Butterfly effect
เชื่อกันว่าการขยับปีกผีเสื้อเพียงครั้งหนึ่งอาจก่อให้เกิดพายุใหญ่ในต่างสถานที่และเวลาได้
สายลมเพียงน้อยนิดจากปลายปีกที่แปรผันกระแสอากาศจนแปรปรวนไปได้ขนาดนั้น
ก็เหมือนกับความผิดพลาดเพียงน้อยนิดในอดีตที่กลายเป็นโศกนาฏกรรมในอนาคต
.
.
.
แฮรี่ ฮาร์ทรู้ดี
เขาถึงใช้ชีวิตโดยควบคุมทุกอย่างในชีวิตให้อยู่ในระเบียบแบบแผน ทุกก้าวย่างของเขา...ยากที่จะมีสิ่งผิดพลาด
แม้เขาจะสามารถแก้ไขมันได้ก็ตาม
.
.
.
ใช่
.
.
.
แฮรี่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขเรื่องราวในอดีตได้เสมอทุกครั้งที่ตัวเขาต้องการ
เด็กชายแฮรี่ค้นพบความลับนี้ของตัวเองโดยบังเอิญ ระหว่างที่เขากำลังตรึงหมุดลงบนตัวผีเสื้อ มันเป็นงานอดิเรกใหม่ที่แฮรี่ได้รับการสอนสั่งจากอาจารย์ประจำวิชาฝรั่งเศส
ในตอนแรกแฮรี่แค่คิดว่าผีเสื้อตัวนั้นยังไม่ตาย และมันสยายปีกบินวนรอบตัวเขา เหมือนในไม่กี่นาทีก่อนหน้าที่เขาจะจับมันใส่กล่องแก้วเพื่อรมควัน
แต่เมื่อสายตาแฮรี่เหลือบไปมองนาฬิกา เขาถึงรู้ว่าตอนนั้น เขาย้อนไปสู่ห้วงเวลาก่อนหน้านั้นเกือบสิบนาที
เด็กหนุ่มทดลองอีกหลายครั้งจนพิสูจน์ได้ว่า เรื่องแปลกประหลาดนี้เกิดขึ้นจริงไม่ใช่ว่าเขาเลอะเลือน
ผีเสื้อหลากสีที่ประดับบนฝาผนังในห้องทำให้เขารู้ว่าสายพันธุ์ที่แตกต่างกันนั้นมีผลต่อความยาวนานของเวลาที่ย้อนไปได้ เวลาแค่ไม่กี่นาทีหรือหลายวันก่อนหน้าแปรผันตามสีสันและลวดลายบนปีกบอบบาง การค้นคว้านั่นทำให้แฮรี่สนุกสนานมากกว่าการได้ย้อนเวลาเองเสียอีก
ชีวิตของเด็กหนุ่มธรรมดาๆที่เอาแต่เรียน และใช้ชีวิตอย่างมีการวางแผนอย่างดีทำให้เขาไม่มีข้อผิดพลาดร้ายแรงพอจะอยากให้ย้อนเวลากลับไปแก้ไข
แฮรี่ ฮาร์ทในวัยหนุ่มจึงไฝ่ฝันอยากเป็นนักกีฏวิทยา ที่จะศึกษาเกี่ยวกับผีเสื้อ สิ่งมีชีวิตสวยงามที่เกี่ยวข้องกับความลับในชีวิตของเขา
แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนไป...
.
.
.
สงครามทำร้ายทุกสิ่ง ไม่เว้นแต่ชีวิตของแฮรี่และคนรอบกาย โดยเฉพาะชะตากรรมที่ทำลายชีวิตแม่ของเขา...
ผีเสื้อหลายร้อยตัวถูกเขาคร่าชีวิตเพื่อย้อนกลับไปสู่ช่วงเวลาที่เขาอาจช่วยแม่ให้รอดได้
แต่ชายหนุ่มก็ได้รู้ว่า ต่อให้แก้ไขด้วยวิธีร้อยพัน สุดท้ายผลลัพท์ที่ได้ก็เลวร้ายไม่ต่างจากครั้งก่อนหน้า
แฮรี่ ฮาร์ทได้รู้ว่าพลังพิเศษของตนไม่มีความหมายใดหากสงครามยังพรากชีวิตคนที่เขารักไปได้อยู่ดี
นั่นเป็นสาเหตุที่ความฝันในการเป็นนักวิจัยผีเสื้อของเขาหันเหไปสู่การเข้าเป็นทหารของแฮรี่แทน
.
.
.
หลังจากการสู้รบในสงครามจบลง แฮรี่มีหนทางอันตรายสำหรับเดินต่อไปอย่างมั่นคง เช่นการเข้าคัดเลือกเป็นสายลับ"คิงส์แมน" อย่างที่มิตรสหายร่วมรบของเขาได้แนะนำมา
แฮรี่แข็งแกร่ง เฉียบคม ไร้ข้อผิดพลาดเกินกว่าที่จะใช้พลังพิเศษของตนอีกครั้ง วันเวลาจึงผ่านไปโดยซากผีเสื้อบนผนังที่ชายวัยกลางคนเก็บสะสมมาตั้งแต่ยังหนุ่มไม่มีเพิ่มเติม
แฮรี่ยังเคยพูดล้อเล่นกับชายหนุ่มที่เขาคาดหวังให้ได้รับตำแหน่งลานสลอตคนใหม่ว่า เขาสามารถย้อนเวลาได้
หากลีต้องการให้แฮรี่เอาถุงยางไปให้ลีใช้ทันก่อนเจ้าหนูแกรี่จะมีโอกาสเกิดได้ตอนนั้นก็ทำได้
ลีหัวเราะ ชายหนุ่มยิ้มกว้างก่อนส่ายหัวให้เมนเทอร์ของตนที่ดูจะดื่มมาตินี่เยอะเกินไป
ลีกล่าวว่าแม้เขาจะทำพลาดจนได้ลูกชายมาในวัยเท่านี้แต่ลีก็ดีใจที่เอ็กซี่เกิดมา
แฮรี่หัวเราะในลำคอเบาๆเมื่อลี อันวินกล่าวติดตลกว่าพรุ่งนี้ที่จะมีการทดสอบคัดเลือกคิงส์แมนรอบสุดท้าย
ถึงเขาจะตกรอบไปก็ขออย่าให้แฮรี่อย่าย้อนเวลากลับไปให้เขาสอบใหม่
ถ้าทำได้
.
.
.
แฮรี่ไม่ได้ทำตามคำขอนั้น
เพราะเมื่อลีตายในวันรุ่งขึ้นจากการเอาตัวปกป้องแฮรี่และเพื่อนพ้องจากระเบิด แฮรี่แทบจะทนรอเวลากลับไปที่ห้องของเขาไม่ไหว ผีเสื้อจักรพรรดิสีฟ้าสดถูกเขาเลือกใช้ในครั้งนี้ แฮรี่คำนวณเวลาอย่างถี่ถ้วนแม้ว่าในอกเขาจะปวดแปลบจากการสูญเสียลีไปหมาดๆ
24ชั่วโมง เพียงพอที่แฮรี่จะเปลี่ยนแผนปฏิบัติการไม่ให้ระเบิดของไอ้ผู้ก่อการร้ายนั่นใช้งานได้
แฮรี่ต้องฆ่ามันทิ้งโดยไม่ให้ตัวเขาในอดีตรู้เห็นแล้วช่วยชีวิตลีให้ได้กลับมาอยู่ใกล้ๆเขาอีกครั้ง
.
.
.
แฮรี่คำนวณพลาด
แม้ลีจะมีชีวิตรอดได้ แต่ก็ยังมีใครอีกคนที่ตายตามผู้ก่อการร้ายผู้เปลี่ยนจากการพกระเบิดเป็นการกราดยิงที่ไม่ได้อยู่ในแผนของแฮรี่
เมอร์ลินคือคนที่ได้รับผลร้ายจากการเปลี่ยนแปลงอดีตครั้งนี้
และสิ่งที่แฮรี่ทำหลังจากกลับมาที่เวลาปัจจุบันได้คือการใช้ผีเสื้อที่ย้อนเวลาไปได้ไกลว่าผีเสื้อจักรพรรดิเล็กน้อย
กลับไปแก้ไขให้เหตุการณ์การตายของลี อันวิน เป็นเช่นเดิมโดยไม่เปลี่ยนแปลง
.
.
.
ผีเสื้อสีฟ้าตัวนั้นเป็นตัวสุดท้ายที่แฮรี่นำใส่กรอบประดับไว้ในห้อง ตอกย้ำความผิดพลาดที่เขาไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขได้
การไถ่โทษที่เขาจะทำในอนาคตเมื่อเด็กน้อยเอ็กซี่เติบใหญ่
น่าจะเป็นหนทางที่ดีกว่าการทำให้โศกนาฏกรรมเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในหลายรูปแบบเช่นเดียวกับครั้งที่แฮรี่กลับไปแก้ไขการตายของแม่ของเขา
แม้เจ็บปวดสักแค่ไหน แฮรี่ก็ควรให้ทุกอย่างเป็นไปตามหนทางของมันเพื่อที่จะได้ไม่มีใครต้องรับผลจากการขยับปีกผีเสื้อเพื่อแก้ไขอดีตของเขา
.
.
.
แน่นอนว่าแฮรี่ไม่ได้รับรู้ถึงเรื่องว่าอนาคตจะเป็นเช่นไร....