Sports Festival na pero ano? Aral pa rin ako hays andito ako ngayon sa condo ni Caleb. Magkaklase kase kami sa Psych 1 at the same time partners rin kami kaya ngayon namin naisipang gumawa ng powerpoint.
Nasa baba si Caleb bumili ng mga pagkain pupunta kase mamaya dito si Ryle eh alam nyo naman yon magwawala pag walang pagkain.
Yung nangyari ba noong gabi na nagkausap kami ni Caleb? Na sabi nya ako raw? Ang sabi nya nagbibiro lang raw sya. Masyado daw akong seryoso kaya naniwala agad ako. Isang linggo nalang birthday ko na ulit. Nothing special.
Hawak hawak ko yung necklace na binigay sakin ni Caleb ng biglang bumukas yung pinto kasama ni Caleb si Ryle.
"Hey hey Averie!" saad ni Ryle at humagkan sa kanang braso ko -.-
Sinamaan naman ng tingin ni Caleb si Ryle. Seloso tsk.
"Napaka seloso mo Caleb! Bakit boyfriend mo na ba to Averie ha?" napangiti nalang ako sa inasta nya napaka cute ng lalaki na to.
Inakbayan naman ako ni Caleb. "soon" naramdaman ko naman na parang pumula yung mga pisngi ko.
"Yeah right! Asan si Alex?" Alex?
"Alex?" sabay naming sabi ni Caleb. Alex huh?
"Alexis. Alex for short" duh kailan pa pumayag si Lexis na tawagin sya na Alex? Matagal ng patay si Alex.
"Pumayag sya na tawagin mo syang Alex?" saad ko na may halong pagtataka.
"Oo? I dont know nasa Mall kami kahapon tapos naisip ko lang na tawagin syang Alex? Iniiwasan nya nga ako hanggang ngayon eh what's the matter Ave?" Ryle said. Nakakapagtaka nga kaya pala nung tumawag si Alexis sakin kagabi para syang umiiyak. Naalala nya nanaman kaya? Hindi ko napansin na tulala na pala ako kaya tinanong ako ni Caleb.
"Is their something wrong Ave? Tulala ka" he said. Napatingin nalang ako sa kanya.
"Russ can you drive me home? Please" i pleased. Hindi ko alam pero parang may hindi magandang mangyayari ngayong araw na to. Tinext ko si Codey kung nasaan si Alexis hindi nya raw alam dahil busy sya sa thesis nya.
"Sama ako" saad ni Ryle.
~~
Nandito na kami sa SMDC dahil dito yung Condo ni Alexis. Nang umuwi ako tinanong ko si Mommy kung pumunta ba si Alexis sa bahay pero sabi nya hindi raw. Kaya dito kami dumiretso sa condo nya.
"Ano bang problema? Averie please can you tell me?" pagpupumilit ni Ryle kanina pa.
"You'll see" saad ko at bumaba na ng kotse nagmadali akong tumakbo sa pinto ng condo nya. Nakailang katok nako pero wala parin.
Naalala ko na baka yon parin ang code ng lock nito sinubukan ko at tadahh yon parin nga. Dumiretso agad ako sa living area pero wala sya pumunta rin ako sa kwarto nya pero wala. Nang pumunta ako sa guest room ng condo nya ay hindi ko inaasahan ang maaabutan ko.
I run towards her. Blood.
~~
Flashback
Alexis Ohira's POV
"Dad where are you going?" i asked him. Habang kumakain ng salad.
"May problema Alex sa kumpanya kaya baka ilang linggo rin akong mawawala" he said. Medyo nalungkot ako dahil hindi na sya aabot sa graduation ko.
"Edi ibig sabihin hindi kana makakarating sa graduation ko? I'm expecting you to come with me dad just for that special day please" i begged. Si Mama hindi makakauwi dahil may business proposal daw syang gagawin sa mga araw na yon. Dad is my last pick sya nalang ang pagasa ko.
"I'm sorry Alex hindi talaga ako makakauwi andyan naman si Yannah she'll be your guardian. Your ate will be with you" saad ni dad at umalis na bitbit ang maleta.
Lumipas ang ilang araw at dumating na ang pinaka ayokong araw. Ang graduation day.
*tok tok*
"Alex mag prepare kana" saad ni Ate Yannah. Simula noong magsimula akong magrebelde sa mga magulang ko hindi na nila ako kinakausap lalo na si Mama. Nakakausap ko lang aya kapag andyan si Ate kapag andyan si Dad. Mailap narin sakin si Dad. Alex is a stupid person.
Narinig ko ang pagbukas ng pinto kaya napalingon ako.
"Hey dim witted stand up graduation mo ngayon. Ano? May balak ka bang tumayo? Stand up idiot! Hindi ko alam kung bakit sakin ka pa pinaalaga ni dad bilisan mo hindi ako ang aattend sa graduation mo may date ko. Ciao see you around lil sis" saad nya at lumabas na ng kwarto ko.
Naramdaman ko nalang na may pumapatak na pala na luha galing sa mga mata ko. Pakiramdam ko isa lang akong sampid. Oo sampid lang naman ako rito hindi alam ni Dad na alam ko na. Oo na ampon lang ako.
~~
"Aleeeexxxx!" sigaw ni Averie. Kababata ko. Bestfriend at the same time.
"Yesssss Averie??" i smiled at her. Ayoko ipakita sa kanya na malungkot ako.
"Happy Graduation! Haha tama ba? Basta sobrang grateful ko dahil wow! Valedictorian ka!" i just laugh at her. Oh diba kahit nagrebelde pumasa parin as Valedictorian.
"I know hahaha ako pa ba! By the way nasan si Codeycoley?" sa araw na to dapat andito sya.
"Nasa America sya. Family bonding ba" she said. She knows Codey so well kaya naman wala na talagang chance.
Natapos ang graduation day ng hindi ako umakyat sa stage. I just cried all night. I feel unloved.
Nandito ako sa roof top ng building namin nasa school parin ako. Hindi ko pinapansin ang pagring ng cellphone ko.
"Fuck it life!" i screamed.
Lumipas ang ilang oras at napagpasyahan ko na umuwi na. Sinilip ko ang cellphone ko at nakailang missed calls ako galing kay Ate. Wow may bago
25 Messaged Received.
Fr: Ate
YAH! Naaksidente si Dad dahil sayo!
8:35 PM
Fr: Averie C.
Where are you? Your dad.
8:15 PM
Pagkatapos kong basahin ang mga mensahe nila sunod sunod ng nagbagsakan ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan bumuhos.
Now. I need to kill Alex Ohira.
The Dim-witted stupid hard headed idiot Alex is now died.
~~
I'm at hospital. Hinimatay ako nung nakita ko si Lexis na nakahandusay sa sahig habang punong puno ng dugo ang matress ng kama."Babe your awake. How are you feeling?" saad ni Caleb habang hawak hawak ang kamay ko.
"Nasan si Lexis? Is she feeling well now? Tell me please" Hindi ko napansin na umiiyak na pala ako. 'I'm strong outside but I'm literally weak inside' naaalala ko pang sinasabi nya yan palagi sakin.
"Shh hush. Don't cry stable na sya you can visit her but please calm down magpagaling ka muna" he said. He hug me.
I'm such a stupid person. Someone is hurt because of me. And it's my bestfriend.
--
Author's note: Short update for now hope you like it. Mababago ng kaunti yung IC change of plans. Sorry for the typos. Spread love
YOU ARE READING
The End (Ongoing)
General FictionEveryone deserves to be loved by someone. But what if you love the wrong person? Each of us is destined by someone. What if you love the right person but in the wrong timing. Wrong place. Wrong date. What will happen? But still you stay. You ch...