Chapter 4: Nightmare

18 1 0
                                    

"Waaaaaaaahhhhh"  napagising ako sa sobrang takot.. Ano yun...?

Nakita ko namang bumukas ang pinto at nagmamadaling pumasok si Mama.

"Anak, anong nangyari.?" inabot niya naman ang tubig na nasa gilid ko,,, Wait wala namang laman yan ah, naubos ko na kagabe.
Napailing nalang ako, baka nga di ko naubos kagabi

"I, I had a bad dream. It's really weird Ma,"  kumunot naman ang noo niya.. Sasabihin ko ba..? Baka mag look crazy lang ako.

"What is it honey..?"  she look at me with concern.

"Nanaginip ako ma, isa kang Master ng Water De... Des.. Ano ngaba yun.. Nakalimutan ko na"

"What..? What do you mean..? Haha. Baka naman dahil lang yan sa binabasa  mo gabi-gabi. Ang hilig mo kasing magbasa ng mga fictional stories eh."

"Ma.."

"Oh cge na, maligo kana baka ma late kapa sa school"

Bigla namang nag ring ang phone ko.
Kinuha ko ito at nakita kung si Ran tumatawag.

"Hello" mahinang tawag ko sa kanya.

"Asami, bilisan mo pumunta sa school"

Rinig na rinig ko sa kanya ang kaba sa boses niya. Ano kaya nangyari.?

Binaba na niya agad ang tawag at nag ready na rin ako papuntang school. Sinabi naman ni Mama na wag ko na raw isipin yung napanaginipan ko kagabe.

Pagdating ko sa school bumungad agad sa kin si Ran.

"Anong nangyari.?" tanong ko agad sa kanya.

"Bilisan mo, pumunta na tayo sa guidance"

What..? Anong gagawin namin sa guidance.? May nagawa ba ako..?

Kinaladkad na niya ako papunta sa Guidance.

Pag dating namin sa loob may nakita akong mga studyante na di ko pa nakita sa school na to. They are wearing red pants (ang baduy, Red.? Hahah. Mas maganda naman yung uniform namin) and white Polo with red necktie. Hmmm. sounds pretty cool but I hate red, sakit sa mata. Tatlo sila by the way.

Pinaupo naman na kami ni Ran. Kinabahan ako bigla ng makita ko kung sino ang nasa harapan namin. Zuka Minichi the owner, Principal and Guidance Counselor of this school, nag te-teacher pa nga siya minsan eh. He's a terror one.

"Ms. Reyes, you're really disappointing" yun agad bungad niya sakin kaya nabigla ako.

"Nakakahiya sa ibang school ang ginawa mo"

"Sir, ano pong nagawa ko.?" tanong ko sa kanya with a very low tone.

"Please explain it to her, students" tumingin naman siya sa kanila at tumayo naman yung isang lalake na medyo Red na may pagka fiery ang buhok and he looks familiar. San ko nga ba siya nakita.?

"Ms. Asami Reyes, we are here to protest about the article of yours which we have read yesterday. Your article consists plagiarism."   napatayo ako bigla sa sinabi niya. I was speechless sa narinig ko. How come..? Hindi yun Plagiarized. Ginawa yung namin ni Ran, sariling utak namin ang ginamit namin do'n

"We have our proposal for you Ms. Reyes, pay and be in jail or work for us"
   Di parin ako makapag salita sa sinabi niya. Work for them..? Bakit naman ako magtatrabaho para sa kanila eh wala naman kaming ginawa o ginaya sa Article namin.

Tumayo naman si Ran.

"Well excuse me Mister, wala kaming ginawa para papiliin niyo kami. Lahat ng nakasulat dun ay galing sa matalinong utak namin at hindi namin kinopya kahit kanino."  inis na sabi Ran.

Nagsalita na rin ako dahil kahit anong isip ko, wala talaga kaming ginaya sa kahit kanino.

"But, kahit ano pag sabihin o gawin niyo, wala talaga kaming ginawa"

"You did, and ipinakita na namin ito sa Korte and they said it is breaking Copyright" the black haired man said.

"How--" hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng bigla niyang inilapag ang Brochure na ginawa namin tungkol sa Photography Matter. I and Ran are photographer of the school and we are also the article writer of the school.

Binasa ko yun at pinag compare ko sa gawa namin. Sobrang kapareha sila may naiba man pero yung content and even the Pictures are the same.

"This is not our work" I said with proper tone to make this thing calm

Tumawa naman yung blonde na nagsimula kanina.

"So ano kami, tanga.? Pa'no mo maipapaliwanag ang Name of School, writers, editor eh diba nga kayong dalawa.?" tinuro niya pa kaming dalawa.

"Yes it is, but I think there is something wrong here, hindi talaga ganito ang sinulat namin."

"We're not fool Ms. Reyes. We just have questioned everything and lahat yun sinasabi na kayo nga ang sumulat niyan."

"Ms. Reyes" tawag sakin ni Mr. Zuka.

"We have discussed this matter kahapon and the board said we have to expel the two of you and force you to transfer to their school to work for their School Papers"

Tumulo na luha ko sa sinabing yun ni Sir.

"Please, Ms. Reyes don't get too emotional. Kasalanan niyo rin to. If you want kausapin na rin natin ang Parents mo para mas mapag-usapan at hindi sila mabigla sa mangyayari"

"I've been loyal to this school since then, tapos ganito nalang kung paalisin kami rito.? Fine, gagawin namin kung anong gusto niyo"   tumalikod na ako sa kanila at naiwan si Ran sa loob.

How can they do this to me.? Wala naman talaga kaming ginawang masama ah.

Naalala ko bigla yung mukha nung mga lalaki, parang nakita ko na talaga sila eh, Parang kakakita ko la-- nagmadali akong pumasok sa loob at nakita kong nagkakamayan sila kay Sir Zuka.

Napatingin naman sila sakin.

"Ms. Reyes you came back"  ngumiti naman si Sir. Nakoooo wag kang ganyan Sir baka di ako makapagpigil.

"I.. I came back to ask. When will we transfer.?"  yun nalang tinanong ko pero gusto ko lang talaga ulit tignan ang mga mukha nila.

"Bukas na bukas na rin Ms. Reyes and you're going to apologize to their Board"  WHAT...????

"Fine" yun nalang nasabi ko dahil ayoko ng makipagtalo sa kanila.

What else could get worse.....

--—-----------------//------------/--------

A/N: Sorry po talaga sa sobrang tagal na update, busy po sa school paper. Anyway, thank you po sa mga nagbabasa at magbabasa palang.

Don't forget to vote and follow me. I have planned na gumawa nang isa pang story. And hope na basahin niyo rin yun. Thank you.

Elemental Princess and the 7 DescendantsWhere stories live. Discover now