Aera Castro
3 years later...
Lungkot at saya ang nararamdaman ko habang papalapit sa kanya. This is my first time to visit his grave after what happened.
I smiled as I put his favorite flowers on him. nagtaka naman ako nang may makitang isang bouquet ng flowers dito. Hindi ko na lamang pinansin iyon at umupo na lamang sa maberdeng damo at nilinis ang kanyang himlayan.
"Hi, kumusta ka na?" tanong ko habang sinusuri ang bawat letra ng kanyang pangalan sa lapida.
"Alam kong masaya ka na diyan pero wag mo kaming kakalimutan ah." matawa-tawa kong saad.
"Sorry pala at ngayon lang ako nakadalaw. Masyado kasing naghigpit si Dad sa akin pero don't worry, it's just fine. I understand them." matapos mangyari ang insidenteng iyon ay sapilitan akong pinadala sa Canada and continued my studies there, knowing na hindi ako makakapag-focus kapag nandito ako sa bansa.
"I've missed you so much, my baby." and my tears started to fall like a running water.
"Kung nandito ka lang sana mapapatahan mo ang mga luha ni Ate. Sana may flowers din ako everyday. Sana hindi na-depress si Mom. Sana masaya tayo ngayon." I paused. "But I know my little Awen is always at our side, guiding us and giving us joy because you're our angel."
. . .
Nang mapansin ang oras ay tumayo na ako at pinagpagan ang aking pantalon.
"Ate loves you, Awen."
Tumalikod na ako and held my head up but my world stopped and my heart started to pound when I saw a familiar figure, a familiar man.
Nakasandal siya sa kanyang itim na kotse habang nakapamulsa. He's looking at me as if he's watching me the whole time. His smile arose like what he did before. God knows how much I missed that smile of him.
"Rowan," I whispered still standing like a weirdo there. He started to walk towards me na lalong nagpabilis ng tibok ng aking puso. This may sound corny but it's the fvcking reality!
"Long time no see, Aera." he said, grinning like before.
"Lalo ba 'kong gumwapo?" he chuckled. "Kidding, hop in! Itutuloy pa natin ang naudlot nating istorya." he added and that made me smile.
Years had already passed at walang pinagbago ang dati. I love Rowan and I always will.
End.
doktora's note
this story was
originally written
last 2017 pa. may
y'all bear with my
ka-shungahan and such.
thank you for reading
punishment!also, check my other
stories. y'all can see
my works in my
profile.
BINABASA MO ANG
Punishment
Teen Fiction[epistolary] This is how he give punishments. ↻ sᴏᴜʀɢᴇᴏɴ, 2017