CHAPTER 3

2.9K 117 21
                                    

PATAWATID na sana si Marielle sa pedestrian lane ng biglang may dumaan na humaharurot na kotse sa harapan niya, muntik siyang mabungo kung napagpatuloy niya ang kanyang paghakbang.

Nakaupo siya sa lupa hinahabol ang kanyang hininga, hindi mo siya masisisi kung nanginginig ang kanyang kalamnan.

"Miss are you okay? May masakit ba sayo? Sorry ah hindi ko sinasadya." Hingi ng paumanhin ng lalaking lumabas sa kotse bahagya tong lumapit sa kanya.

Magandang lalaki ito matangos ang ilang maliit ang mga labi kamtaman ang laki ng katawan. In short gwapo. Pero hindi niya to type.

"Ahh...Okay lang ako." Sabi ni Marielle at unti-unting tumaya, pinagpagan niya ang kanyang damit nalagyan kasi ito ng dumi.

"Ah Miss okay ka lang ba talaga?" Tanong ng lalaki kay Marielle.

"Ah..Oho wala naman pong masakit sa akin."

"Talaga? Sure ka ba diyan?"

"Opo sure po ako." Sagot naman ni Marielle sa lalaki.

"Talaga lang miss ha? Kung gusto mo miss pumunta muna tayong hospital, tignan natin kung may fracture ka
?" Nagaalalang sabi ng lalaki kay Marielle.

"Kuya okay ka ho lang ako, tignan niyo oh.' At bahagyang ginalaw ang mga kamay at paa. "Mauna na ho ako nagugutom na ako at maghahanap pa ako ng trabaho." Sabi niya rito at bahagyang yumuko para humingi ng paalam.

Aalis na sana siya ng biglang hawakan nito ang kamay niya.

"Bakit po kuya? May kailangan po pa kayo sa akin?"

"Anong klaseng trabaho ba ang hinahanap mo?" Tanong ng lalaki kay Marielle.

Bahagyang nagulat si Marielle sa tanong ng lalaki pero pinag walang bahala niya na lang yun.

"Kahit anong klaseng trabaho po kuya, kailangan ko lang talaga eh."

"May io-offer akong trabaho sayo." Sabi ng lalaki kay Marielle.

Nagulat si Marielle pero trabaho ang pinaguusapan kaya wala na siyang paki kung ano pang klaseng trabaho ang ioffer sa kanya ang mahalaga lang ay magkaroon siya ng trabaho para may makain at pangbayad siya sa kanyang renta.

"Anong klaseng trabaho ba yan sir?"  ng biglang tumunog ang tiyan niya *kruuu* naalala niya hindi pa pala siya kumakain ng pananghalian,  hindi niya na napansin ang oras, may narinig siyang bahagyang tumatawa at yung lalaki pala yun, bahagyang umawang ang labi niya, nakakahiya yun para sa kanya.

"Mukhang nagugutom ka na nga, tara  kain tayo libre ko, pero walang tayo ah, at kakausapin na rin kita tungkol sa trabaho mo."

Bahagyang natawa si Marielle nung narinig niya yung "kain tayo libre ko, pero walang tayo." uso kasi ang salitang yun ngayon.

Napangiti na lang si Marielle at sinabing "Sige kuya."

Ngumiti rin ang lalaki at inaya siya sumakay ng kotse....

LYON are busy scanning all his files when someone entered his office.

"Men." Tawag pansin ni Edward kay lyon.

"Yes." Sabi nito na hindi inaalis ang tingin sa mga papeles.

"May nahanap na ako." Sabi ni Edward.

Hindi naintindihan ni Lyon ang ibig ipahiwatig ni Edward kaya tinignan niya to.

Pag-kaangat niya ng tingin. Napako ang kanyang tingin sa babaeng kasama nito.

One word to describe her gorgeous simula sa matangos na ilong, hazel brown na mga mata maninipis na labi, na mukhang masarap halikan f*ck , Ano ba yung sibasabi ko? And the body you cant resist.

"H-huh?" Tanong rito na hindi maalis ang tingin sa babae.

"Nakahanap na ako ng pwede mong maging secretary meet Marielle Sandoval." Sabi ni Edward at bahagyang ngumisi.

"Hmmmm....." Sabi ni Lyon "Have a sit Miss Sandoval." Sabi ni Lyon at tinuro ang upuan sa harap ng table niya.

Tinignan niya ang mukha nito wala tong kahit anong kolorete sa mukha. Pretty "So Miss Sandoval why i will hire you as my secretary?" Tanong niya kaya Marielle.

"Ah Sir hindi na po ako magpapaligoy pa, Kailangan ko po kasi ng pambayad ng upa sa tinitiran kong apartment kundi ay baka palayasin ako ng Land lady ko. Kailangan ko rin po ng trabaho kasi wala na akong kakain sa mga sa susunod na araw. Pero sa tanong niyo Sir ah mapag-ka-katiwalaan mo ako sir." Sabi ni Marielle at ngumiti siya rito.

Bahagyang napaisip si Lyon at sinabing "You hired Miss Sandoval oh  Miss Secretary pala. You can start you're job tomorrow ." sabi ni lyon kay Marielle. Lumaki ng bahagya ang mga mata ni Marielle hindi siya makapaniwala na may trabaho na siya.

"Tangap na ako Sir? Hindi niyo na titignan ang Resume ko? O kahit bio data man lang?" Sabi ni Marielle na hindi pa rin makapaniwala.

"Oo tanggap ka na miss sandoval." Sabi ulit no Lyon "Hindi ko na kailangan tignan ang resume mo mukhang mapagkakatiwalaan ka naman at matalino." Sabi ni Lyon

Matalino talaga si Marielle nung elementary ay Valedictorian ganun din sa high school nung college naman ay com laude siya sa kursong accounting. 

"Miss Sandoval I offer a condominium unit to my employees, kaya pwede ka ng umalis sa apartment na inuupahan mo at lumipat doon sa condo." Lyon said while he staring to Marielle face, he didn't know why the hell he looking to her. "Libre lahat yun Miss Sandoval, mula sa renta bayad sa kuryente't tubig kaya walang hassle ang pagtira mo doon."

Marielle was surprised, for real? Libre lahat mula sa kuryente hanggang tubig. Sobrang bait naman ng tao na 'to.

Napangamot ng pisngi si Marielle "ah kailan naman po ako pwede lumipat sa sinasabi niyong condo sir?" Marielle asked Lyon.

"Kung kailan mo gusto Miss Sandoval, if you want you can move to your condo unit now." Lyon said while he staring to her face.

NAKATINGIN lang si marielle sa labi ni Lyon habang ito ay nagsasalito, hindi niya nga alam kung ano-ano ang pinagsasabi nito.

Eh paano naman kasi ang gwapo masyado ang kanyang magiging boss, his jawline his black eyes that can hypnotize, his pointed nose and the sinful kissable lips. My ghod! Anong nangyayari sa akin?

"Miss Sandoval are you listening?" Pukaw pansin ni Lyon sa kanya.

"H-ho?" Sabi niya rito.

"Are you listening to me miss Sandoval?"

"Ah opo." Sabi niya rito. Kahit hindi naman talaga siya nakikinig.

"Okay just like I said, pwede ka ng lumpit sa condo unit mo ngayon malapit lang dito yun miss Sandoval less hassle sa traffic yun, i am right?"

"Ah...Oho" sabi ni Marielle.

"Okay, pwede ka ng umuwi mag-impake kana ng gamit mo, at paki bigay ang number mo sa akin." At binigay ang cellphone niya rito.

"Number ko?"

"Oo number mo itext mo sa akin ang address mo, ngayon kana lumipat sa condo unit mo kung gusto mo lang naman."

"Sige sir." At tinype niya ang kanyang number sa cellphone nito, mukhang mahal to ah. "Ayan na sir." At binalik niya ang cellphone nito.

"Sige umuwi kana Miss Sandoval." Sabi nito at bumalik sa table niya.

"Sige sir, babye po." Yumuko muna siya bago umalis.....

- - - - - - - - - - - - - - -
Mad'w Note: hai pals!!! Chapter 3 is done 😂😂 kamusta ang aking gawa aking mga mambabasa maayos ba? Kung may tanong ka na kailangan mo ng kasagutan maaari mo akong i-add sa facebook o ifollow sa Twitter.
Facebook: Maddy Tea.

Thanks for Reading, lovelots ❤

Vote and Comment ❤

Lyon SteeleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon