AYAMI:
Dahan dahan kung iminulat ang aking mga mata.
Puting ceiling agad ang bumungad saakin.
Nasaan ako?
Hindi naman ito ang kwarto ko dahil sa pagkakaalam ko ay kulay pink ang kwarto ko.
"Aya? Gising ka na?"
I see Zach face staring at me ngunit wala pa akong kakayahang magsalita o gumalaw lamang. Nakatingin lamang ako sakanya na walang emosyon.
I can't able to speak dahil tuyo ang lalamunan ko."At last gumising ka na, kain ka muna magpalakas ka ng sa gayon ay bumalik ang dati mong sigla. Marami-rami din ang nawalang dugo sayo."
Dugo.
Yung baby ko. Unti-unting namumuo ang mga luha sa gilid ng aking mata ayaw ko mang aminin ay may malaking posibilidad na wala na ang anak ko.
Sa lakas ng pagkakabagsak ko ay pweding makunan ako and Hally will pay for it.
Magbabayad siya sa ginawa niya saakin. Yung kaisa-isang remembrance niya ay bigla na lamang nawala dahil sa iisang tao lang. Marami na saakin ang nawala.
"Yung... B-baby ko?!"
Ayaw ko mang magtanong dahil sa maling sabi niya lang ay mababaliw ako ng tuluyan. Pinaubaya ko sakanya si Xander pero itong batang pinagkukunan ko ng lakas ay kukuhanin agad saakin?
Ngumiti naman siya saakin.
"Buhay pa ang baby mo. Di mo naman sinabi na buntis ka pala. Ninong ako ah?!"
Bumuhos na lang bigla ang mga luha ko. Tears of joy dahil buhay pa ang anak ko.
Walang mapapantayan ang kagalakan ko sa sinabi ni Zach.
Okay na ako ang saktan ng babaeng iyon wag lang ang Mahal ko, my child.
"Ayami kagagaling lang ng doctor dito. He said pag nangyari pa ito ay baka mawala na ng tuluyan ang anak mo."
No words can't describe how happy I am right now. Hindi ko kakayanin kong may mawala pang isang taong mahal ko.
Not my baby.
I caress my tummy.
Last na ito and soon they will lay their filthy fingers on me makakapatay na ako. I will do anything to make them suffer and beg their lives to me.
XANDER is waiting outside Lianne's house actually kanina pa siya dito naghihintay na sana pagbuksan siya ng pintuan para makausap ang asawa niya.
Pagkatapos kasi nitong ihatid sa bahay si Hally ay dumiretso na agad siya dito.
He wants to know the truth kaya pinakikisamahan niya si Hally even though na gusto na niyang unalis sa date nila kanina ay pinigilan niya ang sarili.Maybe he's confuse for the past days about his feelings on Ayami pero ngayon ay sure na siya na ayaw niyang mawala ang babaeng mahahalin niya habang buhay at magiging ina ng kanilang mga anak.
He will do anything to win his wife back again on his arms kahit na maghintay pa siya sa harapan ng pintuan para lang pagbuksan siya. Hindi siya susuko, maybe for others ay isang katangahan lamang iyon but for him ito ang tinatawag na sakripisyon. Sacrificing anything for the woman he love.
Nakasandal ito sa pader malapit sa pintuan ng bigla lamang bumukas ang pintuan.
Agad siyang tumayo upang harapin ang asawang pinagtaksilan.
Puno ng pagkadismaya ang makikita sa mukha nito dahil hindi si Ayami Ang lumabas kyndi ang kaibigan nitong si Lienne na nakangisi.
"Akala mo si Ayami no? Hahaha. Kawawa ka naman brader ilang oras ka naghintay dito ? 3 hours?"
Malaki Ang pagkakangisi nito at tinutukso ang lalaki na ngayon ay nakakunot noo and clenched his fist.
"Where's my wife?"
Napakalamig na boses nito Ang nakapagpakaba kay Lienne.
Nakakanindig balahibo ang boses nito dahil meron itong diin at ngitngit.
Kahit kinakabahan, Lienne still wearing her smile-smirk rather and compose herself not to stutter.
His aura is dark na ultimo maaari kang kitilan ng buhay say harapan ng maraming tao. It's her first time to face Xander with a dark aura dahil sa unang kita nito ay puno ng kalunhkutan ang mata and beg her kung asan ang asawa.
" Malay ko, asawa ko ba yun?"
Pampilosopong angil nito. She even rolled her eyes in front of his gaze.
Lalo namang tumalim ang pagkatitig ni Xander dito.
Napatili si Lienne ng isinandal siya ni Xander say pader. Nanakit ang likod nito dahil sa pagkabigla at paglapat ng katawan say pader.
Lienne is starting praying dahil alam na niya ang kakahantungan niya. Kahit ilang santo pa ang dasalan niya ay hindi mawala Ang dumadagundong nitong dibdib sa Takot sa kaharap na lalaki.
Sino ba naman kasing Tanga ang mamilosopo sa lalaking ilang oras naghintay tapos wala man lang makita ang asawa.
"Where's my wife ?"
Tila hinahanap pa ni Lienne Ang salitang angkop na sagutin dito. In any minute she will bidding a goodbyes.
Mamimiss niya ang alaga niyang pusa na mukhang pinagkaitan ng balahibo.
Mamimiss din niya ang baboy na alaga sa farm na pagmamay-ari nila at mamimiss niya ang katawan ng lalaking pinagnanasaan niya.Tila may bumara sa lalamunan niya and can't able to speak.
"WHERE.SHE.IS?!"
Napaigtad naman ito sa lakas ng boses niya. Nanggigilid din ang luha nito sa takot.
Makikita mo sa mata nito ang galit.
"H-hindi..."
"Xander!"
Napatingin naman si Xander sa lalaking mayari ng boses.
Lienne's also thanking him in her mind for giving second chances sa sentinsya sa kamatayan niya. May araw pa siyang magpaalam sa mahal niya sa buhay.
"Dale Argon."
Nakangisi naman ang lalaking nagngangalang Dale Argon sa harapan nila ngayon.
"I never thought na makikita kita dito Xander. What are you doing here in my girlfriends house? Or balak mo nanamang agawin?"
Tila nabingi naman si Lienne say sinabi ni Dale.
Ayami doesn't knows this, yan ang alam niya.
May dugtong ito.
PS. Alam Kong sawa na kayong maghintay kaya eto na.
Pps. Mag 0.2 tayo
Ppps. Sabaw is this.
PAGPASENSYAHAN ?