Chapter 2

2.2K 68 1
                                    

"YOU ARE FIRED!" isang sigaw ng lalaki ang namayani sa loob ng isang silid

"Please don't fired me, I need this job sir." Hinging paumanhin ng babae rito nakaluhod siya at tila humihingi na paumahin.

"No buts! Ge out!" Sigaw ulit ng lalaking iyon

"But sir, please im begging you." Sabi ng babae rito.

Hindi na nakatiis ang lalaki at kinuha niya na ang cellphone niya at nagdial ng number.

Pagkalipas ng ilang segundi ay sinagot na ang tawag sa kabilang linya.

"Edward! Please paalisin mo ang babaeng ito sa harap ko!" Sabi nito sa kausap niya sa cellphone.

Maya-maya lang ay may pumasok na mga security's at kinuha ang babae pero nagpupumiglas to.

"Sir please!"

"Sir please! Im begging!" Sabi ng babaeng iyon.

At tuluyan na siyang naalis.

"May kailangan pa kayo Sir Lyon?" Tanong ni Edward sa lalaking nagngangalang Lyon.

"Please find new secretary for me." He said and he massage his temper.

"Yun lang sir?" Tanong ni Edward sa kanya.

"Yes, and please find a nice one."sabi niya pa.

"Copy that sir." At tuluyan ng umalis si Edward sa loob ng offixe ni lyon.

Lyon Steele the owners of Steele Corp. The largest manufacturer of steel in asia a 27 yearls old man and a certified professional businessman.

Ng maupo siya sa kanyang swivel chair at minasahe ang sentido niya pagod na pagod siya kanina alat dumagdag pa ang kanyang secretary na tinapunan ng kape ang kanyang mahahalagang papel kaya, siya nainis dito.

Dalawang buwan pa lang niya nagiging secretary ang babaeng iyon sa dalawang buwan na yun, puro kapal-pakan ang nakuha niya dito, kundi nahuhuling natutulog nakikita niyang laging may kausap to sa telepono, hindi niya na nagagawa ng maayos ang kanyang trabaho sa loob ng opisina at ngayon at natapun pa niya ang mahahalagang papeles nito sakta at masama ang pakiramdam niya ngayon kaya BINGO! tangal siya sa trabaho.

"That bullshit." Bulong niya sa kanyang sarili.

Pagod na pagod siya at hindi pa nakakatulog ng sapat kaya hindi mo siya masisi kung masama ang timpla niya ngayon.

"That girl is getting to my nerves." Bulong pa nito at bahagyang sinabunutan ang kanyang buhok.

Hiniling niya na sa makakuha ng matalinong secretary si Edward..






NAKATINGALA si Marielle tinititigan ang kapag kataas-taas na gusali sa harap niya.

Makakapasok kaya ako rito? Magkano kaya magiging sweldo ko?

Mukhang mayaman ang may-ari nito pangalan pa lang "Steele Corp."

Hmmm... Siguro matandang hukluban ang magiging amo ko kung sakaling pumasa ako.

Tinignan muna ni Marielle ang kanyang sarili sa harap ng salamin ng building na iyon inayoa niya ang kanyang suot na miniskirt bago pumasok sa loob ng building pumunta siya sa lobby ng building nakita niya ang isang security doon

"Ahm.... Tatanong ko lang kung Kailan niyo ng applicant ngayon?" Tanong ni Marielle sa security quard.

"Ay sorry ma'am ang alam ko po ay hindi kami naghihire ngayon eh."

"Ganun ba."

"Opo ma'am, bakit niyo po na tanong ma'am?"

"Mag-aapply po sana ako." Sagot ni Marielle sa security guard.

"Ah.. Sayang ma'am sa susunod na lang po kayo mag-apply, kung gusto niyo ma'am bigay niyo na lang sa akin ang number mo tapos itetext ko na lang kayo pagkailangan na ng mga applicant." Sabi ng security guard.

Hindi na nagdalawang isip si Marielle at binigay niya na ang number niya dito, mukhang mabait naman ito

"Basta kuya tawagan o hindi kaya ay itext mo na lang ako kung may hiring kayo ha."

"Syempre naman iha, ano bang pangalan mo?"

"Marielle Sandoval po kuya." Sagot ni Marielle sa guwardiya

She smile infront of the security guard, pala kaibigan si Marielle may ugali tong jolly at happy go lucky. Kaya hindi mahirap pakisamahan.

"Paano kuya mauna na ako. Maghahanap muna ako ng trabaho,  babye."

"Sige iha. Babye." Sagot ng gwardiya kay Marielle.

Lumabas na si Marielle sa loob ng building maghahanap muna siya ng kakainian, tanghalian na kasi kailangan niya ng kumain

Tatawid na sana siya sa pedestrian lane ng biglang...

- - - - - - - - -

Nami's Note: Chapter 2 is done  hehehe😂 ano kayang nangyari kay Marielle? Kung may tanong ka at kailangan mo ng kasagutan pwede mo akong iadd sa fb.

Fb account: Maddy Tea

Lyon SteeleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon