Chapter 9
Paul's POV
Hindi parin ako maka get over sa nangyari kanina sa school, Grabeh! Ganon ba talaga ang mga babae pag merong dalaw? Palaging ma init ang ulo. Pero ang cute talaga ni Kie pag na iinis :D gusto ko siyang asarin lalo.
"ohh apo, bakit ang saya-saya mo naman ngayon?"-tanong ni Lolo sa akin Habang nag babasa ng libro, believe talaga ako Kay Lolo kahit gabi na nag babasa parin siya ng libro, ang tindi talaga ng Lolo ko.
"wala ho lolo, meron Lang akong natatandaan na Hindi ko malimot."-dipensa ko sa kanya, Habang naka ngiti at naka tingala sa kesami.
"naku, inlove na ulit ata ang apo ko ah?"-pang asar na sabi ni Lolo Habang hindi parin naka tingin sa akin,
This time, tumabi ako Kay Lolo at Humarap sa kanya Habang minamasahi ang gilid ng noo ko, siya naman Ay na pa ayos ng upo at ilinapag ang libro niyang binabasa.
"Hindi ko po ma sabing inlove ako, pero bakit Ganon lolo? Gusto ko parati ko siyang makikita at inaasar, ang sarap niya kasing asarin pero pag na sa harapan ko na siya lumalakas ang tibok ng Puso ko Lolo pag tinitingnan ko siya gusto ko siyang yakapin ng Subrang higpit,Ang sarap niyang alagaan Lolo at masaya ako pag kasama ko siya."-kwento ko Kay Lolo ng walang alinlangan,
Hindi siya sumasagot pero nakikinig siya sa sinasabi ko, pinag pa Tuloy ko Lang ang pag kukwento.
"Pero lolo, Nong una ko siyang nakitang umiyak at nasaktan sa harap ko, naka ramdam ako nang kirot sa dibdib ko, nasasaktan ako tuwing nakikita ko siyang ganon gusto ko siyang protektahan sa Sakit ng pinag dadaanan lolo, because Kie don't deserve a man like him, she deserves someone better"-napa hilamos nalang ako sa mukha at yumuko ng bahagya.
Bigla nalang akong nagulat sa pag akbay sa akin ni lolo,
"Apo, alam ko Kung ano na raramdaman mo! At Siguro ngayon Hindi mo pa alam Kung ano sagot sa mga katanungan mo, pero sa nakikita ko apo mahal mo na ang BaBaeng yan. Kasi Hindi mo hahayan at ipag pipilitan ang sarili mo na mag stay dito Pinas Kung wala Kang sapat na reason at pipiliin mong sumama sa mommy mo pabalik nang Canada."
Yung totoo si Lolo ba ang ka harap ko at ka usap ko ngayon? Parang teenager Lang Kung ma ka advice ah! Siguro Tama si Lolo mahal ko na ata si Kie, pero na tatakot akong mag mahal ulit.
"Pero Lolo! Natatakot na ho ako sa pweding mangyari, yung mga nakaraang araw Hindi ko Alam kung ano na isipan ni mommy gusto niyang bigyan ko daw si Kie ng bulaklak araw-araw, Tapos maging sweet daw ako at gentlemen sa kanya. Labag man sa kalooban ko pero sinunod ko yun kahit hindi pa ako sigurado,ayoko muna pumasok sa isang bagay na Hindi ko alam ang mang yayari, Dahil ayukong maramdaman ulit ang naramdaman ko noon,"
Lumuwag Ang pag akbay sa akin ni Lolo at umayos siya ng upo at nag pa ilang.ilang ang ulo, ako naman naka tingin sa kanya hinihintay ang sagot.
"tsk, tsk! Ang mommy mo talaga kahit kilan paki alamira sa buhay mo,"
Na alala ko nalang Tuloy ang nangyari kahapon sa school yung aksedinteng nag ka halikan kami sa hallway, naramdaman ko naman ang pag bilis ng tibok sa Puso ko pag na alala ko yun,
"I'm scared to fall inlove again, but Lolo I think I'm totally inlove on her, bumibilis ang tibok ng Puso ko pag malapit siya sa akin at tuwing pag nag ka katitigan kami, gusto kong pigilan ang nararamdaman ko pero Hindi eh dahil naramdaman ko ulit ang pakiramdam Na Ito the last time I fall inlove before,"-Mahina kong tugon Kay lolo,
T.nop ni Lolo ang kaliwang kamay niya sa kanan balikat ko at sabay sabing," I understand, Malay natin this time Baka siya na ang BaBaeng para sayo, wag mong pangunahan ang takot mo apo! Ipag laban mo yan, ang tunay na lalaki walang kina tatakotan pag dating sa pag mamahal, lalo na kung ang pinag lalaban Ay ang pinaka mamahal niya,"- Ma tawang.tawa na payo ni Lolo sa akin,
Tumayo ako at pumunta sa pinto papuntang garden,Bumuntong Hininga muna ako bago mag salita," I guess your right Lolo, I'll try to fight my fear, pero Hindi muna ako pakampanti sa ngayon I'll make sure and I'll do everything maging Sakin siya this time at pag maging Sakin na siya I won't let her go, because I love her"
------------------------------------------------------------------------------------------
VOTE AND COMMENT :)
Thank you.
~Fitzie
[A/N: Short update? Hehe, sorry yan Lang nakaya ko this time ee, babawi ako next Chapter. Promise :)]
Trivia: Sino ang past love of his love ni Paul? At ano ang Reason Kung bakit takot siyang mag mahal ulit? Malalaman natin yan sa mga susunod na chapters :) by this time saksihan muna natin Kung ano ang mga the moves ni Paul :].