Chapter 2: Prophecy

43 4 0
                                    

Matthews Smith as Subaru Sakamaki in multimedia

Enjoy reading

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Mattew POV

"Ang tagal naman ng babaeng yun." I'm here sitting in presidents office and waiting for that new student. Hindi ko din alam kung bakit ako ang pinaharap noya dito, ang weird talaga. Ako nga pala si Matthew Smith secretary ng mahal na prinsipe, nakahandang ibuwis ang ang bahay para sa kaligatasan niya at ang matapat na taga sunod niya. Ng may kumatok agad kong inayos yung upo ko at tumalikod sa pintuan bago ko siya pinapasok. "Come in" I said in a nice tone. After long wait dumating din siya.

"Here's your dorm key and here's is your scedule and subjects. It also indicate your building and dorm number. Any questions? Violent reaction? None. You may now leave." I said in my sweetest  tone and showing my whole set white teeth.

"Ahm kailan ako puwedeng umuwi sa amin?" She asked in a confused

"Hindi mo ba alam?" Tanong ko sa kanya na para bang tinubuan siya ng isa pang ulo.

"Hindi. Bakit pati sa araw na sunday ay may clase? Hindi ba dapat wala?" She asked in a confused tone.

"Yun ang patakaran dito. At isa pa, isa kang mangkukulam hindi ba?"

"Oo, pero kalahati lang dahil may dugong mortal parin ako."

"Hayyy, yun ang patakaran para sa mga mangkukulam na gaya mo. Kaya wag ka na magreklamo at malapit ng mag simula ang clase. Anjan na din pala yung rules and regulations ng academy. Makakaalis kana." Sinabi ko sa kanya. Pag kalabas niya ay umalis na din ako dahil kailangan ko pa mag research at hanapin ang nawawalang sangkap dahil pag nagkataon si Prince na ang pinaka malakas. At making ikararangal na ako ay kanyang alalay.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
James POV

I've been watching her from afar simula ng lumabas siya galing ng opisina ko. Sinadya ko munang hindi mag pakita sa kanya dahil mamaya ay magkikita din kami, magkatabi pa. I know I'm acting weird well it happened when that oracle gave me a prophecy about changes.

Flashback

While I'm drinking my last shot of JD (Jack Daniels), ay siyang pagsulpot ng oracle sa harapan ko.

"Magandang gabi kamahalan." Sabi niya sabay upo sa sofa.

"What do you want?" I asked in a bored tone. What is she doing here anyway? Tss

"May propesiya akong sasabihin sayo na siyang dapat mong paghandaan." Sabi niya sa kalmadong tono.

"Spill it" bored kong sabi.

"A creature that will cause everything to change, can be the effect of anything in change."

Ano naman kaya ang dapat kong gawin para pigilan yun kung wala naman akong ideya kung kailan at sino ang tinutukoy sa propesiya.

End Of Flashback

At siya ang unang pumasok sa isip ko pag katapos sabihin ng pinsan kong si Zoe na dito siya mag aaral. Dahil siya lang ang bagong estudyate dito sa academy. Now she's the apple of my eye and my toy perhaps. The class will start in a few minutes. I should get going.

Magical AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon