Chapter 4
So, it's you!![ Mysty's POV ]
Nandito ako ngayon sa rooftop, pinag-aaralan ang bawat detalye at pasikot-sikot nitong Campus syempre inaabangan din ang target ko gamit ang Shadescope (isa ito sa mga bagong imbensyon namin sa SU, nakikita nito ng malapitan ang isang bagay o tao kahit cells or virus pa. The advantage of it, is that you can identify something or someone, that's what our tools so high-tech).
Napatigil lang ako ng makarinig akong mga yapak na galing sa labas ng pinto kaya dali-dali kong niligpit ang mga gamit ko at nagtago sa sulok kung saan maraming nakaimbak na mga lumang gamit.
Isang lalaking naka salamin ang biglang pumasok hindi ko makita ang mukha niya kasi nakatalikod ito sa gawi ko, hhmm kahina-hinala yata to ah.
Biglang tumigil ang lalaki sa ginagawa niyang pagpapalabas ng laptop at tila nakikiramdam sa paligid, Tsk sabi na eh..
"Alam kong may tao diyan, lumabas ka na" may kung ano siyang hinalungkat sa bag niya kaya lumabas ako sa pinagtataguan ko.
"Anong ginagawa mo dito?" tiyaka siya humarap sakin na may takip na mask sa ilong hanggang bibig.
"uhm" dahan-dahan akong naglakad sa railings at umupo dun.
"Ok, gotta go" dali-dali siyang nagligpit ng mga gamit tila nagmamadali.
"what's your mission here." walang gana kong tanong sa kanya.
"W-hat d-do you mean?" tila nabigla siya sa sinabi ko, akala niya siguro di ko siya makikilala tsk poor him.
"Need an explanation?" bumaba ako sa railings at nilapitan siya
"Haha! Are you kidding me? Of course you should" Nakalapit nako sa pwesto niya at pumwesto sa likod niya tiyaka siya binulungan.
"Next time, hide this carefully" tiyaka ko hinawakan ang kaunting buhok niya na nakalabas sa wig.
"p-papanong...?" nabigla siya tiyaka lumayo ng kunti at hinawakan ang buhok niya sa likod.
"So why are you following me Paul or should I call you Mr. Announcer?" yeah, no other than but our Announcer, why did I knew him, no other than I have my connection.
"Hahah! nabisto mo na ko. Binabantayan lang kita, baka sakaling mabigo ka sa misyon mo kaya pinapasunod ka sakin ni Master Douglas." tsk!!! the hell that master (uncle) he knows how to play dirty. Well, let see. *smirk*
"Then my apologize if I will disappoint you. Be sure your eyes are on me" makahulugan kong sabi sa kanya tiyaka lumabas.
Pag-aaksayahan ko pa ba yun? Ipapamukha ko kay Uncle na karapat-dapat ako higit pa sa iba niyang mga agents, maghintay lang sila-
"Argh!- hindi mo ba tinitingnan ang dinadaanan mo?!" ako pa ngayon ang hindi tumitingin sa dinadaanan ah? sino kaya itong abala sa pakikipaglumpungan sa babae na daig pa ang clown sa kapal ng kalureti sa mukha tsk! idiot!
"Babe are you okay?" itinayo niya ang lalaking nakadapa sa sahig, akalain mong siya pa itong natumba, tsk
"How dare you bitch!!" susugurin na sana ako ng clown na'to ng naglakad nalang ako paalis. Tsk what a waste of time..
"Hey!! Hindi pa tayo tapos! Pagbabayaran mo tong ginawa mo" rinig kung putak ng payaso, pfft..
[ His POV ]
WHY do I need to bother those earlier? Damn!!
"Bro! What's bothering of you ba? Kung chix yan share mo naman sakin." Natigil ako sa pag-iisip ng sumabat bigla itong katabi ko na si Jetson. Nandito kami ngayon sa RVX Ground kung saan nagkakarirahan ang mga kapwa naming racer, yes we are all racers.
"Wala ka na dun" itinungga ko ang natitirang wine sa baso ko.
"Naghahamon daw ulit si Jonas kay Fyll" isa pa ang damuhong yun, di na nagtanda sa pagiging talunan niya. Mukhang magkakaroon na naman ng mga alaga nito si Fyll.
"Sure ba" pagsang-ayon ni Fyll.
"Hahah pang-ilang talo na ba ng Jonas na yun ngayon gabi?" tanong ulit ni Jetson habang tumatawa na hinahampas ang upuan.
"Not less than 20 I think" sagot ni Jovan na abala sa pagpapakintab ng Baby Jaguar niyang motor.
"Hahah gawin ng 21 yan para may forever na siya-"
"FOREVER TALUNAN!!" At sumabat pa ang lahat. Haha tangina lang ng Jonas na yun may pinaglalaban yata siya, asa namang matatalo niya si Fyll, 49 wins and zero lose pa kaya yun.
"Red phantom laban kay J Black!!" RED PHANTOM ang code name ni Fyll sa loob ng RVX Ground bawal kasing ilantad ang tunay mong identity madi-disqualified ang kung sino mang lumabag. Sakay niya ngayon ang XVZ racing car na napanalunan niya sa Australia,Yes he or should I say WE also a racers in other country nice diba? Habang si damulag Jonas naman ay sakay sa paborito niyang kulay itim na Bughatti Verone. Pumunta sa gitna ang babae dala-dala ang birdeng panyo hudyat na magsisimula na kaya pinaandar na nila ang makina.
"In 3- 2-- 1 go!!"
Mabilis pa sa Jaguar kung makapagtakbo ng sasakyan si Fyll, kaya naunahan niya agad si Jonas, pambihira naman to! Wala bang kachallenge-challenge ito. Kaya no choice kundi binagalan ni Fyll ang pagtatakbo, para naman interesting. Naunahan na siya ni damulag na ngiti-ngiti pang nakauna sa kanya. Hahaha kawawang lalaki.
Kaya pinaharurot na ni Fyll ang baby niya to the high level, isang laps nalang at finish line na. Kaya ginamit na niya ang turbo extreme na nakareserba pa kahapon. Of course lagi itong nakahanda sa mga ganitong bagay siya pa ba?PRRRRRRRRRRRT!!!!!!!
Hiyawan ng mga tao ang narinig namin pagkalabas ni Fyll sa sasakyan at isa-isang nagsilapitan sa kanila. Tumingin ako sa pwesto ni Jonas ng hindi pa ito lumalabas sa sasakyan niya, ayan kasi hahamon-hamon na nga lang di pa kayang tanggapin ang pagkatalo.
"Condolence to him" sabay tapik ni Jovan sa balikat ni Fyll na chill lang kung tumayo.
"Totoo ngang may forever mga tol hahah!!" Palatawa talaga itong si Jetson kahit kailan. Habang nakikitawa na rin ang iba sa lakas ba naman ng bunganga niya.
To Be Continue....
≈KID≈