23

363 14 5
                                    

— Aera Castro




     Should I go or 'wag na lang? It's already 9 o'clock in the morning and I'm currently taking up my break.




     Wala namang mawawala if I'll go, right? At isa pa, I'm very curious kung bakit gustong makipag-meet up ni Valerie.




     Get ready for another scene. I thought as I walked towards the meeting place.





     Ilang saglit pa'y nandito na ako sa open field where some students are spending their leisure time. Iginala ko ang aking mata upang hanapin ang pigura ni Valerie, maya-maya'y nakita ko siyang naglalakad papunta sa isang bleacher. I'm sure that she saw me that makes her smirk arose.





     I was going to walk towards her when she stopped on a guy. Napako ang paa ko nang malaman ang lalaking kaharap ngayon ni Valerie. They're talking about something na kinakangiti ng babae. Haliparot!




     After a minute ay nakita kong sumulyap ng huling beses si Valerie sa direksyon ko at ngumiti ng nakakaloko bago niya halikan ang lalaking nakatayo sa harapan niya. The guy froze for a second but later on, tumutugon na rin siya sa halik ni Valerie.




     I shouldn't watch them kissing, I shouldn't stand here and watch them. Gusto ko silang puntahan at sampalin but my body resisted. Napahawak na lamang ako sa aking dibdib dahil ramdam ko ang sobrang sakit as if someone's operating me without anesthesia. I know I don't have the rights to be hurt like this. I'm not his girlfriend, not his territory!




     I'm just a stranger na ikakasal sa kanya.




     Hindi ko na namalayang umiiyak na pala ako. Bakit ako nasasaktan? Bakit ako umiiyak?




     Tumalikod na ako at naglakad paalis habang pilit na tinatago ang mga luhang naguunahang lumandas sa aking mga pisngi. Ngunit hindi pa ako nakakalayo nang may tumawag sa aking pangalan.




     "Aera!" I knew that voice. "Aera! please, let's talk! It's not what you think." hindi ako lumingon at nagsimulang tumakbo.




     I thought you're different from them, Rowan. Pero nagkamali ako, pare-pareho lang kayo.




PunishmentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon