na si Red sa kanyang sarili para humarap sa bago niyang misyon. Isinuot muna niya ang headset bago isinabit ang back pack at sumakay sa skateboard nito. 

"What a gross! Who's that girl?" Student1

"Weird lang"student 2

"New student I think" student 3

"Cool niya may pa-skating pa siya ah" student 4

"Stranger!"student 5

Sari-saring chismisan ang natatanggap niya pagkapasok pa lang sa Finchley Academy.

Napapansin ni Red na may mga matang sumusubaybay sa kanya, at hindi nga siya nagkakamali bagkus ay nagpatuloy lang siya hanggang sa makarating sa Deans office.

"Enjoy the class Ms. Moldez" umalis agad siya matapos kunin ang study load niya.

"Class! You have a new classmate.. she's a transferee from Ford University, be good to her." Tumungo siya sa direksyon ni Red

"You may introduce yourself to them now" naglakad lang siya sa gitna ng walang ka emosyon.

"Mysty Moldez" tiyaka binaling ang tingin sa prof nila.

"Can I sit now?"

"Ah-h y-yes you may sit now" halos hindi makapagsalita ang prof niya sa iginawad niyang tingin dito tiyaka siya umupo malapit sa bintana na halos makikita mo ang ground tiyaka field ng campus.

Time has running but Red's mind and attentions are everywhere.
She's roaming her eyes only to find a person she's looking for. But then, hindi siya nabigo ng makita ang taong hinahanap niya na nakatingin rin sa mismong direksyon niya.

'Those eyes...'  as what the man said before he started to walk.

To be continue...

—————

KID: Hide as you can don't let them found you

Sorry for some wrong grammars.

[Vote and Comment is in your hand]

The Four Aces Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon