Chapter 3

40 13 0
                                    

Eto ako ngayon at umiiyak habang dinadamdam ang sakit. Lahat ng gamit ni Jas ay pinadala ko na doon sakanila. Isaksak niya sa baga niya!

Gusto ko siyang puntahan para magmakaawa kung pwede pang maayos namin ang relasyon namin. Pero hindi! May naka talik na siyang ibang babae. Bakit? Dahil ba hindi ako pumapayag sa ganon kaya naghanap siya ng pupuna ng pangangailangan ng katawan niya?! Manyak.

Ilang araw akong ganito, Umiiyak magdamag. Kakain lang pag naisipan. Wala akong kasama, mag isa lang ako dito! Depressed na ako! Tinurn off ko ang phone ko at lahat ng bagay na may makakaabala sakin.

Iniisip ko kung ano kaya ang ginagawa niya. Masaya na kaya sila ng bago niya? Siguro sarap na sarap yun habang nagse sex sila! Kaya ba ako iniwan dahil hindi naman ako kasing sexy nung paula na yon? Hindi kasing ganda?

Gusto ko siyang ibaon sa lupa ngayon! Gusto ko siyang puntahan sakanila at ilunod na lang dun sa pool nila.

May nag doorbell naman kaya tamad akong tinungo iyon at bumungad sakin ang babaeng naka red fitted dress at naka sobrang taas na hills.

"Ikaw ba ang EX-girlfriend ni Jasper my honey?" Pinagka diin diinan pa niya ang salitang EX. Break na ba kami? Ang alam ko nag away lang kami. Baka mag pag asa pa. Kailangan ko munang makumpirma kung talagang wala na kami.

"At ikaw sino ka? Hindi ako ang Ex ni Jasper. Dahil ako ang girlfriend niya. Got a problem with that?" Taas kilay kong sabi habang titig na titig sa mga mata niya

"Oh i forgot to introduce myself huh! Im Paula! I am the NEW girlfriend! Nasabi na niya ba sayo na may nangyari na samin?" Tanong nito.

"Oo eh, Ano enjoy ba? Naka ilang rounds kayo?" Nakangisi kong sabi

Halata ang pagkapikon sa mukha niya but the hell i care!

"Kung pumunta ka dito para inisin ako well sorry girl but you just wasted your time! Wala akong pakeelam sayo, sainyo. Kaya wag niyo na ako guluhin dito. Mind your own fucking business. Its my precious life, not yours. So back off." Sabi ko naman.

"May pinagmamalaki ka na bang babae ka?! Eh mahirap ka lang naman! At uh wala ka na pa lang trabaho huh? Ngayong wala na kayo ni Jasper sino na lang ang bubuhay sayo? Anytime pwedeng pwede kitang palayasin dito dahil si Jasper naman ang nagbayad nito diba?" Mataray na tugon nito

"Oo, at anytime pwede kang mawalan ng buhay ngayon. Una sa lahat. Wala kang pakeelam sa kung anong naipundar namin ni Jasper. Pangalawa, mawalan man ako ng trabaho kayang kaya kong mag apply kahit san ko gusto, dahil nakapag tapos ako, Pangatlo hindi ko kailangan ng iba para mabuhay ako! I can handle myself. Kaya ko ang sarili ko. Pang apat bukod sa talino pinagmamalaki ko din ang kagandahan ko. And lastly, Panglima. Lumayas ka sa harapan ko bago pa kita ipatapon sa children's party para maging clown tutal sobrang kapal niyang make up mo!" Nag pakyu sign muna ako sakanya bago ko siya sinaraduhan ng pinto. Pero gigil na gigil talaga ako kaya lumabas pa ako at sinapak ko siya!

"Bye bitch." I smirked

Pinalipas ko pa muna ang ilang araw at hinanda ko ang sarili ko para muling harapin si Jas. Gusto kong magkalinawan kami. Gusto kong maklaro kung wala na ba talaga kami.

Dumiretcho ako sa Company ng Velazco at nagdire deretcho sa Office ni Jas. Walang katok katok ay marahas kong binuksan ang pinto at halos gumuho ang mundo ko sa nakita ko. Naka kandong sa lap ni Jasper si Paula habang naghahalikan.

Hindi man lang sila natinag at patuloy pa din sa kahayupan na ginagawa nilang dalawa!

Agad namang nagtubig ang luha ko pero pinigilan ko ito! Pinigilan kong huwag humagulgol

Pumalakpak ako habang naka ngisi pero andito pa din ang sakit!

"Nice scene" Sabi ko habang naka titig sakanilang dalawa na ngayon ay nagkukumahog na sa pagtayo at pag aayos ng damit nila.

"L-Lai" si Jasper. Halatang kabado siya. Tss hindi ba siya makapaniwala na nakita ko sila ng LIVE na naglalandian sa harap ko?Pero kahit ganun ay..

Gusto ko siyang yakapin! Gusto ko siyang makausap! Pero naiisip ko ang ginawa nila ay parang gusto ko na lang bangasin ang mukha niya!

"Can we talk? Yung tayong dalawa lang sana. Walang clown na kasama" Sabi ko at tinignan si Paula na naka cross-arm na ngayon. Hindi bagay sa totoo lang

Nakita ko namang nag usap sila saglit kaya padabog na naglakad papunta sa pinto si Paula. Pero tinisod ko muna siya dahilan para masubsob siya.

"WHAT THE HELL!" Sigaw niya. Akmang sasampalin na sana niya ako pero hinawakan ko ang kamay na ipang sasampal niya sakin!

"Dont you dare" Seryosong sabi ko

Kaya naman inirapan niya ako at padabog na nilisan ang office na ito. Ibinaling ko naman ang tingin ko kay Jas!

"Jas. Gusto ko lang sana malinawan kung talaga ba-" Hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko ng nagsalita siya.

"Wala na tayo. Hindi na kita mahal. Si Paula na ang mahal ko. Kalimutan na natin na nagkaroon ng ikaw at ako dahil simula ngayon wala ng tayo. Lets just pretend this never happened" Seryosong saad ni Jasper.

Kung panaginip lang ito sana magising na ako. Hindi ko aakalaing dadating sa point na aabot kami sa ganito

"Babe sabihin mong Joke lang lahat ng to. Sabihin mong hindi totoo to. Mahal mo pa ako diba? Nakikita ko sa mga mata mong may pagmamahal pa. Babe may pag asa pa please im begging you! Come back to me. I will do everything to fixed our relationship. Please babe" Desperada kong saad sakaniya.

"Umalis ka na lang. Please!"

"Hindi. Hindi ako aalis dito hanggat hindi tayo nagkakaayos. May pag asa pa tayo babe ano ba? Sabi mo walang bibitaw diba? Sabi mo tayo na hanggang dulo eh. Sinabi mo yon. Madami kang pangako sakin babe please!" Patuloy pa din ang pag agos ng luha ko. Ang sakit! Sobrang sakit!

"Umalis ka na sabi eh! Ganyan ka na ba talaga ka desperada ha?! Ayaw ko na sayo! Just please. Get out of my sight!" Baka nga wala na Lai!

Agad ko naman siyang niyakap at sinubsob ko ang muka ko sa dibdib niya. Namiss ko to. Namimiss na kita.

"This will be our last hug at pagkatapos nito, pangako. Hindi mo na ako makikita. Tao din ako jas! Napapagod, Mahal kita pero sobra na." Ganun pa din ang posisyon namin

"Mag iingat ka palagi. Sana kayang ihandle ni Paula ang ugali mo. Sana maging masaya kayo. Kahit masakit! Kahit unti unti akong pinapatay sa sakit tatanggapin ko basta para sayo, dahil yun ang gusto mo. Mahal kita Jasper Velazco. Mahal kita" At agad kong nilisan ang lugar na iyon na may sakit at bigat sa aking kalooban.

What happened to us? (ShortStory)Where stories live. Discover now