38

329 13 0
                                    

— Aera Castro


     "Aera anak, nandito si Rowan at ang Tito Warren mo." rinig kong katok ni Mama sa aking pinto.


     Pinunasan ko ang aking mukha kung saan nababakas ang mga luhang hindi matigil sa pagpatak.


     "Susunod po ako."


     How can I face the person who lied to me— to us?


     Tinignan ko ang repleksyon ko sa salamin. I smiled bitterly and decided to go downstairs.


     "Aera." rinig kong tawag niya sa akin but I didn't even bothered to look at him. Not today.


     I sat beside my Mom and after a second ay umupo sa aking tabi ang aking kapatid. nakatingin lamang ako sa sahig nang nagsimulang magsalita si Dad.


     "So, what's this all about, Mr. Fuerte? Are we going to plan the wedding?"


     Umangat ang aking ulo at tinignan ang dalawang tao na naging dahilan ng pagkawasak namin.


     Rowan looked at me before answering and I gave him a blank face.


     "I'm sorry, we— I, rather, made a huge sin. It's all about awen."


     "'Wag mong sabihing—"


     "Yes Ma'am, I am the one who's responsible for the death of Awen." naramdaman kong humigpit ang kamao ni Kuya Aron at napahawak naman sa aking kamay si Mom. I looked at Dad and he was so shock.


     "It happened 2 years ago, I was a rebel and a jerk at that time. Dad grounded me for being such a trash but as expected, I did stole the keys of my car and, unexpectedly, I've hit a child." tatayo sana si Kuya pero agad ko siyang hinawakan.


     "Pinalabas kong iba ang may gawa at binura ang pangalan ng aking anak sa kaso at mga ebidensya. Gagawin namin ang gusto niyong mangyari kung iyon ang ikapapanatag ninyo. I'm sorry for being a liar and an untrusted man." his dad added.


     Mabilis na tumayo si Kuya Aron at agad na inambangan ng suntok si Rowan, I immediately went between them to stop the fight--- oh si Kuya lang pala ang nananakit. Ilang saglit pa'y tumayo si Dad and Mom, disbelief was written on their faces.


     "Hindi ko akalaing ganito ang tunay na kulay ng pamilyang aking pinagkatiwalaan. We will sue you both. Let's cancel the marriage."

PunishmentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon